Hãy vẽ những giấc mơ của người lên ta! Câu chuyện về hai tờ giấy trắng.

 

Một ngày nắng đẹp, hai mảnh giấy đang tắm nắng giữa trưa ấm áp, tận hưởng thú vui của mùa hè. Một mảnh giấy được gọi là Bạch Tuyết. Nàng trắng tinh khôi, và rất tự hào về sự trong trắng nguyên sơ của mình. 'Nhìn tôi này,' nàng nói với người bạn đồng hành- 'Bạn đã bao giờ nhìn thấy một mảnh giấy trắng đẹp như vậy chưa?' Người bạn đồng hành của nàng được gọi là Thuần khiết. Nàng cũng trắng một cách đáng kinh ngạc và tuyệt vời không có một vết bẩn nhỏ nào. Mọi người thường so sánh Thuần khiết với ánh bình minh ở khoảnh khắc đầu tiên mà mặt trờ ló rạng- Nàng Thuần khiết như bình minh. Hai mảnh giấy lấp lánh dưới ánh nắng và lấp lánh lẫn nhau.

Hãy vẽ những giấc mơ của người lên ta


Ở đằng xa, một bóng người xuất hiện trên đường chân trời. Anh ta thu hút sự chú ý của hai tờ giấy. Khi họ nhìn, anh ta tiến lại gần hơn với họ. Cả hai tơ giấy đều bối rối và pha lẫn với háo hức và hồi hộp.

‘Anh ta có thể là ai?' Bạch Tuyết tự hỏi mình và lặp lại câu hỏi với Thuần Khiết.

'Anh ta đang ôm gì trong tay vậy?' Thuần Khiết như bình minh tự hỏi mình.

Bóng người đó tiến lại gần hơn, cho đến khi anh ta chỉ cách hai người bạn giấy vài mét.

Trong tay anh ta, anh ta cầm một bảng màu và cọ vẽ. Trong mắt anh ta, có một ánh sáng kỳ lạ, giống như anh nắng sau cơn mưa vậy. Một ánh sáng tình yêu, nhưng dịu dàng. Và trong đó có vẻ như chàng đang mang theo cả một giấc mơ.

 

‘Bạn nghĩ anh ta muốn gì?’ Bạch Tuyết hỏi Thuần Khiết. ‘Bạn nghĩ rằng anh ta sẽ không vẽ lên chúng ta chứ, đúng không?’

Thuần Khiết giật mình khi những lời nói hoài nghi và sợ hãi của Bạch Tuyết cắt đứt dòng suy tư của cô và thấm vào cô. ‘Tôi nghĩ đó chính xác là điều anh ta muốn làm,’ cô thì thầm.

 

‘Không đời nào ta cho phép anh ta vẽ lên ta,’ Bạch Tuyết gầm gừ. ‘Không họa sĩ nào có thể làm hỏng sự trong trắng của ta.’

‘Nhưng nếu anh ta là một họa sĩ bậc thầy thì sao?’ Thuần Khiết suy nghĩ. ‘Anh ta có thể tạo ra một kiệt tác trên sự trống rỗng trong trắng tinh khiết của chúng ta. Anh ta có thể biến chúng ta thành những kiệt tác.’

‘Không ai dám chắc điều đó, anh ta có thể làm hỏng chúng ta bởi sự bất cẩn của mình, bằng nhữung suy nghĩ phóng túng của mình và bằng sự bất tài của anh ấy…’ Bạch Tuyết rên rỉ, ‘Anh ta có thể làm hỏng hoàn toàn chúng ta. Không. Ta sẽ không mạo hiểm như vậy. Ta sẽ giữ sự trong trắng cho đến ngày ta chết.’

Và thế là họa sĩ đến gần cả hai tờ giấy và xin phép chúng được vẽ giấc mơ của mình lên sự trong trắng tinh khiết của chúng.

Bạch Tuyết nói, ‘Không đời nào!’ Và nàng vẫn trắng tinh, và trống rỗng, cho đến ngày, nắng, gió, mưa và thời gian cuối cùng biến nàng trở lại thành bột nhão.

Thuần Khiết nói, ‘Hãy làm theo những gì anh muốn làm với ta. Hãy vẽ những ước mơ của người lên ta. Ta sẽ tin tưởng anh. Ta sẽ phó thác bản thân mình cho tác phẩm của đôi tay người.’

Và nghệ sĩ đã biến nàng thành một kiệt tác – một đại diện độc đáo và đẹp đẽ cho giấc mơ mà anh mang trong tim, để trong suốt những năm tháng sắp tới, rất nhiều, rất nhiều người sẽ nhìn vào bức tranh của nghệ sĩ, và trong chiều sâu và vẻ đẹp của nó, họ sẽ khám phá lại những giấc mơ đã mất của chính mình.

Và vì thế Thuần Khiết sống mãi mặc cho nắng, gió, mưa và thời gian.


Comments