Hèn nhát cũng chỉ là một thói quen- Câu chuyện về lòng dũng cảm và sự cam đảm

 

hèn nhát cũng là một thói quen


Một chàng thanh niên rất nhút nhát, thường xuyên cảm thấy sợ hãi với bất kỳ thách thức nào dù là nhỏ bé trong cuộc sống. Anh không muốn mãi mãi như vậy nên quyết tâm đến gặp một võ sư và xin dạy cho anh ấy lòng dũng cảm. Võ sư nhìn anh ta và nói:

– Ta chỉ dạy anh với một điều kiện: một tháng tới anh sẽ phải vào thị trấn, sống ở đó và nói với mọi người anh gặp trên đường rằng anh là kẻ hèn nhát. Anh sẽ phải nói to, cởi mở và nhìn thẳng vào mắt người đó.

Người thanh niên nghe thấy vậy thì rất lo lắng và buồn phiền bởi đó là một thử thách quá lớn đối với anh- một người nhút nhát và hèn nhát-thì nhiệm vụ này quả thực là rất đáng sợ. Trong vài ngày, anh rất buồn và suy ngẫm, nhưng phải sống với sự hèn nhát của mình đến mức không thể chịu nổi nên anh đã lên thành phố để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Lúc đầu, khi gặp người qua đường, anh ta run rẩy, không nói nên lời và không liên lạc được với ai. Nhưng anh cần phải hoàn thành nhiệm vụ của thầy mình nên anh bắt đầu phải vượt qua chính mình. Khi anh đến gặp người qua đường đầu tiên để nói về sự hèn nhát của mình, anh có cảm giác như mình sắp chết vì sợ hãi. Nhưng giọng nói của anh nghe to hơn và tự tin hơn mỗi ngày. Rồi đến một lúc, người đàn ông chợt nhận ra mình không còn sợ hãi nữa, càng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của thầy mình, anh ta càng tin chắc rằng nỗi sợ hãi đang bỏ rơi mình. Cứ thế một tháng đã trôi qua. Người đó quay lại chỗ thầy, cúi chào thầy và nói:

– Con cảm ơn thầy. Con đã hoàn thành nhiệm vụ của thầy. Bây giờ tôi không còn sợ hãi nữa. Nhưng làm sao thầy biết rằng nhiệm vụ kỳ lạ này sẽ giúp ích cho con?

– Vấn đề là sự hèn nhát chỉ là một thói quen. Và bằng cách làm những điều khiến chúng ta sợ hãi, đối mặt với những điều đó chúng ta có thể phá bỏ những khuôn mẫu và đi đến kết luận như con đã nghĩ. Và bây giờ con biết rằng sự dũng cảm – cũng là một thói quen. Và nếu con muốn biến lòng dũng cảm trở thành một phần của chính mình - con cần phải tiến về phía trước nỗi sợ hãi. Khi đó nỗi sợ hãi sẽ biến mất và sự dũng cảm sẽ thay thế nó.

Comments