Kiến thức và đức hạnh, cái nào tạo nên giá trị cuộc đời?

Câu chuyện được đề xuất: Đức vua và vị quốc sư.

Thái độ và hành vi cần thay đổi.

Trong cuộc sống quá coi trọng vật chất hiện nay, dường như có một tâm lý chung là ít để ý thậm chí coi thường đức hạnh. Điều đó không chỉ xảy ra ngoài xã hội mà len lỏi đến từng gia đình. Các bậc cha mẹ hiện nay thường chỉ chú trọng đến việc tạo điều kiện và thúc đẩy con học kiến thức mà xao nhãng việc tu dưỡng đạo đức. Xã hội cũng vậy, đề cao sự thành đạt về vật chất mà ít tôn vinh các giá trị đạo đức, hoặc có nói đến cũng chỉ là giả tạo, giáo điều. Tất cả những điều đó tạo nên một xã hội ngột ngạt và hỗn loạn.

Điều quan trọng là thanh hiếu niên cần hiểu rõ, cái khiến cho họ được tôn trọng, cái mang lại hanh phúc đích thực chính là đức hạnh của mỗi người.

Hãy đọc câu chuyện và cùng suy ngẫm

chang trai dang doc sach


Ngày xửa ngày xưa, có một vị vua rất kính trọng quốc sư của vương quốc mình. Bất cứ khi nào ông đến, nhà vua sẽ tự mình đứng dậy khỏi ngai vàng và cung kính với ông.

Một ngày nọ, Vua hỏi ông ta: “Tôi có một câu hỏi. Hãy cho tôi biết Ứng xử của một người là vĩ đại hay Kiến thức của người đó vĩ đại.”

Quốc sư nói: “Hãy cho tôi thời gian vài ngày, sau đó tôi sẽ trả lời câu hỏi của bệ hạ”.

Ngày hôm sau, quốc sư đến kho bạc của nhà vua và nhặt một số đồng tiền vàng từ đó và cất chúng trong túi của mình. Thủ quỹ nhìn thấy điều này nhưng vẫn im lặng khi xem xét vị trí của quốc sư.

Quốc sư cứ làm việc này liên tục trong vài ngày. Ông sẽ đến đó và nhặt một số đồng tiền vàng và cất chúng trong túi rồi đi ra ngoài sau khi lấy những đồng tiền đó. Thủ quỹ đã xem điều này.

Vì việc này cứ xảy ra nhiều ngày nên viên thủ quỹ đến gặp vua và kể lại toàn bộ sự việc.

Một ngày nọ, quốc sư đến cung điện của nhà vua, hôm nay cả nhà vua đều không đến đón ông cũng như không đứng dậy khỏi ngai vàng để tôn kính.

Quốc sư hiểu rằng vấn đề lấy tiền vàng đã đến tai nhà vua.

Nhà vua cao giọng và hỏi vị sư, "Ông đã lấy tiền vàng từ kho bạc của hoàng gia, đó có phải là sự thật?"

Quốc sư nói: “Đúng. Đây là sự thật.”

Vua tức giận và hỏi, "Tại sao ông lại làm điều này?"

Quốc sư mỉm cười và nói: “Tôi cố tình lấy những đồng tiền vàng. Tôi muốn cho ngài thấy liệu hành vi của một người cao hơn hay kiến ​​thức cao hơn.

Khi bạn biết rằng tôi đã lấy tiền vàng mà không có sự cho phép của ngài, ngài đã không đứng dậy khỏi ngai vàng để đón tôi như thường lệ khi tôi đến. Ngược lại, ngài cao giọng và tức giận với tôi.

Kiến thức của tôi đã ở bên tôi ngay cả trước khi tôi lấy những đồng tiền vàng của hoàng gia và nó vẫn ở trong tôi ngay cả sau khi tôi là kẻ ăn cắp. Nhưng ngay khi ngài biết về hành vi trộm cắp của tôi, ngài đã mất đi sự tôn trọng đối với tôi.

Ngài đã từng tôn trọng tôi vì hành vi của tôi nhưng ngay khi hành vi của tôi thay đổi, suy nghĩ của bạn về tôi cũng thay đổi và bạn không thể tôn trọng tôi”.

Vua hiểu và khen ngợi câu trả lời của vị tu hành.

Bài học.

Chúng ta phải luôn giữ đức hạnh vì nếu đức hạnh không tốt thì ngay cả học vấn, địa vị và của cải cũng không thể khiến chúng ta được tôn trọng.

Câu chuyện rất cũ, gần như là chuyện dân gia, lưu truyền từ xa xưa nhưng đến giờ không cũ, bởi con người ta vẫn thế, thậm chí ngày càng cực đoan hơn, coi trong tiền tài mà quên đạo đức. Những sự việc trong công cuộc đốt lò của nhà nước đã cho chúng ta thấy rõ ràng hơn về sự thật đó.

 


Comments