Giáo dục thay đổi hành vi cho trẻ thô bạo- Chuyện về chú voi Tembo

 

Câu chuyện chú voi Tembo và chiếc vòi to khỏe

Trong các lớp học từ mẫu giáo đến tiểu học học trong các sân chơi tập trung chúng ta thường xuyên bắt gặp tình trạng những đứa trẻ lớn hơn có những hành vi thô bạo với đứa trẻ nhỏ hơn hoặc yếu đuối hơn. Và ngay cả trong gia đình cũng không phải là ngoại lệ, thường xuyên xuyên có những xung đột và tranh chấp dẫn đến những hành vi thô bạo của đứa trẻ lớn hơn dành cho các em của chúng. Những hành vi này không phải lúc nào cũng là nghiêm trọng, nhưng nó cần uốn nắn kịp thời để không trở thành thói quen cũng như có thể trở thành tính khí khi lớn lên. Là tấm gương cho con về hành xử đúng mực, phù hợp, bất bạo lực, áp dụng các hậu quả hợp lý là những can thiệp cần thiết. Bên cạnh đó, thay đổi hành vi của trẻ từ bên trong thông qua những câu chuyện kể cũng là biện pháp được ưu tiên, nhất là đối với những đứa trẻ trong độ tuổi mầm non và tiểu học. 

chuyện về chú voi tembo


Xưa có một chú voi con tên là Tembo. Tembo là một trong những chú voi con khỏe nhất trong đàn. Nhưng anh ta luôn sử dụng cái vòi khỏe mạnh của mình để đập và đập đồ vật. Anh ta sẽ đập và đập cây cối, và đập và đập bất kỳ động vật nhỏ nào anh ta gặp trên đường. Các anh chị em của anh ấy đã cố gắng tránh xa anh ấy khi anh ấy đánh đập và hành hạ họ suốt cả ngày. Ngay cả những con chim bắt rận đậu trên lưng voi trong đàn cũng tránh xa Tembo. Họ không thể tin được những gì anh ta có thể làm với cái vòi khỏe mạnh của mình. Khi những chú chim bắt rận rời đi, rận trên lưng Tembo ngày càng nhiều khiến cho chú càng ngứa ngày và càng thích dùng cái vòi để phá phách hơn.

Mỗi khi ngưa ngáy khó chịu Tembo đều than thở và càu nhàu một cách giận giữ, anh ấy sẽ hét lên để tất cả mọi người nghe thấy:

Ta có cái vòi dài, khỏe mạnh và dẻo dai, cây cối hay đồ vật, ta đạp vỡ hình hài… đập, đập, đập- đập, đập, đập…

Bà Voi già liên tục cảnh báo Tembo phải cẩn thận hơn. Bà nói với đứa cháu trai trẻ tuổi và liều lĩnh của mình: “Cái vòi của con phải là một cái vòi giúp ích chứ không phải một cái vòi gây tổn thương”.

Nhưng Tembo không để ý đến Bà Voi. Nó cứ đập, đập đồ vật, vừa đi theo đàn vừa la hét:

đập, đập, đập- đập, đập, đập…đập vỡ hết hình hài, bằng cái vòi dẻo dai…

Một ngày nọ, trên hành trình đi tìm nguồn nước mới, đàn voi đến được một khe núi đá. Voi Bà dẫn đường, chậm rãi và cẩn thận, băng qua một thác nước và dọc theo rìa của một vách đá dựng đứng. Tembo và những chú voi con khác đi theo cô, nhưng Tembo quá bận cố gắng đâm vào một trong những chú voi anh em của mình nên bị vấp và ngã trên đỉnh thác. Trượt, trượt, trượt, anh ta cứ thế bị trượt xuống trên những tảng đá ẩm ướt bằng cái mông voi của mình. Và cuối cùng lao xuống, rơi vào một vũng nước xa bên dưới.

Tembo sợ hãi khi phải ở dưới chân thác một mình. Anh ta đập mạnh vào các tảo đá để cố níu, cố gắng thoát ra, nhưng những tảng đá quá trơn. Dù anh ấy có hát bài hát của mình to đến đâu, dường như nó cũng không giúp ích được gì:

Đập và đập, đập và đập, vòi của tôi rất khỏe – tôi có thể đập và đập.

Trong khi đó, trên đỉnh vách đá, Voi Bà đã đến giải cứu. Cô ấy đã sử dụng chiếc vòi của mình một cách rất mạnh mẽ. Cái vòi của bà quấn chặt quanh đuôi của anh trai Tembo và nó từ từ hạ anh ấy xuống vách đá. Khi anh trai của Tembo tới bờ vực, anh duỗi cái vòi nhỏ bé của mình ra nắm lấy đuôi Tembo. Dần dần, Tembo thấy mình bị kéo ngược ra khỏi thác nước. Chậm rãi, chậm rãi, ngược lên vách đá.

Chậm rãi, chậm rãi, Tembo được kéo bởi cái vòi dài và chắc khỏe của bà và thân cái vòi nhỏ bé nhưng khỏe mạnh của anh trai – đến nơi an toàn. Thân và đuôi của voi đã làm thành sợi dây cứu hộ. Tembo không thể tin được chuyện gì đã xảy ra!

Kể từ ngày đó trở đi, Tembo đã hiểu ra cách khác để sử dụng chiếc vòi khỏe mạnh của mình. Và anh ấy đã sử dụng một bài hát khác khi bước đi:

Tôi có cái vòi dài, chắc khỏe và dẻo dai, dùng để nâng và kéo, giúp bất kì một ai, luyện cho vòi mạnh mẽ, giúp nhau trên đường dài…

Với bài hát mới và cách mới để tận dụng thân cây khỏe mạnh của mình, Tembo giờ đây đã tìm ra nhiều việc phải làm – anh có thể vươn tay lên cao và kéo những cành mọng nước xuống để ăn, anh có thể nhấc những khúc gỗ lớn ra khỏi đường để ăn. Những chú voi con mới theo mẹ dễ dàng hơn và khi xuống sông, chú có thể múc nước xịt khắp lưng cho mát.

Và đôi khi, chỉ để cho vui, Tembo và các anh chị em của mình sẽ nối đuôi và vòi rồi đi dọc theo đường voi thành một hàng dài.

Nếu bạn đi du lịch trong bụi rậm châu Phi và bạn nhìn thấy những con voi sử dụng chiếc vòi của chúng như thế này, thì đó có thể là Tembo đang sử dụng chiếc vòi khỏe mạnh của mình, đi thành một hàng dài cùng gia đình mình

Comments