Vòng lặp quả báo- câu chuyện về nghiệp quả của Rái cá.

 

Dạy bảo những đứa con đang trong độ tuổi thanh thiếu niên hay còn gọi là tuổi teen là một thách thức thực sự với bất kỳ bậc cha mẹ nào, đó không phải là điều để tranh cãi. Thực sự rất khó khăn khi phải điều hướng một bộ não đang trong thời kỳ mà sự thay đổi, cấu trúc lại một cách mạnh mẽ nhất, khi mà ta vừa muốn con có thể độc lập khám phá thế giới thực tế nhưng lại vừa muốn nó ở trong vòng tay ta để tránh những cạm bẫy chết người trong thế giới đầy nguy hiểm này.

Một trong những điều cha mẹ cảm thấy khó khăn nhất là làm sao để dạy teen về luật nhân quả, làm sao để teen có thể tin vào quả báo, tin vào nghiệp, cái có thể nói là chiếc phanh tốt nhất để kìm chiếc xe thể thao tốc độ cao lao vào con đường lạ, bất chấp tất cả hậu quả đang chờ phía trước.

Tất cả những những bài thuyết giảng về đạo đức, tất là các lời hứa hẹn về tương lai, tất cả những lời đe dọa về hậu quả, tất cả những cấm đoán, nhưng hình phạt đều lần lượt trôi tuột ra khỏi não của những cô cậu tuổi teen, và chúng tiếp tục lao vào những hành vi bất chấp hậu quả.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các bậc cha mẹ, thậm chí các chuyên gia giáo dục khi giảng về luật nhân quả, về quả báo, quả nghiệp là gán cho nó một ý nghĩa rằng quả nghiệp, quả báo là do những lực lượng siêu nhiên như trời, phật, thánh thần giáng xuống để trừng phạt những hành vi vi phạm, những hành vi thiếu đạo đức, những tội ác. Bộ não của teen không tin vào những thứ như thế. Teen không tin vào nó. Teen không bao giờ nhận thấy hành vi của mình là thiếu đạo đức hay tội ác. Và teen vẫn làm.

Bất kể bạn có tin hay không tin rằng nhân quả, nghiệp quả hay quả báo là sự trừng phạt của trời phật thánh thần thì điều quan trọng nhất mà cha mẹ phải truyền đạt đến con, đó là hệ quả, cái sẽ xảy ra do mối liên quan mật thiết của các sự vật hiện tượng trong đời thực. Nó là logic, nó là hiện thực có thể giải thích được. Nếu cha mẹ không nhận ra được điều đó, cha mẹ không thể dạy cho ai điều mà mình không biết.

Và hãy để những câu chuyện làm thay điều đó.

Nghiệp quả của rái cá là câu chuyện bạn nên tham khảo 

Xưa ở một khu rừng nhỏ nhưng trù phú có rất nhiều loài vật sinh sống. Tất cả chúng được cai quản bởi một vị vua- Quốc vương Sư tử. Vua Sư tử cũng có chủ nghĩa- chủ nghĩa duy vật, và mọi vấn đề đều được giải quyết bằng luật pháp. Công lý được thực thi một cách nghiêm minh.

Một hôm có một con rái cá chạy đến trước mặt nhà vua, kêu lớn, 'Thưa chúa tể, ngài là một vị vua yêu công lý và cai trị công bằng. Ngài đã thiết lập hòa bình giữa tất cả các loài vật của mình, nhưng vẫn không có hòa bình.'

vòng lặp quả báo


'Ai, kẻ nào đã phá vỡ hòa bình?' nhà vua hỏi.

'Con chồn!' con rái cá hét lên. 'Tôi đã lặn xuống nước để tìm kiếm thức ăn cho các con của tôi. Tôi đã để chúng trên bờ và nhờ con chồn trông coi giúp một lúc. Trong khi tôi đi vắng, các con của tôi đã bị giết. "Mắt đền mắt, mạng đền mạng", đó là luật, là công lý. Tôi đòi công lý phải được thực thi. Tôi muốn trả thù!'

