Giáo dục, vun đắp đức tính CHẤP NHẬN cho con thông qua những câu chuyện kể

 

Chấp nhận là chìa khóa để tiến về phía trước một cách tích cực

Sự chấp nhận có thể hiểu là đón nhận sự vật, hiện tượng, sự kiện hay những gì đã diễn ra như nó vốn có. Sự chấp nhận về mặt tâm lý đề cập đến quá trình đón nhận những suy nghĩ, cảm xúc và những trải nghiệm nội tâm khác mà không phán xét hay cố gắng thay đổi chúng.

Sự chấp nhận đã là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc kể từ khi Phật giáo ra đời trong đó khẳng định một trong những gốc rễ của buồn khổ, không thể hạnh phúc đó chính là do ta không thể chấp nhận

giáo dục đức tính chấp nhận qua câu chuyện


Đức tính chấp nhận có nhiều khía cạnh - chấp nhận con người, chấp nhận hoàn cảnh và chấp nhận bản thân.

Tất cả chúng ta đều sống trong một thế giới đầy sự đa dạng. Sự đa dạng ở khắp mọi nơi. Có thể là cá nhân, nền văn hóa, tôn giáo, thói quen ăn uống, suy nghĩ, công nghệ, cảnh quan địa lý, hệ thực vật, động vật, v.v. Ngay cả khi chỉ tập trung vào con người, liệu chúng ta có thể luôn chấp nhận và đánh giá cao sự đa dạng của mình không? 

Doanh nhân người Mỹ Malcome Forbes từng trích dẫn “sự đa dạng là nghệ thuật cùng nhau suy nghĩ độc lập”.

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi chấp nhận người khác chưa? Bạn đã bao giờ rơi vào tình huống mà hành động và lời nói của người khác khiến bạn khó hiểu, tổn thương và bực bội chưa? Bạn đã bao giờ đánh giá ai đó và bị ai đó đánh giá sai chưa? Bạn đã bao giờ cảm thấy thất vọng vì người khác hành động khác với những gì bạn mong đợi hoặc không phản ứng trước một tình huống như bạn mong đợi chưa? 

Bằng cách phát triển đức tính chấp nhận, chúng ta sẽ có thể chấp nhận và tận hưởng sự đa dạng của thế giới này một cách hài hòa. Ngoài ra, hãy tạo ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh bạn. Không phải tất cả chúng ta sinh ra đều có những ưu điểm và nhược điểm giống nhau. Mỗi cá nhân bạn gặp đều có những hoàn cảnh khác nhau trong cuộc sống nên cách mọi người phản ứng và hành động trong những tình huống khác nhau cũng khác nhau. Chấp nhận là khả năng thừa nhận mỗi cá nhân là duy nhất và có quyền có cảm xúc cũng như ý kiến ​​riêng của mình.

Chất lượng của sự chấp nhận luôn có thể đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng chúng ta có thể không hoàn toàn hiểu được hoàn cảnh của ai đó trước khi viết phiên bản của riêng mình cho câu chuyện của họ dựa trên thông tin hời hợt của chúng ta. Đức tính chấp nhận cho phép bạn phát triển về mặt tinh thần, tinh thần và cảm xúc. Nó giúp chúng ta nỗ lực tìm hiểu câu chuyện của họ trước khi chuyển lời nhận xét thô lỗ đó đến người khác. Điều này có thể cung cấp cho chúng ta những hiểu biết mới và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên trọn vẹn hơn. Chấp nhận là bước đầu tiên hướng tới tình yêu và sự tôn trọng, cho bản thân hoặc cho người khác. a

Chấp nhận không có nghĩa là chúng ta không nên ảnh hưởng đến người khác một cách khéo léo và có đạo đức. Chỉ vì chúng ta chấp nhận người khác không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với họ về mọi thứ và nhượng lại các quyền của chính chúng ta. Sự chấp nhận sẽ mang đến sự tự tin và những ranh giới lành mạnh. Bạn sẽ trau dồi khả năng chấp nhận con người thật của mọi người hơn là con người mà bạn muốn họ trở thành.

