Câu chuyện giáo dục về trí tuệ và khôn ngoan- Vua và vị tiên tri khôn ngoan

 

Xưa có một nhà hiền triết rất nổi tiếng và từng sống bên ngoài ở một vùng hẻo lánh rất xa so với kinh thành. Nhưng dù có sống ẩn dật và ở nơi xa xôi nhưng danh tiếng của ông thì lan xa muôn nơi và tất nhiên vươn tới tận kinh thành và vào tận trong cung. Ông nổi tiếng với tài bói toán và mọi người trong vương quốc đều biết về ông cũng như kỹ năng bói toán chính xác của ông. Rất nhiều vị quan lớn trong triều dình đã ngấm ngầm tìm đến ông để đoán biết vận mệnh tương lai của mình. Và hầu như mọi lời tiên đoán đều chính xác.

Vua và vị tiên tri không ngoan


Cuối cùng thì danh tiếng của nhà hiền triết cũng tới được tai nhà Vua của Vương quốc. Vua cũng muốn gặp nhà hiền triết để trực tiếp trò chuyện và cũng hỏi anh ấy về tương lai của mình. Thế là nhà vua đã mời hiền nhân tới cung điện của mình.

Vua sai binh lính tìm đến nơi nhà hiền triết sống và đón ông ấy vào cung. Khi hiền nhân đến, vua chào đón ông một cách kính trọng và mời ông vào ngồi trong triều đình của mình.

Khi nhà hiền triết đã cảm thấy thoải mái, Vua nhờ nhà hiền triết nói cho ngài ấy biết điều gì đó về tương lai của ngài. Sau khi quan sát tử vi của nhà vua, nhà hiền triết bắt đầu nói với vua về những vận may sẽ được ban phước cho ngài trong tương lai. Vua rất vui khi nghe tất cả những điều tốt đẹp dự đoán về tương lai của mình và thưởng cho nhà hiền triết vàng bạc cho mỗi phước lành mà ông tiên đoán.

Bấy giờ, vua nhờ hiền nhân nói cho mình nghe về điều bất hạnh, những tai họa có thể xảy ra trong tương lai của mình. Mỗi lần vua phải nghe chuyện không lành, những “hạn” mà ngài có thể gặp phải trong tuwong lai thì ngài lại nổi giận. Có lúc nhà vua cảm thấy tức giận đến mức hét vào mặt hiền nhân rằng: “Dừng lại..!! Sao ông dám nói điều vô nghĩa, vô căn cứ như vậy..!!”

Vua rút kiếm ra và chĩa về phía hiền nhân và nói, "Ngươi có biết về tương lại và vận mệnh của chính mình không? Hỡi tên lẻo mép này, ta ra lệnh cho ngươi cho ta biết thời điểm ngươi sẽ phải chết.."

Nhà hiền triết thấy nhà vua đang rất tức giận và sau khi tính toán, ông ấy bình tĩnh trả lời: “Theo tính toán của tôi, cái chết của tôi sẽ diễn ra chỉ một giờ trước khi ngài chết….Điều đó có nghĩa là tôi sẽ chết trước ngày đúng 1 tiếng đồng hồ”

Nhà vua choáng váng khi nghe điều đó và nhận ra sai lầm của mình. Ngài cảm thấy hối tiếc về việc đã đỗi ử tho bạo với nhà hiền triết. Nhà vua hạ gương xuống và cảm ơn nhà hiền triết đã nói cho ngài biết nhiều điều. Sau khi ban thuwỏng hậu hĩnh cho ông, nhà vua sai binh lính đưa nhà hiền triết về lại nơi ở xa xôi của mình.

Bài học từ câu chuyện:

Có rất nhiều khó khăn, hiểm nguy cũng như bất lợi xảy ra với người thông minh và giỏi giang, cái có thể khiến họ mất mạng. Nhưng nếu chúng ta suy nghĩ khôn ngoan, chúng ta có thể thoát khỏi mọi tình huống khó khăn…

THÌ THẦM xin giới thiệu đến các bậc cha mẹ cũng như trẻ em, thành thiếu niên những câu chuyện giáo dục về đức tính Khôn ngoan- Trí tuệ trong cuộc sống dưới đây. Các bạn cũng có thể click vào Label “TRÍ TUỆ” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.


Comments