Bán cho tôi con cá mập trong bát pha lê bên cửa sổ- Câu chuyện về môi trường sống và giới hạn phát triển


Một ngày nọ, có một người phụ nữ đi mua sắm thoải mái ở một khu phố ven biển.

Cô dừng lại bên ngoài một cửa hàng vì bắt đầu quan tâm đến tấm biển quảng cáo lớn với dòng chữ “Cá mập”. Cô nghĩ đó có thể là một cửa hàng quần áo hoặc giày dép mới nên bước vào.

câu chuyện về môi trường sống và phát triển


Cô không tìm thấy bất kỳ quần áo hay giày dép nào bên trong – thay vào đó chỉ là các lối đi dọc ngang và trưng bày rất nhiều cá mập sống! Bên phải là những bình nước nhỏ bằng pha lê với những con cá mập nhỏ bé, ở giữa là những bể cá lớn với những con cá mập lớn, và bên trái là những bể kính cường lực khổng lồ với những con cá mập thậm chí còn lớn hơn.

Nhìn đâu cô cũng thấy cá mập với nhiều kích cỡ khác nhau!

Cô đi tiếp vào trong, nó dẫn ra một không gian ngoài trời rộng lớn. Và ở đó cô thấy những cái hồ nước mặn với những con cá mập dài đến 2m, 3 mét thậm chí 4 mét.

Cô ấy rất ngạc nhiên.

Cô tìm người quản lý và hỏi: “Làm thế nào bạn có đủ khả năng để sưu tầm tất cả những con cá mập có kích thước khác nhau này?”

Người quản lý trả lời: “Ồ, bạn nhầm rồi - chúng tôi chỉ có một nhà phân phối duy nhất. Bạn thấy đấy, cá mập phát triển theo kích thước của chiếc bể mà chúng đang ở. Những con chúng ta thả vào những chiếc bát nhỏ sẽ vẫn nhỏ bé trong khi những con trong những chiếc bể lớn hơn sẽ phát triển lớn hơn. Nếu chúng ta thả chúng vào một bể bơi phía sau – không biết chúng sẽ lớn đến mức nào!”

“Bạn đang đùa giỡn tôi,” người phụ nữ trả lời. “Tôi biết một chút về cá mập và điều đó không đúng.”

Người quản lý nói: “Thưa cô, cô khá thông minh! Tôi đã sử dụng câu chuyện đó kể từ khi tôi mở cửa hàng cách đây tám tháng và bạn là người đầu tiên nói cho tôi về vấn đề đó! Bạn nói đúng - điều đó không đúng với cá mập nhưng chắc chắn đúng với con người.”

Bài học: Nếu chúng ta cứ quẩn quanh trong môi trường chật hẹp của mình dù là bằng pha lê đẹp đẽ thì chúng ta cũng mãi chỉ là con cá nhỏ bé cho dù chúng ta có là cá mập đi chăng nữa. Hãy bước ra ngoài để không tự giưới hạn sự phát triển của mình. 

Comments