Những bài học quan trọng nhất đại thi hào Rumi để lại cho đời mà mọi thanh niên đều cần đọc

 

Rumi (Mawlānā Jalāl-ad-Dīn Muhammad Rūmī; 30/9/ 1207 – 17/12/ 1273) là nhà thần học, nhà thơ viết bằng tiếng Ba Tư của Hồi giáo mật tông, được đánh giá là một trong những nhà thơ vĩ đại nhất mọi thời đại. Giáo sư Majid M. Naini viết về Runi như sau: Cuộc đời và cuộc chuyển hóa của Rumi là bằng chứng xác quyết cho thấy rằng mọi người ở mọi tôn giáo và cội nguồn khác nhau đều có thể chung sống trong hòa bình và hòa hợp. Tầm nhìn, ngôn từ, cuộc đời của Rumi đã dạy chúng ta cách đạt tới hòa bình và hạnh phúc nội tại, để rồi chúng ta có thể ngăn chặn dòng chảy xung đột và hận thù, đi tới hòa bình và hợp tác toàn cầu thực sự".

Xin giới thiệu những câu châm ngôn như những bài học cuộc sống quan trọng nhất không bao giờ cũ theo thời gian mà mỗi thanh niên cần thấm nhuần để sử dụng như kim chỉ nam cho cuộc sống của mình.

những bài học cuộc sống từ rumi


5 câu trả lời khôn ngoan của Rumi cho những câu ông tự đặt ra cho chính mình.

1. Chất độc là gì?

Bất cứ thứ gì vượt quá mức cần thiết của chúng ta đều là chất độc. Nó có thể là quyền lực, sự giàu có, sự đói khát, cái tôi, lòng tham, sự lười biếng, tình yêu, tham vọng hay bất cứ điều gì.

2. Sợ hãi là gì?

Không chấp nhận sự không chắc chắn. Nếu chúng ta chấp nhận sự không chắc chắn, nó sẽ trở thành một cuộc phiêu lưu!

3. Ghen tị là gì?

Không chấp nhận điều tốt đẹp ở người khác. Nếu chúng ta chấp nhận điều tốt lành, nó sẽ trở thành nguồn cảm hứng!

4. Sự tức giận là gì?

Không chấp nhận những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Nếu chúng ta chấp nhận, đó sẽ trở thành sự bao dung!

5. Hận thù là gì?

Không chấp nhận người khác như họ vốn có. Nếu chúng ta chấp nhận chúng vô điều kiện, đó sẽ trở thành tình yêu!

10 bài học từ đại thi hào mà tất cả thanh niên cần ghi nhớ.

1. “Hiểu biết thật sự là biết buông đúng lúc, bỏ đúng người. Buông bỏ những phiền muộn dễ gây ra tâm bệnh và cái chết.”

Đây là một trong những câu châm ngôn, mà Rumi đánh trúng nội tâm của nhiều người nhất. Tốt hơn hết là chúng ta cố gắng tách mình ra khỏi những người bạn độc hại về suy nghĩ, lời nói hoặc hành động, và hãy kết nối nhiều hơn với những ai luôn mang đến những điều tích cực trong cuộc sống.

2. “Hôm qua, tôi là kiểu người thông minh, muốn thay đổi thế giới. Hôm nay, tôi là kiểu người thông thái, chỉ thay đổi chính mình.”

Có lẽ đây là câu châm ngôn truyền cảm hứng và được chia sẻ nhiều nhất của Rumi, nó chỉ ra một sự thật về việc thay đổi mang lại hiệu quả nhất, là tự thay đổi chính mình. Chỉ cần mỗi người chịu thay đổi bản thân, thế giới tự khắc sẽ thay đổi.

Nếu ngay cả những vấn đề từ bên trong có thể kiểm soát được, cũng không thể thay đổi, thì làm sao có thể mong cầu đến việc thay đổi những điều bên ngoài, không thuộc tầm kiểm soát.

3. “Những vết nứt trong tâm hồn chính là nơi để ánh sáng len lỏi vào và chiếu rực rỡ.”

Một câu nói truyền cảm hứng thật sự, mà với Rumi nó vừa đùa vừa thật. Những vết thương rõ ràng là đau đấy, nhưng nhờ vậy chúng ta mới cho phép ánh sáng thần thánh chiếu vào bên trong. Những tia sáng thuần khiết và chứa đựng yêu thương, lúc này mới có thể đi xuyên qua những “lỗ hổng" trong tâm hồn và giúp chúng ta chữa lành toàn diện, thay đổi từ trong ra ngoài.

