Truyện giáo dục đạo đức cho trẻ em- Gia đình nhà gấu

Câu chuyệ được đê xuất: Gấu con và chiếc bát vỡ

Thái độ, hành vi cần thay đổi. 

Trong các gia đình có anh, chị, em, đứa con út thường có cảm giác tự ti khi thấy mình nhỏ bé hơn, không thể làm được những điều anh, chị của nó có thể làm được. Đôi khi trẻ cảm thấy ất lực, muốn làm những điều tốt nhưng không biết phải làm như thế nào. Các anh chị và bố mẹ cũng có thể làm tăng cảm giác bất lực đó khi họ phớt lờ đứa trẻ hoặc chế giễu chúng.

Đối với những đứa trẻ như vậy, chúng cần được can thiệp để nhận ra rằng chúng có thể làm được nhiều việc tốt phù hợp với độ tuổi của chúng, bằng sự quan tâm đến người khác, bằng những hành động tử tế chúng có thể tạo ra những thay đổi lớn, thậm chí rất lớn đến mọi người. Câu chuyện “gia đình nhà gấu” sau đây là một gợi ý tốt, một cách tuyệt vời cha mẹ có thể dùng để truyền cảm hứng cho con về điều đó.

Ngoài ra câu chuyện còn truyền đi một thông điệp quan trọng cho người lớn về cách dạy các giá trị đạo đưc cho trẻ là bằng nêu gương trong hanh động thay vì lời nói. Hãy cẩn thận và tử tế trong đối xử với cha mẹ mình vì sau đó con bạn sẽ đối xử với bạn theo đúng cách đó.

hai ông chau nha gau


Ngày xưa trong khu rừng nọ có gia đình nhà gấu sinh sống bao gồm gấu ông nội, gấu bố, gấu mẹ, gấu anh cả và gấu nhỏ. Gấu ông nội trước kia ở riêng một ình nhưng gần đây ông già và yếu nên mới chuyển về sống cùng con và cháu của mình. Đó là một con gấu già yếu ớt, bộ lông đã chuyển sang màu xám, bàn chân run rẩy khi cố ăn và đôi vai cong về phía trước như thể đã mệt mỏi vì phải đứng.

Gấu Nhỏ rất yêu quý Gấu Ông Nội. Gấu Ông luôn trò chuyện và lắng nghe Gấu Nhỏ khi mọi người quá bận rộn chạy đi lấy mật hay gì đó. Gấu Ông không bao giờ từ chối khi Gấu Nhỏ muốn ngồi yên lặng trong lòng ông và được kể một câu chuyện. . . và Ông Gấu đã kể cho Gấu nhỏ những câu chuyện tuyệt vời. Nhưng đôi lúc, vì chơi và trò chuyện với ông quên chuyện học hành, gấu nhỏ cũng bị bố mẹ nhăc nhở, điều đó khiến cậu rất buồn

Gấu Nhỏ cũng thấy thương cho Gấu Ông, đôi khi bàn tay của ông run rẩy đến nỗi không cầm nổi chiếc thìa cho chắc chắn khiến cháo đổ khắp bộ lông mỗi khi ông ăn. Đôi khi ông lẩy bẩy làm rơi bát xuống sàn cứng, bát vỡ và cháo đổ tạo ra ra một đống hỗn độn dưới sàn.

Gấu Mẹ và Gấu Bố sẽ khó chịu với gấu ông. Ngoài việc anh ông làm vỡ tất cả những chiếc bát, họ còn phải dọn dẹp những mớ hỗn độn sau khi ông ăn. Gấu mẹ thường sẽ phàn nàn sau mỗi lần như vậy: “Như thể chúng tôi chưa có đủ việc để làm vậy”.

Gấu Anh Cả sẽ nói những câu như, “Gấu Ông nội mắc bệnh mất trí nhớ—Ông không thể nhớ mình đã ăn hay chưa chứ nói gì đến việc nhớ lời của mẹ phàn nàn” và cười lớn. Gấu Nhỏ biết Gấu Anh đang trêu chọc cô, nhưng điều đó vẫn khiến cô tổn thương và cô ghét anh vì điều đó. Cô muốn giúp ông nội Gấu, nhưng cô có thể làm gì?

Một ngày nọ, khi ông nội Gấu lại đánh rơi bát, Gấu Nhỏ đã xuống sàn nhặt hết các mảnh vỡ. Sau đó cô ấy hỏi gấu bố xem ông có keo dán không.

"Tại sao bạn muốn keo?" Gấu Bố hỏi.

“Để con có thể dán lại chiếc bát của Ông  và giữ nó cho bố mẹ dùng sau này khi con lớn lên và bố mẹ già đi” Gấu Nhỏ trả lời.

Gấu Bố lặng lẽ ngồi tựa lưng vào chiếc ghế Gấu Bố của mình và nhìn Gấu Mẹ trên chiếc ghế Gấu Mẹ của mình

Trong một khoảnh khắc họ chỉ nhìn nhau.Mộ bầu không khí im lặng bất ngờ. Và từ sau đó Gấu Nhỏ nhận thấy họ thân thiết hơn với Gấu Ông. Họ mua cho ông một chiếc bát nhựa đặc biệt không dễ trượt khỏi bàn và không bị vỡ nếu ông làm rơi. Họ dường như không quan tâm nhiều đến việc ông có làm đổ cháo xuống lông hay làm bẩn khăn trải bàn hay không nữa. Họ nói chuyện với ông nhiều hơn và lắng nghe những câu chuyện của ông, ngay cả khi họ đã từng nghe chúng trước đây. Rất nhiều lần.

Gấu nhỏ lờ mờ hiểu rằng, bầu không khí yêu thương đó dường như có công của mình để tạo ra nó. Gấu nhỏ rất vui vì dù mình còn nhỏ nhưng đã làm được lớn lao như vậy. Giấu nhỏ cảm thấy yêu mình nhiều hơn và hạnh phúc vô cùng.

Bài học đạo đức từ câu chuyện.

Câu chuyện có thể khiến trẻ em nhận ra rằng, dù mình còn nhỏ nhưng vẫn có thể tạo ra những tác động tích cực to lớn cho gia đình, những người thân yêu của mình bằng những việc làm tử tế, xuất phát từ tình yêu thương.

Câu chuyện không chỉ truyền cảm hứng cho trẻ em, nó còn cs tác động lớn đến thái độ của người lớn. Người lớn có thể nhận ra rằng, những việc lầm hằng ngày, cách họ đối xử với người thân của họ có tác dụng đến con cái hơn tất cả những lời dạy dỗ của họ dành cho chúng. Cách họ ứng xử với bố mẹ hom nay chính là cái họ sẽ nhận được từ con cái sau này.

Comments