Chuyện cho những người thích khoe khoang- Tiệm bánh ngon nhất thế giới.

 “Hãy cho tôi biết bạn khoe khoang điều gì, tôi sẽ cho bạn biết bạn còn thiếu sót điều gì.”

Ba gia đình nhà nọ đều có tiệm bánh mỳ trên phố cổ Hà nội. Họ chung sống hòa bình với nhau, với những khách hàng trung thành của riêng mình. Rồi khách du lịch đến, khu phố trở thành phố đi bộ, việc kinh doanh cũng từ đó mà dễ dàng hơn khiến họ mong muốn mở rộng quy mô. Vì thế sau nhiều năm chung sống hòa bình, gia đình số một tuyên bố “chiến tranh” và treo một tấm biển trên cửa sổ cửa hàng của họ với nội dung: “Chúng tôi làm ra những chiếc bánh mỳ ngon nhất Việt Nam”. Gia đình số hai chống trả và treo một tấm biển to hơn, lung linh hơn với dòng chữ nổi bật: “Chúng tôi làm ra những chiếc bánh mỳ ngon nhất Thế giới”. Cuối cùng, gia đình số ba lặng lẽ dán tấm biển cũ, sờn này bên ngoài cửa hàng của họ: “các thế hệ của gia đình tôi làm ra những chiếc bánh mỳ ngon nhất trong khu phố này”.

khoe khoang cai khong thuc te


BÀI HỌC CUỘC SỐNG

Cạnh tranh là bản chất của con người. Chúng ta luôn cố gắng làm cho mình trông cao hơn, thông minh hơn, mạnh mẽ hơn và đơn giản là tốt hơn so với đối thủ. Nhưng điều này cũng có thể phản tác dụng. Mọi người nhận ra sự tự đề cao bản thân một cách không chân thành và đánh giá cao sự khiêm tốn. Việc sẵn sàng thừa nhận những hạn chế cá nhân và “nghĩ nhỏ” thể hiện sự tự tin thực sự. . . và nó chinh phục được mọi người.

Bàn luận bên ngoài

Bạn có phải là người hay khoe khoang?

Chắc chắn việc khoe khoang và tự đề cao bản thân là điều khó chịu với bạn khi người khác làm điều đó. Nhưng bạn có thể không biết rằng người khác cũng có phản ứng tương tự khi bạn làm điều đó. Khi chúng ta tham gia vào việc tự đề cao bản thân, chúng ta có xu hướng đánh giá quá cao những phản ứng tích cực của người khác và đánh giá thấp những phản ứng tiêu cực của họ. Thực tế là mọi người thực sự có thể thấy kém hạnh phúc hơn bạn nghĩ khi nghe về thành tích mới nhất của bạn. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang chia sẻ thông tin mà mọi người sẽ hoan nghênh, nhưng thay vào đó, chúng ta gây ra phản ứng ngược lại và xua đuổi mọi người. Đó là một điểm mù của tất cả chúng ta

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng chúng ta càng cố gắng thuyết phục thì những tuyên bố của chúng ta càng bị thổi phồng - và kết quả là mọi người thậm chí còn ít có xu hướng tin tưởng chúng ta hơn. Nếu bạn không cho tôi bằng chứng xác thực, tôi chỉ còn cách dựa vào lời nói của bạn. Mọi người không tin vào những tuyên bố mà họ không thể xác minh.”

Comments