"Danh sách bạn tốt" và cách Bích baby vượt qua việc bị bắt nạt ở trường

 

Một ngày nào đó, tự nhiên cô (cậu) bé của bạn không muốn đến trường. Hỏi ra mới biết cô (cậu) cảm thấy bị bắt nạt, bị đối xử bất công, hay bị nói xấu, tẩy chay ở trường. Trong hầu hết các trường hợp, vấn đề này không quá nghiêm trọng, một chút khó khăn trong các mối quan hệ xã hội thực sự là cơ hội để học tập, rèn luyện kỹ năng xã hội cũng như bản lĩnh. Nhưng có một vài tình huống xấu nếu như con bạn quá nhạy cảm, nhút nhát, thụ động hoặc các hành vi bắt nạt nghiêm trọng, bạn cần cùng con giải quyết triệt để vấn đề.

Tuy thế, điều quan trọng để trẻ có thể học hỏi từ những thử thách trong các mối quan hệ xã hội đời thực là trang bị cho trẻ cái nhìn tổng thể vấn đề, tìm ra những ngoại lệ trong tổng thể, tư duy một cách tích cực để biết cách tìm ra các giải pháp phù hợp, tự mình giải quyết vấn đề của mình mới là cách lành mạnh và bền vững.

Câu chuyện về Bích bé bỏng sau đây sẽ cung cấp cho các bạn một ví dụ điển hình về cách đó để chúng ta có thể học tập và làm theo.

cô bé bigbaby


Bích bây bi hay Bích bé bỏng là biệt danh của Bích mà các bạn trong lớp đặt cho cô, cô và bạn bè cô đều thấy thú vị với cái tên đó vì nó vừa vần điệu, ngộ nghĩnh lại vừa chơi chữ nữa vì trong tiếng anh Bích (big) là to lớn. Đôi khi mọi người còn gọi cô là 3B, thật nghộ và cute phải không. Bích bé bỏng là cô gái ngoan và học khá tốt, hòa đồng với mọi người và luôn thích thú với việc học tập. Vì vậy, bố mẹ cô rất ngạc nhiên khi cô bắt đầu nói rằng cô không muốn đi học nữa. Cô còn quá trẻ để nghỉ học và cha mẹ cô rất hy vọng rằng cô có thể tiếp tục lấy bằng đại học. Chắc chắn là cô ấy đủ thông minh. Nhưng bích bé bỏng bắt đầu ngủ lâu hơn, cô bé thơ thẩn trong khi chuẩn bị đến trường, và bố mẹ cô cảm thấy họ ngày càng phải chăm sóc cô nhiều hơn. Tất nhiên, họ càng chăm sóc thì cô càng không muốn đi.

“Chuyện gì đang xảy ra vậy?” cuối cùng mẹ cô hỏi.

3B thú nhận: “Một số đứa trong lớp liên tục bắt nạt con. Chúng hoặc là luôn luôn để ý, săm soi con hoặc họ hoàn toàn phớt lờ con coi như con không có mặt trên đời. Chúng cứ trêu chọc con về cân nặng và chiều cao và về việc con đã niềng răng vào kỳ nghỉ trước. Chúng nói rằng con không tôn trọng giáo viên. “Con đã chịu đựng đủ rồi,” cô giận dữ nói.

“Có lẽ mẹ nên đến gặp hiệu trưởng,” mẹ cô nói, “để xem liệu chúng ta có thể ngăn chặn được chuyện đó không.”

BÍch bé bỏng ngay lập tức xua tay phản đối. Cô ấy rất kinh hoàng. “Điều đó sẽ chỉ làm mọi chuyện tệ hơn thôi mẹ ơi. Thế thì bọn trẻ sẽ thực sự có điều gì đó để trêu chọc con. Chúng sẽ gọi con là đồ mách lẻo, mỏ nhọn hoặc là hèn nhát.  Dù sao thì 3B cũng biết điều đó sẽ không ngăn cản lũ bạn làm những gì họ làm sau lưng giáo viên.

Mẹ của 3B phải thừa nhận rằng có lẽ cô bé đã đúng. Điều đó sẽ không ngăn cản được và họ thậm chí có thể gây khó khăn hơn cho 3B. Tự hỏi mình có thể làm gì khác, sau một hồi suy nghĩ, mẹ đi lấy một tờ giấy và một cây bút rồi mang lại cho 3B và nói: “Hãy viết ra danh sách tên của tất cả học sinh trong lớp của bạn”.

“Mẹ không định bắt con viết ra tất cả những kẻ bắt nạt rồi đưa lên hiệu trưởng phải không?” 3B hỏi một cách lo lắng và nghi ngờ.

“Không,” mẹ cô nói, “Mẹ hứa với con là tôi sẽ không làm vậy. Chỉ cần viết ra danh sách tên của mọi người và sau đó mẹ sẽ giải thích những gì chúng ta sẽ làm tiếp theo.”

3B vừa tò mò vừa thận trọng nhưng cô vẫn viết ra danh sách theo yêu cầu của mẹ. Sau đó, mẹ cô đưa cho cô một chiếc bút đánh dấu màu vàng và nói: “Bây giờ, mẹ muốn con xem qua danh sách và đánh dấu tên của từng học sinh không bắt nạt con”.

Chẳng bao lâu sau, 3B đã đánh dấu mọi cái tên, ngoại trừ ba hoặc bốn cái tên. Sau đó chính cô cũng ngạc nhiên với danh sách đã đánh dấu của mình. Cô tự nghĩ “ủa sao ít vậy nhỉ”

“Tốt,” mẹ cô nói cắt ngang dòng suy nghĩ của 3B, “bây giờ ở đây có một cây bút đỏ. Mẹ muốn con xem xét lại danh sách một lần nữa và khoanh tròn tên của tất cả những học sinh thường tốt hoặc tử tế với con.”

Từ chỗ ngồi của mình, mẹ cô quan sát thấy có vẻ như BÍch bé bỏng của chúng ta đã khoanh tròn khoảng mười hoặc mười hai cái tên. Mẹ của 3B không cần giải thích những gì cô đã làm và 3B cũng không cần một bài giảng về ý nghĩa của nó. Sáng hôm sau, cô dậy đúng giờ, trò chuyện vui vẻ trong bữa sáng và đang đợi ở bến xe buýt khá lâu để lên xe tới trường

Ở đó, cô biết trong lớp chủ yếu là những người đối tốt với cô, cô lại là Bích bé bỏng, Bích baby, 3B hồn nhiên, ngộ nghĩnh và cute của mọi người.

Comments