Thế nào là LẮNG NGHE?

 

thế nào là lắng nghe


Một ông già và cháu trai đang đi dạo trên một con phố buôn bán ở một quận trung tâm thành phố. Khi họ đang đi, ông nội đột nhiên dừng lại, hơi quay đầu lại và nhướng tai. Một lúc sau ông nói với cháu trai mình: “Hãy theo ta.”

Họ chậm rãi di chuyển từ chỗ đang đứng tới một chậu cây nhỏ cạnh một quán cà phê vỉa hè. Chậu trồng cây trồng nhiều loại cây theo mùa, nhưng khi ông già nhẹ nhàng vén những bông hoa ra sau, phía sau chúng lộ ra một tổ chim nhỏ chứa đầy những con chim con; tiếng ríu rít của chúng gần như không thể phân biệt được với tiếng ồn ào của bữa tối và tiếng người trên vỉa hè.

Dường như không ai để ý đến ông già, cháu trai ông hay tổ chim nhỏ, nhưng cháu trai lại rất ngạc nhiên. Sau khi quan sát vài phút rồi rời đi, cậu bé ngước nhìn ông nội.

“Ông ơi, làm sao ông nghe thấy tiếng chim? Có quá nhiều tiếng động, quá nhiều chuyện xảy ra, làm sao ông có thể nghe thấy được?”

Không nói một lời, ông già lấy từ trong túi ra vài đồng xu và thả chúng chúng xuống nền đá vỉa hè.

Với tiếng leng keng của những đồng xu trên vỉa hè, dường như mọi thứ đều dừng lại. Mọi người quay lại. Thực khách ngừng ăn để nhìn xuóng đường. Một số người gần như muốn cúi xuống nhặt những đồng xu bị rơi. Rồi nhanh như khi nó xảy ra – mọi thứ lại trở lại như cũ.

Đó là lúc ông già nói: “Tất cả là ở những gì con đang lắng nghe, con ạ, tất cả là ở những gì con đang lắng nghe…”

Đôi khi tôi nghĩ chúng ta giống như đám đông đang đi trên phố. Chúng ta không nghe được những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Chúng ta đã lấp đầy cuộc sống của mình bằng quá nhiều tiếng ồn đến nỗi khó có thể nghe thấy bất cứ điều gì nữa. Và khi chúng ta nghe thấy, chúng ta thường nhầm lẫn những gì chúng ta đang nghe với những gì chúng ta muốn nghe thay vì những gì chúng ta nên nghe.

Hãy nhớ câu đố nhỏ này: Từ LISTEN (lắng nghe) có các chữ cái giống hệt với từ SILENT (Im lặng).


Comments