Thượng đế đã làm tất cả, nhưng ta lại chọn làm nạn nhân.

 

thượng đế đã làm tất cả


Một ngày nọ, một người đàn ông đi lang thang qua một khu rừng và bắt gặp một con cáo bị thương. Con vật tội nghiệp chắc đã trốn thoát thành công khỏi những người thợ săn nhưng nó đã bị gãy chân trong nỗ lực trốn thoát đó. Bây giờ nó nằm trong bụi rậm, bất lực không thể đi tìm thức ăn cho mình. Nó đã thoát khỏi người thợ săn những nó đang chờ lưỡi hái thần chết đến từ cái đói.

Trái tim của người đàn ông hướng về con cáo, nhưng khi anh ta nhìn, một con gấu xám xuất hiện từ trong những bụi cây, kéo lê xác của một con vật mà nó đã giết. Con gấu dường như không để ý đến sự hiện diện của con cáo bị thương, nhưng khi nó dời đi sau bữa ăn, nó kéo phần còn lại của cái xác đến gần nơi con cáo đang ẩn náu. Con cáo đã ăn ngấu nghiến những mẩu thịt và khớp xương còn sót lại đó.

Ngày hôm sau, người đàn ông lại đi bộ qua khu rừng. Và một lần nữa, con gấu để lại một chút phần ăn cho con cáo đói. Và đến ngày thứ ba, điều tương tự đã xảy ra.

Người đàn ông suy ngẫm rất nhiều về những gì anh ta đã thấy. “Thượng đế nhân từ và bao dung, và dưới con mắt của ngài sẽ không kẻ nào bị bỏ rơi. Nếu Thượng đế có thể quan tâm đến một con cáo bị thương trong một xó rừng hoang vắng nhiều như vậy thì chắc chắn Người sẽ quan tâm đến ta nhiều hơn biết bao. Ta đã hướng đến ngài mỗi ngày, cầu nguyện và cúng kiếng. Giờ ta đã mệt mỏi, ốm yếu đâu có gì hơn con cáo kia. Ta phải học cách tin vào Ngài như con cáo này đã tin.'

Vì vậy, người đàn ông đi vào một góc yên tĩnh của khu rừng và cầu nguyện, 'Thượng đế tối cao, người tràn ngập tình yêu thương và công bằng, con cáo bị thương này đã cho con thấy ý nghĩa của việc tin tưởng vào Người. Bây giờ con cũng hoàn toàn phó thác bản thân mình cho sự chăm sóc của Người. Con tin rằng Người sẽ chăm sóc con giống như Người đã chăm sóc con cáo.' Và cầu nguyện xong, anh nằm xuống và chờ Thượng đế hành động.

Một ngày trôi qua và không có gì xảy ra. Người đàn ông bắt đầu đói. Ngày thứ hai trôi qua và vẫn không có gì xảy ra. Người đàn ông vô cùng bối rối. Một ngày thứ ba trôi qua và người đàn ông tức giận. 'Thượng đế ơi,' anh ta kêu lên, 'Người yêu con cáo nhỏ đó hơn Người yêu con! Tại sao Người không chăm sóc con khi con tin tưởng Người nhiều như vậy? Tại sao Người không cho con ăn, không cử ai đến cho con ăn?'

Cuối cùng, cơn đói đã buộc anh ta phải quay trở lại thị trấn. Ở đó, trên đường phố, người đàn ông bắt gặp một đứa trẻ đang đói. Anh ta chửi rủa Thượng đế trong cơn thịnh nộ. 

- Ông trời ơi, Thượng đế ơi, Người quả là không có mắt. Người có thể không thèm đoái hoài tới tôi, nhưng với đứa trẻ này thì phải khác. Tại sao Người không làm điều gì đó cho đứa trẻ khốn khó này trong khi người có thể rủ lòng thương đến một con cáo, mang hẳn một con gấu đến chỉ để chăm sóc cho một con cáo?!

Bỗng một vầng hào quang xuất hiện sau một tiếng sấm lớn, và một giọng nói vang lên trong không trung.

- Ta đã làm điều đó' Tiếng nói đúng là đến từ Thượng đế. 'Ta đã tạo ra Con cũng như ta đã tạo ra con Gấu. Nhưng chính Con lại chọn cách cư xử như con Cáo trong khi Con hoàn toàn có thể hành động như con Gấu kia ở trong rừng.

Kể lại một câu chuyện ngụ ngôn Ả Rập


Comments