Đánh bại tên Đầu gấu- Chuyện truyền cảm hứng cho những trẻ bị bắt nạt

Bắt nạt học đường là một vấn đề phổ biến ở bất kỳ đâu trên thế giới, ở bất kỳ cấp học nào và là vấn đề đau đầu cho các nhà quản lý giáo dục, nỗi lo lắng cho các bậc cha mẹ và nỗi sợ hãi cho những học sinh là nạn nhân của hiện tượng đó. Có rất nhiều nỗ lực từ các cơ quan quản lý, các cơ sở giáo dục, giáo viên, phụ huynh… đã đươc thực hiện nhằm cải thiện tình hình như: Giáo dục cho học sinh về bắt nạt, biểu hiện của kẻ bắt nạt, dấu hiệu nhận biết kẻ bắt nạt, cách để đối phó với kẻ bắt nạt. Những biện pháp hành chính như răn đe, kỷ luật thậm chí trừng phạt được đưa ra, nhưng thực tế đến nay tình tạng này vẫn tồn tại. Với sự phát triển của mạng xã hội, bắt nạt trên không gian mạng lại là một vấn đề nan giải nữa mà chúng ta phải đối mặt.

Trên hết các biện pháp ngăn ngừa, xử lý tình trạng bắt nạt thì việc giáo dục, rèn luyện, vun đắp cho trẻ em một tinh thần khỏe mạnh, một thể chất khỏe mạnh, một thái độ phù hợp, những kỹ năng cần thiết nhất để tự bảo vệ mình trước những kẻ bắt nạt vẫn là biện pháp căn cơ nhất. Bên ạnh đó, những câu chuyện truyền cảm hứng giúp kích thích lòng dũng cảm, gợi ý những biện pháp thông minh trong xử lý tình huống là những món quà quý mà cha mẹ, thầy cô có thể dành cho các con, các em để chúng có thể tự tin, dũng cảm và linh hoạt trong việc bảo vệ mình và người khác trong vấn nạn bắt nạt này.

Thì thầm xin gửi tới cha mẹ, thầy cô một câu chuyện như thế

Trong rừng có rất nhiều loài động vật sinh sống và mỗi loài động vật đều rất khác nhau về nhiều mặt, có lẽ giống như những đứa trẻ ở trường và các nhân vật trong câu chuyện tôi sắp kể cho bạn nghe. Một loài động vật mà mọi người trong rừng đều biết là Gấu lớn. Đó là một kẻ chuyên đi bắt nạt người khác, luôn tự hào mỗi khi khiến người khác hoảng sợ. Chính vì lẽ đó Gấu được cảu khu rừng dùng làm tính từ để chỉ những kẻ hung hăng ví dụ như “Con lợn rừng đó Gấu lắm” hay “con khỉ đó là Đầu gấu đấy”. Mỗi khi nghe thấy ai nó như vậy gấu ta rất khoái chí và tự hào.

Dường như không có ai trong rừng đủ lớn hoặc đủ khỏe để ngăn chặn Gấu lớn nên họ thường tránh mặt hay chịu thiệt thòi mỗi khi gấu có ý định bắt nạt họ, chính vì thế gấu càng ngày càng hung hăng hơn.

đánh bại tên đầu gấu


Một ngày nọ, Sói đồng cỏ đang lang thang trong rừng, đi làm công việc riêng của mình thì nghe thấy tiếng chân đập mạnh xuống đất và tiếng que khô kêu lạo xạo dưới bàn chân nặng nề. Không khó để đoán họ là ai. Gấu lớn đang tiến về phía anh. Lập tức, Sói cảm thấy sợ hãi. Liệu anh có nên chạy như mọi khi không? Anh chán ngấy việc phải luôn chạy trốn, luôn sống trong nỗi sợ hãi xung quanh Gấu lớn. Nhưng anh quá nhỏ, quá yếu để có thể đứng dậy và chiến đấu. Ngay khi anh đang suy nghĩ phải làm gì, anh nhận thấy một số xương trên mặt đất gần đó. Vốn rất thông minh nên một ý nghĩ lóe lên trong đầu Sói đồng cỏ. Không chạy nữa, mình phải cho thằng Đầu gấu” này một bài học để nó chừa cái thói bắt nạt đi, sói nghĩ. Vì thế sói thay vì bỏ chạy nó đi đến chỗ xương, ngồi xuống và bắt đầu nhai chúng, quay lưng dũng cảm về phía Gấu lớn. Sói kiên nhẫn chờ đợi, lắng nghe tiếng bước chân của Gấu lớn trên mặt đất cho đến khi con gấu đã ở rất gần anh, úc đó Sói mới nói rất tô để cho Gấu lớn có thể nghe rõ nhất lời của nó:

-Ngon quá, đó là một con gấu nâu ngon tuyệt mà tôi vừa ăn. Tôi vẫn cảm thấy đói. Ước gì tôi có thể tìm được một con gấu nâu lớn hơn để có thể thỏa mãn cơn đói của mình.

Gấu lớn đã quen với việc làm theo cách riêng của mình. Anh ta sẽ đánh bật những sinh vật khác nếu anh ta muốn. Anh ta sẽ giẫm đạp lên họ mà không lo lắng mình sẽ làm họ tổn thương đến mức nào. Anh ta không quen với việc sợ hãi hay bỏ chạy vì không có ai khác trong rừng lớn hơn hoặc bắt nạt hơn anh ta. Tuy nhiên, ý nghĩ bị ăn thịt đã khiến nó dừng bước. Lần đầu tiên nó cảm thấy sợ hãi. Một con sói có thể thực sự bắt và ăn thịt một con gấu? Anh ta không sẵn sàng chấp nhận rủi ro và lặng lẽ lùi vào rừng, cuối cùng quay người và biến mất trong rừng cây với một tiếng thở dài nhẹ nhõm. “Ổn rồi” nó tự nhủ. “Tôi mừng vì đã thoát khỏi con sói đồng cỏ xấu tính đó.”

