Hạnh phúc sẽ dài lâu khi ta giảm bớt mong muốn của mình.

hạnh phúc bằng cách giảm mong muốn


Có một người tiều phu sống ở một ngôi làng nhỏ ở bìa rừng. Anh ta kiếm sống bằng cách kiếm củi ở bìa rừng và bán chúng cho những người dân trong thị trấn. Công việc đơn giản này không giúp anh kiếm đủ tiền trang chải cho cuộc sống vốn dĩ đã nghèo khó của mình. Vì thế gia đình anh bữa đói nhiều hơ bữa no. Một ngày nọ, anh nhìn thấy một nhà sư đang ngồi thiền ở bìa rừng nơi anh thường kiếm củi. Anh quyết định đến gặp nhà sư để xin lời khuyên kiếm thêm tiền. 

Khó khăn lắm người tiều phu mới khiến nhà sư mở mắt và hỏi ông cách kiếm thêm tiền. Nhà sư khuyên người tiều phu nên mạo iểm hơn đi sâu vào trong khu rừng rậm đến những nơi ít người đặt chân tới và tìm kiếm những cây gỗ quý, nếu như vậy anh có thể kiếm được thức ăn trong một tháng chỉ bằng cách làm việc trong một ngày. Theo gợi ý đó, người tiều phu đi vào rừng và thật may mấnnh tìm thấy cây đàn hương. Bằng cách chặt hạ chúng, anh ấy có thể kiếm được nhiều hơn những gì anh ấy thường kiếm được. Anh ta đến gặp nhà sư và cảm ơn vì lời khuyên quý giá của ông. Nhà sư nói với anh ta rằng nếu anh ta có thể đi sâu hơn vào rừng, anh ta sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn số tiền anh ta kiếm được bây giờ. Người tiều phu đi sâu vào rừng và tìm thấy một mỏ bạc. Anh ta mang kho báu đến gặp lại nhà sư và cảm ơn ông ta. Một lần nữa, nhà sư khuyên anh ta hãy đi sâu hơn nữa để có thể có được kho báu thực sự và anh ta sẽ không cần phải làm việc nữa. Người tiều phu làm theo lời khuyên của nhà sư và đi sâu mãi vào tận thâm sơn cùng cốc. Và khi gần như kiệt sức bên co suối anh ấy đã tìm thấy một mỏ vàng. Anh ấy vô cùng hạnh phúc. Một lần nữa, anh gặp lại nhà sư và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với người đã hướng dẫn anh đến những kho báu tuyệt vời như vậy. Nhà sư chỉ nhìn anh mỉm cười và tiếp tục nhắm mắt thiền định

Người tiều phu cũng thắc mắc tại sao nhà sư không tự mình đi vào rừng sâu và lấy những kho báu mà ông biết dường như đã biết về chúng để có thể có cuộc sống giầu sang. Vì thế ông ấy đã hỏi nhà sư: “Thưa thầy, tại sao thầy không tự mình đi vào rừng khi biết rằng có những kho báu như vậy trong rừng sâu?”

Nhà sư từ từ mở mắt và chậm rãi trả lời

- Những kho báu mà ông có được sẽ chỉ làm ông hài lòng trong một thời gian nhất định. Và khi sự hài lòng không còn, sự hối thúc của những kho báu lớn hơn mà ông muốn có có thể sẽ đưa ông đi sâu mãi vào trong rừng tối tăm và có thể sẽ chẳng có đường ra. Nếu ông muốn hạnh phúc vĩnh viễn, ông phải ngồi xuống và thực hiện một cuộc hành trình hướng nội, như tôi đã và đang làm.”

Bài học cuộc sống từ câu chuyện.

Hạnh phúc lâu dài có thể bắt nguồn không phải bằng cách tham lam chạy theo của cải vật chất, mà bằng cách ngày càng giảm bớt những ham muốn của chúng ta. Đưng tìm kiếm hạnh phúc ở nơi đâu, hãy tìm kiếm nó trong chính con người mình. Hình thức hạnh phúc cao độ này được gọi là giai đoạn ‘Samadhi’ trong Yoga. Swami Shivananda mô tả ‘Samadhi’ là một giai đoạn không còn ham muốn. Phúc lạc tới khi không có ham muốn.


Comments