Hạnh phúc luôn ở bên ta- câu chuyện về việc hiểu đúng và thực hành đúng lý thuyết

 

hạnh phúc luôn ở bên ta


Một con chó già nhìn thấy một con chó con đang ngoái cổ nhìn cái đuôi của mình và cố gắng để ngoạm được vào nó. Và vì thế nó cứ hết lăn lộn lại chạy vòng vòng một chỗ đến khi chóng mặt quá và ngã lăn ra. Con chó già đến bên chú chó nhỏ, đỡ nó dậy và ân cần hỏi nó

– Này chó nhỏ tội nghiệp, sao cậu lại cứ đi đuổi theo cái đuôi của mình thế?

– Thưa ông, chú chó nhỏ thở dốc. Tôi đã nghiên cứu triết học và giải quyết được vấn đề của vũ trụ, điều mà trước tôi chưa từng có con chó nào giải quyết được, – chú chó con trả lời, – và tôi phát hiện ra rằng điều tuyệt vời nhất đối với một con chó trong đời – là hạnh phúc. Đó là điều đáng giá nhất để chúng ta nỗ lực theo đuổi. Và tôi cũng đã phát hiện ra rằng, hạnh phúc đang ở trong đuôi của chúng ta. Đó là lý do tại sao tôi theo đuổi nó, và khi nào tôi bắt được nó – tôi sẽ đạt được hạnh phúc.

– Con trai tôi nghiệp của ta, – con chó già nói, – hồi còn trẻ, ta cũng quan tâm đến những câu hỏi về vũ trụ. Ta cũng phát hiện ra rằng hạnh phúc nằm ở cái đuôi. Ban đầu cũng như con, ta cũng dồn sức để đuỏi theo nó. Nhưng sau này ta nhận thấy rằng dù ta đi đâu và làm gì, cái đuôi cũng luôn theo sau ta. Và rồi ta hiểu rằng ta không cần phải theo đuổi nó nữa.


Comments