Chuyện bà bán cam và anh thanh niên- câu chuyện nhân văn về cuộc sống thường ngày


Có một người phụ nữ trung niên dáng vẻ lam lũ bán cam trên chiếc xe đạp thồ. Mỗi ngày bà đều dậy từ sớm trở cam lên phố, bày trên những chiếc rổ để trên xe đạp, dựng xe vào một góc khuất trên phố và luôn trong tư thế sẵn sàng dời đi mỗi khi có bóng dáng của dân phòng. Dù vậy, góc phố này cũng đã gắn bó với bà 4-5 năm.

bà bán cam va anh thanh niên


Một chàng trai trẻ thường mua cam của bà. Mỗi khi chàng trai mua cam, anh ta sẽ lựa trái cam to đẹp trong số cam mình mua, bóc nó và gỡ một múi nhỏ, nếm thử một miếng, hơi nhăn mặt và nói với bà già: “Nó không được ngọt cho lắm.”

Nói xong, anh ta sẽ đưa quả cam đó cho bà già. Sau đó, bà già sẽ nếm thử quả cam đó và nói: “Nhưng cô vẫn thấy nó ngọt mà”.

Chàng trai không đôi co với người bán hàng mà vội xách túi cam dời đi sau khi phàn nàn nhỏ nhỏ chỉ đủ hai người có thể nghe: “cháu vẫn thấy nó hơi chua”

Người vợ trẻ đi cùng anh thấy rằng hầu như lần nào mua cam anh chồng của mình cũng có hành động như vậy cô không thể hiểu được hành vi của chồng.

Rồi một ngày nọ, vợ anh nói: “Những quả cam này đều rất ngọt, bà cô đó bán uy tín mà, nhưng anh lại làm như vậy- luôn chê cam của bà và vẫn tiếp tục mua- Tại sao?"

 

Chàng trai mỉm cười nói: “Bà già bán cam rất ngọt nhưng bà chưa bao giờ dám ăn chúng. Khổ thân họ, trời thì nắng nóng. Anh chỉ muốn biếu cô ấy một trái để ăn thôi, đó là lý do tại sao anh luôn chọn cam trong số cam mình đã mua và để quả cam đó cho cô ấy ăn.”

Một hôm, người bán rau thường ngồi cạnh bà cô bán cam hỏi: “Anh thanh niên này mua cam phàn nàn nhiều thế mà khi cân cam xong, bà lại luôn để thêm vào trong túi của anh ta một hai quả nữa, tại sao vậy?”

Bà bán cam trả lời: “Anh ấy phàn nàn không phải về quả cam mà là cố để cho tôi ăn quả cam đó. Anh ấy nghĩ rằng tôi không hiểu anh ấy nhưng khi tôi nhìn thấy lòng tốt trong ánh mắt và lời nói của anh ấy,  vì thế tôi luôn thêm một vài quả để bù lại mà thôi”

Ai đó đã nói rất đúng: Người kẻ ăn cướp thì không bao giờ no, và người luôn chia sẻ sẽ không bao giờ chết đói 

Comments