4. “Bên trong mỗi người đều tồn tại một người nghệ sĩ mà nhiều khi chẳng ai nhớ đến.”

Bên trong mỗi con người đều tồn tại một nghệ sỹ, nhưng cuộc sống đòi hỏi chúng phải trưởng thành hơn, sống thực tế hơn và do đó chúng ta buộc phải đè nén và cất giấu “người nghệ sĩ" ấy vào một góc nào đó trong lòng, nhưng nó không bao giờ chết cả.

5. “Mục tiêu của bạn không phải đi tìm tình yêu, mà cố kiếm cho ra và phá bỏ những bức tường tự mình dựng lên trong những mối quan hệ.”

Câu nói này của Rumi như một lời nhắc nhở chúng ta, cần phải phá bỏ những rào cản ngăn tình yêu đến với cuộc sống của mình. Tình yêu ở đây bao gồm việc yêu lấy mình và yêu luôn người khác. Để củng cố thêm quan điểm của mình, ông giải thích thêm là “tìm rồi sẽ thấy". Vì những rào cản vô hình ấy không dễ dàng gì để nhìn thấy, vì vậy việc chúng ta cần làm là phải đào sâu vấn đề mình gặp phải để tìm ra và giải quyết chúng, khi ấy tình yêu sẽ xuất hiện.

6. “Chỉ khi bạn chịu bước đi, con đường mới xuất hiện."

Con đường mà Rumi nhắc đến là hình ảnh biểu tượng cho mọi vấn đề trong cuộc sống, từ đường đời cho những quyết định hàng ngày. Nếu bạn từng nghi ngờ về quyết định của mình và thắc mắc liệu mình có đang đi đúng hướng hay không, thì cách duy nhất để có đáp án là tiếp tục bước đi và con đường chắc chắn sẽ hiện ra.

7. “Hãy để bản thân được kéo đi bởi lực hút đặc biệt từ những gì bạn thật sự yêu thích. Khi ấy, bạn sẽ không lạc đường.”

Ý nghĩa tích cực của câu nói này từ Rumi, có thể đang đề cập đến những vấn đề mà tất cả chúng ta đều không dưới một lần đắn đo suy nghĩ, khi lựa chọn nghề nghiệp. Rất nhiều người trong số chúng ta, chấp nhận làm quần quật từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều cho những công việc mình chẳng hề yêu thích. Rõ ràng chúng ta hiểu được ý nghĩa thật sự của câu nói này là gì; khi làm những điều mình thích, mỗi ngày trong cuộc sống không còn là làm việc nữa mà là tận hưởng công việc. Đó chính là thông điệp mà Rumi muốn truyền tải thông qua câu châm ngôn này.

8. “Con đường đang đi là của riêng bạn. Người khác có thể đi cùng, nhưng không một ai có thể đi thay cho bạn.”

Suy cho cùng, tất cả chúng ta đều phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình. Những người khác có thể sẽ là bạn đồng hành trên con đường chúng ta đi, nhưng thực chất họ cũng chỉ là những người khách qua đường. Đến lúc nào đấy, khi cần lựa chọn rẽ phải hoặc trái, bạn phải là người tự quyết định và chịu trách nhiệm cho những quyết định ấy.

9. “Nếu xem lòng biết ơn như một tấm áo choàng bao bọc cơ thể, thì nó sẽ bảo vệ và nuôi dưỡng mọi ngóc ngách trong cuộc sống của bạn.”

Thông qua câu nói này, Rumi ngụ ý rằng hãy bao bọc trái tim của mình bằng tâm thế biết ơn. Khi thường xuyên thực hành lòng biết ơn, chúng ta sẽ hấp dẫn sự an lành vào cuộc sống của mình. Suy nghĩ này của ông ấy chắc chắn đúng, vì khoa học đã nhiều lần tìm ra mối liên kết của sự biết ơn và cảm giác hài lòng, hạnh phúc.

10. “Chúng ta được sinh ra với một đôi cánh, vậy tại sao phải bò trong cuộc đời này?”

Cuộc đời này đã cho chúng ta những “đôi cánh" để bay lên tìm tòi và khám phá những điều mới mẻ. Hình ảnh biểu tượng về đôi cánh, giống như những cơ hội giúp chúng ta đối đa hóa những trải nghiệm, cũng như để nhìn thấy thể giới từ nhiều góc độ khác nhau. Tại sao lại buộc mình vào một quy trình đi học, đi làm, rồi nghỉ hưu đến hết quãng đời còn lại? Sao không bước ra ngoài và bắt đầu khám phá nhiều hơn, không phải mọi vấn đề đều xoay quanh đồng tiền.

Comments