Tự chấp nhận bản thân

Cùng với việc chấp nhận người khác, điều quan trọng là phải chấp nhận những khía cạnh tích cực và tiêu cực của chính bạn. Một quan niệm sai lầm phổ biến về việc chấp nhận điểm yếu của mình có nghĩa là chúng ta không làm bất cứ điều gì về điểm yếu mà chúng ta cảm thấy muốn cải thiện. Nó không có nghĩa là không hành động chút nào. Nếu chúng ta muốn học một kỹ năng mới, rèn luyện sức khỏe hoặc từ bỏ bất kỳ thói quen xấu nào đang cản trở sự phát triển cá nhân của bạn, chúng ta nên hành động và tiếp tục học hỏi & phát triển. Chấp nhận bản thân là biết sự khác biệt giữa những điều bạn có thể thay đổi và những điều bạn không thể thay đổi. Ngoài ra, hãy biết những điều bạn không muốn thay đổi chỉ vì mục đích làm hài lòng người khác. Bạn đã bao giờ cảm thấy 'lạc lõng' ở đâu đó chưa? Bạn đã bao giờ gặp khó khăn trong việc 'hòa nhập' hoặc 'cố gắng thuộc về' ở một nơi nào đó vào một thời điểm nào đó chưa? Bạn không phải là một loại trừ. Hầu hết mọi người đều có cảm giác đó vào một thời điểm nào đó trong đời. Tuy nhiên, bạn có cảm thấy như mình đã nhảy hết vòng và bị giằng xé giữa những chiếc mặt nạ khác nhau, nhưng bạn vẫn chưa cảm thấy đủ tốt? Bạn cảm thấy chán ngấy việc phải cố gắng hòa nhập và muốn được chấp nhận con người thật của mình. Nó có thể ở trường học, văn phòng hay thậm chí là ở gia đình bạn? Đó là một lời cảnh tỉnh để sở hữu sự độc đáo của bạn. Người phù hợp sẽ chấp nhận và ở lại vì bạn.

 Xin cảm ơn giáo sư Brene Brown, người đã đưa ra lời giải thích hoàn hảo về tầm quan trọng của việc chấp nhận bản thân để đạt được cảm giác thân thuộc thực sự. “Sự thuộc về bắt đầu từ sự chấp nhận bản thân. Trên thực tế, mức độ thuộc về của bạn không bao giờ có thể lớn hơn mức độ chấp nhận bản thân của bạn, bởi vì tin rằng bạn đủ là điều mang lại cho bạn can đảm để trở nên chân thực, dễ bị tổn thương và không hoàn hảo”. Vì vậy, hãy bắt đầu cảm thấy thoải mái với làn da của chính mình và thuộc về nơi bạn cảm thấy đủ

Chấp nhận những gì bạn không thể thay đổi

Một khía cạnh quan trọng khác của sự chấp nhận là “chấp nhận hoàn cảnh” hoặc những điều bạn không thể thay đổi trong cuộc sống. Một điều như vậy là quá khứ của bạn. Chúng ta nên học cách buông bỏ những gánh nặng trong quá khứ, rút ​​kinh nghiệm từ những sai lầm của mình và xem đó là cơ hội để làm cho tương lai của bạn tươi sáng hơn. Vào lúc này hay cuộc sống khác có thể mang đến cho chúng ta một số tình huống hoặc sự kiện bất ngờ. Bạn có từng đưa ra một quyết định sai lầm khi đang xúc động trước một tình huống nào đó không? Đức tính chấp nhận giúp chúng ta đối phó với khủng hoảng bằng sự trưởng thành hơn về mặt cảm xúc và xây dựng dựa trên đó.

Tôi muốn kết thúc bằng câu nói phổ biến của Thánh Phanxicô Assisi là một câu nói mạnh mẽ bao trùm mọi khía cạnh của nhân đức chấp nhận.

 “Lạy Chúa, xin ban cho con sức mạnh để chấp nhận những điều con không thể thay đổi, lòng can đảm để thay đổi những điều con có thể thay đổi và sự khôn ngoan để nhận biết sự khác biệt đó”.

Vun đắp đức tính chấp nhận cho con qua nhữung câu chuyện kể

Có thể nói ngay việc hiểu thấu đáo ý nghĩa của “CHẤP NHẬN” đã là một thách thức đối với người lớn, và việc thực hành nó trong cuộc sống càng khó khăn hơn. Tuy thế không phải vì vậy mà chúng ta không cố gắng vun đắp cho con chúng ta đức tính chìa khóa để có thể có cuộc sống bình an và hạnh phúc nhưung sẽ là khó hả thi khi chúng ta giảng dạy cho một đứa trẻ bằng ngôn ngữ chuyên ngành tâm lý học, bằng nhữung khái niệm trừu tượng và rất khó nắm bắt đó. Trẻ sẽ dần thấu hiểu chấp nhận là gì, nó có ý nghĩa gì và dễ dàng áp dụng nó trong cuộc sống thông qua nhữung câu chuyện hấp dẫn mà chúng ta có thể cung cấp cho con.

Hãy cùng đọc một số truyện ngắn để giúp các con hiểu được tầm quan trọng của đức tính chấp nhận và mở ra cho các con thế giới hòa hợp hạnh phúc trên thitham.blog. Hãy chia sẻ nó với mọi người để bất kỳ ai cũng có công cụ tuyêt vời này.

Những câu chuyện giúp vun đắp đức tính chấp nhận cho thanh thiếu niên.

1. Chấp nhận để thay đổi

2. Bài học từ cô bé trong công viên

3. Ai là người hạnh phúc nhất

4. Đôi giày của người hạnh phúc nhất thế giới

5. Chàng lùn vui vẻ

6. Đừng phán xét

7. Yêu bản thân mình trước

8. Chuyện giáo dục thái độ sống cho trẻ em- hiểu và yêu bản thân mình


Comments