Truyện giáo dục thái độ sống cho trẻ em và cha mẹ- Hiểu và yêu bản thân mình.

Câu chuyện được đê xuất: Con công u buồn và chú sư tử non

Thái độ, hành vi cần thay đổi:

Có nhiều trẻ em vì nhiều lý do khác nhau luôn có thái độ tự ti về bản thân, đánh giá thấp chính bản thân mình, so sánh mình với bạn bè hay người lớn khác. Các con cho rằng mình không tài năng như người khác, không xinh đẹp như người khác hay được nhiều người yêu quý như người khác. Lòng tự trọng thấp khiến các em chán ghét bản thân, luôn u buồn, ít động lực hoặc có thể ngược lại hành xử hung hăng, chống đối lại người lớn và cha mẹ.

Những câu chuyện sau đây được cha mẹ kể cho con hoặc các con được đọc nó có thể là một cách nhẹ nhàng nhưng chạm đến cảm xúc của con, giúp con nhận ra, hiểu và yêu bản thân hơn, nâng cao lòng tự trọng của mình.

Chuyện có thể có ích cho trẻ em mọi lứa tuổi và cả cha mẹ để điều chỉnh kỳ vọng và cách nuôi dạy con cái của mình.

Câu chuyện giáo dục thái độ sống cho trẻ em số 1: Nhưng cô ấy hát hay hơn tôi…

Ở trong khu rừng nọ có rất nhiều loài động vật sống chung một cách hòa thuận và vui vẻ với nhau. Trong khu rừng có một con công rất đẹp. Bộ lông sặc sỡ, dài và ống ả mượt mà của nó như những chiếc cầu vồng sau mưa luô làm mọi người mê đắm. Một lần, sau cơn mưa mát mẻ, con công bước ra cùng bộ lông sặc sỡ của mình múa cùng những hạt mưa bay bay còn sót lại dưới ánh nắng mới. Bộ lông của nó mềm mại trong những hạt nước mát bay bay hoa vào những ta nắng tạo nên một cảnh đẹp như cảnh tiên trong rừng nơi hạ giới.

Rùa và công với những thế mạnh riêng mình


Có một con rùa ẩn sau bụi cây và quan sát thấy cảnh này. Sau một lúc, anh không thể ngăn mình lại được. Anh ta ra khỏi nơi ẩn náu và vỗ tay tán thưởng cho màn múa của con công. Anh gọi con công lại và dành những lời sau cho nó: “Bạn công à, Đây thật là một điệu nhảy tuyệt đẹp, Tôi chưa bao giờ thấy thứ gì đẹp hơn thế trên thế giới này. Cảm ơn bạn”

Nhưng anh nhận thấy con công đang buồn. Rùa hỏi công điều gì khiến nó buồn. Công nói: Tôi chỉ đẹp để ngắm thôi. Bạn đã nhìn thấy con chim cúc cu chưa? Nó có giọng nói ngọt ngào nhất thế giới. Khi tôi mở miệng hát mọi người đều bỏ chạy, nhưng mọi người lại thích nghe tiếng chim cúc cu.

Con rùa sửng sốt một lúc. Tuy nhiên, rùa là loài sinh vật già và khôn ngoan và rùa của chúng ta cũng không ngoại lệ. Anh ta nói với con công: “Bạn thân mến, mỗi chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu. Chúng ta không bao giờ có thể cạnh tranh với người khác về những điều này. Nếu tôi phải cạnh tranh với một con thỏ trong cuộc đua trên cạn, tôi chắc chắn sẽ thua. Nhưng nếu chúng ta tổ chức một cuộc thi bơi trên mặt nước, bạn nghĩ ai sẽ thắng?”

Và bạn và chim cúc cu cũng thế, môt người là giọng hát, một người là hình dáng và khả năng múa. Mỗi người một vẻ, và tất cả đã tạo nên khu rừng đa dạng và đặc sắc này.

Công nhận ra sai lầm của mình và quyết định biết ơn vẻ đẹp của mình thay vì than thở về giọng hát tệ của mình

Bài học đạo đức của câu chuyện:

Qua câu chuyện trẻ em có thể hiểu ra một điều: Mỗi cá nhân là duy nhất và mỗi chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu. Chúng ta nên biết ơn những điểm mạnh của mình và nỗ lực xây dựng những điểm mạnh đó thay vì than thở về những điểm yếu của mình.

