Những đồng xu thời gian trong chiếc ví cuộc đời

đồng xu thời gian trong ví cuộc đời




Một lần, một người đàn ông già và một người trẻ đang ngồi bên bờ của một con sông hoang dã và dữ dội.

“Thầy ơi,” học trò hỏi, “tại sao thời gian chảy thẳng, nhưng luôn luôn sóng sánh, đôi khi chậm lại đến mức dường như dừng hoàn toàn, nhưng có lúc lại chảy cuồn cuộn, gấp gáp như ngựa phi nước đại, như mây cuộn trên trời lúc sắp bão giông?

Thầy nhìn vào dòng nước đang sôi sục và trả lời:

“Bạn thấy đó, có một số viên đá lớn dưới lòng con sông nhô lên và rất nhiều viên sỏi nhỏ. Hãy tưởng tượng rằng con sông chính là cuộc đời của bạn. Nếu bạn chỉ vui mừng với những dịp lớn - như đám cưới của bạn sắp diễn ra vào tháng sau, hoặc như một đứa bé mới sẽ đến sau một năm, hoặc doanh nghiệp mới mà bạn sẽ khởi đầu sau năm năm... - thì bạn sẽ băng qua cuộc đời của mình trong vài bước nhảy, giống như nhảy từ một viên đá này sang viên đá khác. Ngược lại, nếu bạn tiến bước từng bước nhỏ trên những viên sỏi, tận hưởng niềm vui từ những điều nhỏ bé: một ngày nắng, vẻ đẹp của rừng thu, một cuộc trò chuyện tốt, sau này nhìn lại cuộc đời bạn, bạn sẽ không thấy mười viên đá lớn, mà thay vào đó là nhiều dấu vết của riêng bạn, và mỗi dấu vết đó bạn có thể nhớ lại với nụ cười hạnh phúc. Và bạn sẽ thấy rằng con đường bạn đã đi qua dài hơn nhiều.”

“Nhưng thưa thầy, khi con yêu hoặc khi con làm công việc mà con thích hoặc khi con trò chuyện với bạn bè - thời gian trôi qua nhanh chóng. Nhưng thời gian kéo dài mãi, thậm chí dường như dừng lại khi con đau khổ, khi con sợ hãi hoặc khi con cảm thấy cô đơn.”

“Bạn thấy đấy,” ông già trả lời với vẻ buồn, “điều này là đúng. Khi chúng ta không hạnh phúc, chúng ta không sống mà chỉ tồn tại, vì vậy thời gian nằm yên trong ví của chúng ta, nó không bị tiêu đi. Và chỉ khi chúng ta hạnh phúc, chúng ta trả giá bằng đồng xu thời gian, những đồng tiền hữu hạn trong cái ví thời gian của đời mình.”


Comments