Ở trên cây cao mà Gấu lớn và Sói đồng cỏ không hề hay biết, Sóc đã theo dõi chuyện gì xảy ra. Con Sóc cũng là nạn nhân của Gấu lớn, nhưng nó chưa bao dám chống lại gấu. Nó nghĩ, đây là cơ hội tuyệt vời để kết thân với Gấu lớn. Chỉ cần mình nói choGấu biết sự thật rằng con sói ranh mãnh đã lừa gấu như thế nào, có lẽ gấu sẽ yêu quý nó, cho nó làm bạn và nó sẽ không sợ bị gấu bắt nạt nữa, thậm chí nó còn có thể nhờ gấu mà đi bắt nạt được kẻ khác. Thế là Sóc vội vã rời khỏi cây và chạy theo gấu lớn. Đúng lúc đó Sói đồng cỏ cũng phát hiện ra Sóc nên nó nghĩ, phải chuồn thôi trước khi có chuyệ chẳng lành xảy ra.

Khi con sóc bắt kịp Gấu lớn, mó đã kể cho gấu những gì nó thấy và hỏi liệu họ có thể làm bạn không. Nó biết Sói đang ở đâu và sẵn sàng đưa gấu đi để trừng trị kẻ ranh mãnh đó. Gấu lớn có thể không thông minh lắm nhưng nó cũng đã nhận ra kẻ đã lừa mình. Nó tức giận dậm chân thình thịch xuống đắt, tó lấy con sóc và nói: “Trèo lên vai tao đi nào Sóc con, đã đến lúc đi tìm con sói xảo trá đó và mày sẽ biết nó bị trả giá nhưu thế nào”

Ngay khi Sói đồng cỏ hy vọng rằng mình đã được an toàn, nó lại nghe thấy tiếng đập thình thịch của bàn chân gấu và tiếng củi gãy răng rắc. Gấu lớn đang quay lại đuổi theo anh ta và anh ta đang cõng Sóc trên vai. Sói đồng cỏ lại gặp phải một vấn đề. Anh đã giành được lợi thế trong thời gian ngắn— nhưng anh phải làm gì bây giờ? Liệu anh có nên chạy trốn như anh vẫn thường làm không? Liệu anh ấy có phải chạy trốn trong sợ hãi suốt đời không? Liệu anh ta có nên cho phép Gấu lớn lấy lại vai trò kẻ bắt nạt trong rừng của mình không?

Không, Sói nghĩ, Gấu lớn không thông minh đến thế. Mình thông minh và nhanh trí hơn rất nhiều. Anh ấy có thể mạnh mẽ hơn về thể xác nhưng ta có sức mạnh tinh thần. Những lời tự nói đó giúp Sói lấy lại dũng khí và sự tỉnh táo vốn có.  Cùng với đó, Sói bắt đầu tự hỏi mình có thể làm gì. Anh lại dũng cảm ngồi quay lưng về phía Gấu lớn và Sóc hèn nhát kia, giả vờ như chưa hề nhìn thấy họ. Anh đợi cho đến khi tiếng bước chân đến đủ gần để Gấu lớn nghe thấy và vào đúng thời điểm đó, Sói nói to với giọng vừa cáu gắt vừa độc ác: “Con sóc ngu ngốc và chậm chạm đó đâu rồi. Ta đã bảo mày phải dắt một con gấu lớn đến đây để tao ăn thị mà sao giờ chưa tới. Đồ lười biếng, phản chắc. Ngày mai tao sẽ làm thịt cả nhà mày.

Gấu lớn nghe đến đấy, chân tay run rẩy sợ hãi, lại nghĩ đến con sóc trên vai chính là kẻ lừa mình, nó lấy tay với Sóc xuống và bằng một cú ném của vận động viên ném đĩa, con sóc đã bị ném đi xa cả 20 mét và gấu quay lưng ù té chạy.

Từ đó, Gấu không bao giừo dám bắt nạt sói nữa, nó cũng cẩn thận hơn khi có ý định bắt nạt csc con vật khác. Các con vật nhờ thế mà biết ơn sói rất nhiều, chúng tập hợp cùng sói và cùng nhan để tạo thêm sức mạnh. Còn con sóc kia thì không được ai chơi cùng và luôn phải chạy trốn mỗi khi nhìn thấy Gấu.

Mục đích của câu chuyện: Câu chuyện dành cho các trẻ là nạn nhân của bắt nạt, thường bị đe dọa và luôn sợ hãi mỗi khi đến trường. Câu chuyện sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu về khả năng của mình, suy nghĩ thông suốt một vấn đề, sử dụng điểm mạnh của bản thân để có thể thực hiện những hành động hiệu quả, có ích. Qua câu chuyện trẻ sẽ biết cách dừng lại và suy nghĩ, nhận ra rằng sức mạnh không phải lúc nào cũng thắng nếu ta biết đánh giá khả năng của bản thân, phát huy thế mạnh của bạn và đoàn kết. Trên cơ sở nhữung gợi ý trên cha mẹ có thể kể hoặc bàn luận với trẻ về cau chuyện sao cho đạt đựo những mục đích cơ bản đó.


Comments