Ứng phó với những đau khổ trong cuộc sống- Hãy là một cái hồ.

 

ứng phó với đau khổ trong cuộc sống


Một Thiền sư có một đệ tử thường xuyên than thở và bất mãn với cuộc sống. Những khó khăn trong cuộc sống thường nhật, những công việc thất bại, những mối quan hệ bị đổ vỡ…tát cả khiến anh ta trở nên mệt mỏi, cáu ghét, bất mãn với cuộc sống, với mọi người và với cả chính mình. Một ngày nọ, người đệ tử đến gặp Thầy và nói: “Xin Thầy hãy ban phước cho con bằng trí tuệ của Người và giúp con tìm thấy hạnh phúc”.

Thiền sư nhìn chàng trai bất hạnh không nói gì. Người đi lấy một cốc nước, bỏ vào đó một nhúm muối và đưa cho đệ tử của mình.

"Uống nước đi con và nói cho ta biết cái vị của nó như thế nào" Thiền sư ân cần nói

“Thật kinh khủng, nó mặn chát thưa thầy” chàng trai trẻ cố gắng nuốt miếng nước và nhăn nhó nói với thầy.

Thiền sư mỉm cười lặng lẽ rồi lại lấy một nhúm muối, ông dắt đệ tử ra cái hồ nước trước mặt ròi thả nó xuống hồ. Khi tới hồ ước thiền sư nhẹ nhàng thả nhóm muối xuống đó, múc một cốc nước nhỏ đưa cho đệ tử:

"Uống nước đi con và nói cho ta biết cái vị của nó như thế nào" Thiền sư lại ân cần nói

“Dạ nước rất ngon và mát, thưa thầy”. Chàng trai trẻ vừa quyệt những giọt nước lem trên cằm vừa trả lời thầy

“Con không thấy vị mặn của muối sao?” thiền sư hỏi

“Dạ không thấy thưa thầy,” chàng trai nói.

Hòa Thượng nắm lấy tay của người đệ tử bất mãn và nói:

“Đó chính là điều ta muốn con cảm nhận và hiểu. Ta thả cùng một lượng muối như nhau vào cốc nước và xuống hồ nhưng sự cảm nhận của con về chúng hoàn toàn khác nhau, con không thấy vị chát đắng với ly nước lấy từ hồ lên. Muối cũng giống như sự đau khổ trong cuộc sống vậy. Mức độ đau đớn trong cuộc sống vẫn như cũ, chính xác là như nhau nhưng cảm giác chúng ta nếm trải những nỗi đau đó phụ thuộc vào vật chứa mà chúng đang ở trong đó. Đó là cái ly bé nhỏ chật hẹp hay là cái hồ. Đau khổ, thất bại trong cuộc sống là diều không thể tránh khỏi. Vì vậy, khi con đau đớn, điều duy nhất con có thể làm là mở rộng nhận thức của mình về mọi thứ. Đừng là một cái ly nữa- Hãy là một cái hồ!

THÌ THẦM xin giới thiệu với quý độc giả những câu chuyện về chánh niệm. Các bạn cũng có thể click vào Label “CHÁNH NIỆM” để đọc tất cả các câu chuyện trong chủ đề này.

Hãy để lại ý kiến của các bạn trong phần bình luận như một cách để động viên tôi và hãy chia sẻ nó đến mọi người nếu thấy hữu ích.


Comments