Câu chuyện giáo dục thái độ sống cho trẻ em số 2. Sư tử non

Thái độ, hành vi cần thay đổi

Nhiều đứa trẻ của chúng ta thường tự cảm thấy kém cỏi, thất vọng và tự ti khi chưa làm được một số việc mà chúng bạn đã làm được hoặc cha mẹ thầy cô kỳ vọng họ sẽ làm được. Nhiều cha mẹ và thầy cô còn dùng cách so sánh trẻ với những đứa trẻ khác để kích thích tạo động lực cho trẻ, nhưng vô tình lại khiến trẻ cảm thấy tự ti hơn, từ đó lòng tự trọng ngày càng giảm sút.

Câu chuyện này cũng có thể cho các bậc cha mẹ một bài học về việc làm tăng thêm sự tự ti cho con khi bắt con học quá sớm. Khi bắt con học quá sớm, những kiến thức hoặc kỹ năng con chưa thực sự nắm bắt được có thể làm tăng thêm sự lo lắng, tự ti trong con và làm suy giảm lòng tự trọng. Kiên nhẫn, vững tin và chờ đội đôi khi là điều tốt nhất cha mẹ có thể làm.

Trong một khu rừng có rất nhiều loài động vật sống và Sư tử là vua của họ. Gia đình vua sư tử vừa mới sinh ra một chú sư tử con và họ rất vui mừng. Sư tử cha và sư tử mẹ đều sẵn sàng dạy cho sư tử con những bài học săn mồi, ăn uống cũng như tất cả các thủ thuật và bí mật để bắt con mồi cũng như bài học quản lý vương quốc. Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch nhưng có một vấn đề! Sư tử con không thể gầm lên! Sư tử bố rất lo lắng về điều này bởi tiếng gầm là đặc quyền của sư tử, cái thể hiện sức mạnh thống trị của họ, cái khiến cho mọi động vật đều khiếp sợ và vì nó mà họ quản lý được vương quốc. Sư tử đã rất cố gắng dạy dỗ sư tử con nhưng mọi nỗ lực của nó đều vô ích. Sư tử chỉ chưa sẵn sàng chấp nhận việc sư tử con không thể gầm lên! Đứa nhỏ cũng bắt đầu lo lắng vì nghĩ rằng có vấn đề. Nhưng sư tử mẹ đã mang lại sự tự tin cho họ khi nói rằng bây giờ sư tử con không thể gầm lên cũng không thành vấn đề. Gầm gừ là bản chất của nó và sẽ đến một ngày nào đó con của họ có thể gầm lên.

Cần thời gian để sư tử non có thể cất lên tiếng gầm của mình


Ngày tháng trôi qua, năm tháng trôi qua, chú sư tử con đã trở thành một chú sư tử thiếu niên. Nhìn nó trông rất uy nghiêm, rắn chắc và khỏe mạnh nhưng nó vẫn không thể gầm lên. Vào một ngày nắng đẹp, có một người thợ săn tìm được đường vào rừng. Anh ta bắt đầu tấn công các loài động vật. Tất cả các loài động vật đều chạy về phía hang sư tử để tìm kiếm sự giải cứu. Thật không may, sư tử bố không có ở đó trong hang của nó. Con sư tử con đang ở trong hang bước ra khi nghe thấy tiếng động và tiếng động lớn. Thật tức giận khi thấy người thợ săn tấn công các loài động vật. Khi nhà vua vắng mặt, trách nhiệm cứu các loài động vật trở thành trách nhiệm của mình. Nó cần phải làm cho người thợ săn hoảng sợ để cứu các thần dân của mình. Nó lao ra khỏi hang, tập trung toàn bộ sức mạnh, nhìn thẳng về phía gãn thợ săn và hét lên: Gaooooaoaoaoa! Gruuuuuuuuuuuu

Cả khu rừng sửng sốt. Gã thợ săn như chết lặng. Sau vài giây gã hoàn hồn nhận ra đó là tiếng gầm của sư tử, quá sợ hãi rùng mình và bỏ chạy.

Tất cả các loài động vật đều kinh ngạc khi nghe thấy tiếng gầm của sư tử con. Sư tử con cũng không ngờ mình có thể gầm to như thế. Nó kiêu hãnh đứng nhìn các thần dân của mình đang vui mừng khôn siết vì vừa được nó cứu sống. Nó biết, mình đã trưởng thành.

Bài học đạo đức từ câu chuyện

Tất cả chúng ta đều có tài năng bên trong mình. Đôi khi phải mất thời gian để mang nó ra. Chúng ta không nên đi đến bất kỳ kết luận nào có thể cản trở sự tự tin và lòng tự trọng của chúng ta. Giống như sư tử cái đã nói, chúng ta phải đợi thời điểm thích hợp để nhận ra và thể hiện đức tính của mình.

Comments