Nhà vua đã cho gọi con chồn, nó nhanh chóng xuất hiện trước mặt ngài. 'Ngươi đã bị buộc tội giết chết những đứa con của con rái cá. Ngươi biện hộ thế nào?' nhà vua hỏi.

'Than ôi, thưa chúa tể của tôi,' con chồn khóc, 'Tôi phải chịu trách nhiệm về cái chết của những con rái cá nhỏ bé ư, mặc dù rõ ràng đó là một tai nạn? Khi tôi nghe thấy tiếng chim gõ kiến ​​​​báo động có nguy hiểm, tôi đã vội vã bảo vệ vùng đất của chúng tôi và bảo vệ con tôi. Trong lúc cấp bách như vậy, tôi đã vô tình làm một tảng đá rơi vào ổ của những con rái cá mới sinh.'

Nhà vua triệu hồi chim gõ kiến. 'Có đúng là ngươi đã báo động bằng cái mỏ to lớn của mình không?' nhà vua hỏi.

'Đúng vậy, thưa chúa tể,' chim gõ kiến ​​trả lời. 'Tôi bắt đầu báo động khi tôi nhìn thấy con bọ cạp đang mài dao găm của nó.'

Bọ cạp được triệu tập đến công đường. Khi con bọ cạp xuất hiện trước mặt nhà vua, nhà vua hỏi liệu nó có thực sự mài dao găm của mình không.

'Ngươi chắc hiểu rằng mài dao găm của mình là một hành động tuyên bố chiến tranh chứ? Ngươi định gây chiến với ai? Và ngươi đã gây ra cái chết cho những con rái cá nhỏ' nhà vua tuyên bố.

‘Tôi hiểu,’ con bọ cạp trả lời, ‘nhưng tôi chỉ chuẩn bị vì đó là điều cần làm. Tôi đã thấy con rùa cọ rửa lại bộ áo giáp đầy rêu của nó. Rõ ràng là rùa đang chuẩn bị cho chiến tranh’

Con rùa được gọi đến. Và để bào chữa, con rùa nói, ‘Tôi sẽ không sửa sang, cọ rửa lại áo giáp của mình nếu tôi không thấy con cua đang mài kiếm của chúng. Tôi phải chuẩn bị mọi thứ để tự bảo vệ mình’

Con cua tuyên bố, ‘Tôi thấy con tôm hùm đang vung lao của nó về mọi phía. Rõ ràng là nó chuẩn bị để chiến đấu. Nó rõ ràng là sắp tấn công.”

Khi con tôm hùm xuất hiện trước mặt nhà vua, nó giải thích, ‘Tôi bắt đầu vung lao của mình về mọi phía khi tôi bị đe dọa trực tiếp thưa chúa tể. Tôi đã thấy con rái cá bơi về phía các con của tôi. Tôi phải sẵn sàng để bảo vệ con mình khỏi kẻ ăn thịt.’

Quay sang con rái cá, nhà vua tuyên bố, ‘Ngươi, chính ngươi chứ không phải con chồn, là bên có tội. Máu của con ngươi đổ lên đầu ngươi.”

Con rái cá ôm đầu than khóc “Ôi thượng đế, ôi thánh thần, phép thuật của các ngài quả là vô biên nhưng sao mà tàn độc. Quả báo đến với tôi lập tức vậy sao?”

Sư tử nhìn tất cả thần dân của nó và nói; “Quả báo không phải do thánh thần hay sức mạnh của phép thuật, nó là công lý, nó là sự thật, sự thật cuộc sống.  Bất kỳ ai gieo rắc cái chết sẽ phải gặt hái nó.’

Nói rồi nó liếm mép rồi lặng lẽ lùi vào hậu cung, sáng nay việc sớm nên nó còn chưa kịp lau miệng sau bữa sáng tươi của mình.

Viết lại dựa trên một cốt chuyện dân gian Do Thái

Comments