Ông già và những chiếc bánh quy- câu chuyện buồn về hiện trạng cuộc sống hiện nay


ông già và những chiếc bánh quy


"Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc, thực hành lòng từ bi. Nếu bạn muốn mình hạnh phúc, hãy thực hành lòng từ bi.”

—Đức Đạt Lai Lạt Ma

Một ông già đang hấp hối. Khi anh nằm đó, nhắm mắt và yên bình chờ đợi cái kết, anh đột nhiên ngửi thấy mùi món ăn yêu thích nhất trên đời của mình—Xôi ngô nếp kèm ruốc thịt! Anh lại khụt khịt. . . và đó là sự thật! Vợ anh đang đồ xôi ở tầng dưới. Mùi thơm đột nhiên khiến anh cảm thấy như được hồi sinh. Anh tìm thấy sức mạnh để trèo ra khỏi giường, bò dọc hành lang rồi tập tễnh đi xuống cầu thang về phía nhà bếp - luôn tưởng tượng mình đang ăn những nắm xôi thơm ngon cuối cùng. 

Cuối cùng anh ấy cũng vào được bếp và thấy nó ở đó—một đĩa xôi ngô nếp phủ ruốc thịt đang tỏa hương trên bàn ăn. Với chút sức lực cuối cùng, anh bò qua sàn, vịn vào mép bàn và đứng lên, với tay lấy véo một mẩu xôi.. Đột nhiên anh cảm thấy một cú đánh mạnh đau đớn! Vợ anh ấy dùng thìa kim loại đánh vào mu bàn tay anh ta. “Đừng chạm vào những thứ đó,” cô hét lên. “Chúng là dành cho đám tang.”

Bàn luận bên ngoài câu chuyện.

Tất nhiên câu chuyện có vẻ như quá tàn nhẫn và ít thực tế, đó không phải là cách để đối xử với người thân đang hấp hối—hoặc bất kỳ ai. Tuy nhiên, nền văn hóa của chúng ta đang đi theo và đúng hơn là lao theo hướng đó.  Con người ngày càng mất đi cảm giác đồng cảm— “khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác”. Điều đó thật đáng sợ, bởi vì sự đồng cảm được coi là nền tảng cho những mối quan hệ có ý nghĩa giữa con người với nhau. Nó xây dựng niềm tin, sự hợp tác, sự hiểu biết: tất cả những điều cần thiết cho một xã hội lành mạnh.

Chúng ta đang được chứng kiến một xã hội mà ở đó, đám tang quan trọng hơn người quá cố, lễ cưới quan trọng hơn tình yêu, vẻ bề ngoài quan trọng hơn cuộc sống nội tâm, giấy khen quan trọng hơn kiến thức, một bức ảnh đẹp có giá trị hơn trải nghiệm của chuyến đi, bài trí phòng khách quan trọng hơn là thu xếp ổn thoả cho phòng ngủ của mình. Đây là thời kỳ mà cuộc sống của chúng ta được đóng gói bởi những ý niệm của người khác. Thật nực cười.

Và ở nơi đó, đồng cảm là một thứ gì đó đã bi lãng quên….

Comments