Tìm kiếm hạnh phúc riêng tư- câu chuyện những quả bóng bay hạnh phúc

Vào giờ giải lao giữa buổi học tại một trường đại học nọ, các sinh viên đang tranh luận về việc có là thiếu đạo đức hay không khi một người chỉ tập trung vào chính mình, mục tiêu của mình, bất chấp những người khác để có thể tìm thấy hạnh phúc cho riêng mình? Người thì cho đó là ích kỷ, kẻ thì nói điều đó là cần thiết vì chỉ mình mới biết mình muốn gì, cần gì và mỗi người đều có quyền mưu cầu hạnh phúc riêng… Cuộc tranh luận đi đến ngõ cụt vì mỗi người đều có lý của họ, cho đến khi giáo sư vào lớp. Họ đành nhờ giáo sư của mình để giải quyết việc tranh luận này.

Giáo sư nghe xong mỉm cười, ông nói, “hãy giải lao thêm một chút, giờ chúng ta sẽ chơi một trò chơi”. Nói rồi ông đưa cho tất cả các sinh viên của mình mỗi người một quả bóng bay. Ông yêu cầu họ bơn khí nhẹ vào trong đó, sau đó viết tên của mình lên quả bóng bay đó.

- Giờ thì trò chơi bắt đầu- giáo sư nói, các em hãy thả những quả bóng bay này ra.  Hãy tưởng tượng quả bóng bay này là mục tiêu của riêng mỗi người, hạnh phúc của mỗi người, nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra và lấy lại được nó. Căn phòng nhỏ này là thế giới của chúng ta, bàn ghế đây là những trở ngại, khó khăn trong cuộc sống và các bạn đây là những người thân, họ hàng, bạn bè hoặc người xa lạ trong xã hội. Nào các em, hãy bắt đầu đi tìm hạnh phúc của riêng mình!

kiem tim hanh phuc rieng tu


Các sinh viên bắt đầu cuộc chiến để tìm lại quả bóng bay. Căn phòng nhỏ, lượng người đông, bàn ghế chắn đầy lối và những quả bóng bay được bơm khí nhẹ đang bay khắp phòng không theo quy luât nào cả. Những sinh viên trèo lên bàn, xô đẩy ghế, nhảy lên bàn, xô đẩy nhau để tóm những quả bón bay. Một số túm được quả bóng đầu tiên, đọc tên và lại thả nó ra. Cứ thế, một cảnh tượng thật hỗn loạn. Những vụ va chạm nhỏ, những lời phàn nàn, trách móc về nhau bắt đầu nổi lên giữa các sinh viên…

Hết thời gian sau theo quy định, các sinh viên được yêu cầu dừng cuộc chơi. Họ ngồi xuống, thở dốc, và tổng kết lại: Hầu hêt mọi người đều không tìm thấy được quả bóng của mình, chỉ một số rất nhỏ may mắn tìm thấy, nhưng họ bị những người không tìm thấy kia nhìn với anh mắt không hài lòng thậm chí phàn nàn về cách mà họ tìm thấy bóng, hình như đã có những xô xát trong việc đó.

Giáo sư nhìn các sinh viên của mình một cách thông cảm, rồi ông nói: quả thực là khó khăn, kiếm tìm hạnh phúc không bao giờ là dễ dàng cả. Hãy nghỉ một chút, chúng ta sẽ bắt đầu lại theo cách khác.

Giờ thì giáo sư yêu cầu các sinh viên thả những quả bóng bay đó ra, và thay vì tìm đúng quả bóng bay của mình ông yêu cầu họ hãy lấy quả bóng bay đó, bất kỳ quả nào.

Chỉ một loáng, các sinh viên đã lấy lại đủ mỗi người một quả bóng bay, không mất nhiều công sức, không có va chạm hay xô xát gì. Lúc này giáo sư yêu cầu mỗi người hãy nhìn tên trên quả bóng trong tay mình và trả lại nó cho chủ nhân của nó. Mọi chuyện quá dễ dàng, cũng chỉ vài phút, mỗi người đã có trong tay quả bóng bay với đúng tên mình.

Giáo sư mỉm cười nói với toàn bộ những sinh viên của ông: “Đây chính là câu trả lời cho những câu hỏi mà các em vừa thảo luận, về sự ích kỷ hay giúp đỡ, về giữ cho riêng mình hay cho đi trong cuộc tìm kiếm hạnh phúc của mỗi người. Thầy hy vọng các em đã hiểu chúng ta cần làm gì để có thể đạt được điều đó”

Bài học cuộc sống:

Ích kỷ luôn tồn tại trong mỗi con người như một mặc định, nó không phải là thứ để chúng ta phán xét, nó là cái để chúng ta chấp nhận như một thực tại và điều chỉnh nó. Đặc biệt, đối với tuổi mới lớn, khi bộ não trước trán chưa hoàn thiện, cuộc sống của teen là tôi-ở đây-và bây giờ, ích kỷ như là một chỉ dấu của sự đang trưởng thành.

Mọi người đều có quyền tìm kiếm hạnh phúc của riêng mình, và suy cho cùng, đó chính là cuộc sống. Chỉ mỗi cá nhân mới biết mình cần gì, muốn gì và cái gì mang lại cho mình hạnh phúc.

Tuy nhiên việc kiếm tìm hạnh phúc cá nhân không phải nhất thiết, không phải bao giờ cũng là chỉ tập trung vào mình, phớt lờ người khác hay gạt người khác sang một bên như ở trò chơi số một. Nó không giúp chúng ta tìm được cái mình muốn tìm nhanh hơn. Mà thực tế, sự hợp tác, sự giúp đỡ người khác lại giúp chúng ta dễ dàng hơn trong việc riêng của chính mình.

Bạn sẽ có được hạnh phúc nếu bạn giúp người khác tìm thấy hạnh phúc của họ. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Nếu bạn muốn hạnh phúc, hãy thực hành lòng từ bi”.

Giúp đỡ người khác mang lại cho chúng ta hạnh phúc vì ba lý do:

Chuyển hướng sự lo lắng: Khi bạn bớt lo lắng hơn về nhu cầu của bản thân – trong trường hợp này là việc tìm kiếm quả bóng bay của riêng mình – thì sự căng thẳng của cuộc săn lùng đó sẽ giảm đi. Việc không tập trung vào thực tế là bạn không thể tìm thấy quả bóng bay của riêng mình sẽ giúp bạn chuyển sự chú ý ra khỏi vấn đề của chính mình. Cảm giác thương xót thay thế cảm giác cần thiết.

Bình thường hóa sự khó khăn: Quan tâm đến người khác giúp chúng ta nhớ rằng tất cả chúng ta đều đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự trong cuộc sống – bất kể mức độ nghiêm trọng của vấn đề cá nhân ra sao.

Đôi khi, khi chúng ta tập trung vào các vấn đề của chính mình, chúng sẽ được nhìn nhận theo quan điểm khi chúng ta gặp phải nỗi đau thực sự của người khác. Khi đó, thật dễ dàng để nhận ra rằng chúng ta đã dành quá nhiều sự chú ý cho vấn đề của chính mình. Lòng trắc ẩn giúp chúng ta nhìn nhận vấn đề của mình một cách đúng đắn.

Kết nối:  Kết nối với người khác bằng cách giúp đỡ họ có thể mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của bạn. Con người là sinh vật xã hội cần có sự kết nối tích cực với người khác để được hạnh phúc. Kết nối với những người khác làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta và mang lại cho chúng ta cảm giác thỏa mãn.


Comments