Gà Choai hết sợ- câu chuyện giúp trẻ vượt qua nỗi sợ bóng đêm.

 Vào đề abc

gà choai hết sợ


Gà Choai là một chú gà trống, cậu không còn là gà chíp nữa nhưng cũng chưa phải lagf gà trống thực sự với cái mào dài, cái cổ đỏ và bộ lông óng mượt như ông gà trống trong vườn. Tuy thế vì không còn à gà chip nên nó không được phép ngủ cùng gà mẹ nữa. Cậu phải ngủ một mình trong một chuồng ấm áp mà ông chủ đã làm riêng cho chú. Những tưởng có phòng riêng là hạnh phúc lớn nhất của mỗi cậu choai thì với Gà choai, đó lại là một nỗi sợ. Bởi lẽ, gà choai sợ bóng tôi từ bé. Khi còn nhỏ, anh ấy thường nhảy lên giường với bố mẹ nếu sợ hãi, cảm thấy yên tâm khi được ở gần ai đó. Thật vui khi mẹ ngồi bên giường anh và đọc truyện cho anh nghe. Đôi khi anh chìm vào giấc ngủ khi cô đang đọc sách, đôi khi anh có thể nghĩ về câu chuyện và quên đi bóng tối. Có những đêm khi chú chưa ngủ mà mẹ gà tắt đèn, chú bắt đầu sợ hãi. Vì thế mẹ thường để đèn hành lang để trấn an anh, nhưng không hiểu sao điều đó dường như khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Nó đổ bóng lên cửa và tường. Chúng dường như thay đổi, như thể có thứ gì đó hoặc ai đó đang ẩn nấp trong bóng tối. Và cứ thế những ý nghĩ về bóng tối lại len lỏi vào tâm trí anh và anh lại bắt đầu cảm thấy sợ hãi.

Tuy thế, Choai biết không chỉ có một mình mình là hay sự hãi. Hình như ai cũng sợ một cái gì đó. Những con chuột thì sợ mèo. Mèo thì lại sợ chó. Chó thì hình như sợ ông chủ. Và ông chủ thì hình như sợ nhiều thứ. Anh từng nghe nói rằng đôi khi người ta sợ nhện và rắn, hay thậm chí là những thứ buồn cười như đứng trên vết nứt trên vỉa hè. Đối với Choai đó là bóng tối.

Một buổi sáng, sau khi ăn sáng bằng món bánh mì kẹp phô mai nướng, Choai đi tìm bạn mình, Gấu nhỏ. “Có lúc nào bạn cảm thấy sợ hãi không?” anh hỏi Gấu nhỏ.

Gấu suy nghĩ một lúc rồi nói: “Chắc chắn có lúc tôi rất sợ hũ mật ong sẽ cạn kiệt.”

Choai không nghĩ hai chuyện hoàn toàn giống nhau nhưng anh ấy hỏi Gấu: “Khi bạn sợ hãi, bạn sẽ làm gì?”

“À, ư thi” Gấu trả lời, “Tôi đi kiểm tra xem trong bình có mật ong không. Nếu có thì tôi biết mình không cần phải sợ hãi nữa”.

Không chắc mình đã có được câu trả lời mình đang tìm kiếm, Choai đã đi tìm chú mèo Mun. “Bạn làm gì khi bạn sợ hãi?” anh hỏi Mun.

“Chà,” Mun trả lời, “giống như tất cả những con mèo, đôi khi tôi thấy sợ chó. Một số con chó có thể thân thiện và không thực sự bận tâm đến việc muốn làm tổn thương mèo, nhưng một số con chó lại không thân thiện như vậy và vào những thời điểm đó, việc sợ hãi là điều tốt. Nỗi sợ hãi cho tôi năng lượng để chạy trốn và bảo vệ bản thân. Tôi nghĩ vấn đề là học cách phân biệt giữa điều bạn cần phải sợ và điều bạn không nên sợ.

“Bạn thấy đấy,” Mun tiếp tục với giọng cố thâm trầm và uyên bác, “bạn có thể đến nói chuyện với tôi, vậy là bạn đã biết cách vượt qua nỗi sợ hãi mà ga con thường có đối với tất cả mèo. Gà nhỏ thì không dám đến gân mèo đâu. Bạn đã biết rằng tôi là một con mèo thân thiện và không cần phải sợ hãi nếu tình hình an toàn. Nhưng có lẽ sẽ là điều tốt nếu sợ những con mèo khác coi gà là bữa ăn hơcj đơn giản là con vật để tập luyện việc săn mồi hơn là bạn bè.”

Choai chưa từng nghĩ về điều đó theo cách đó, nhưng anh cảm thấy tự tin hơn khi Mun nói với anh rằng có một số nỗi sợ hãi mà anh đã có thể vượt qua.

Tiếp theo, anh tìm đến người bạn của mình, Tí Hớn, cậu chủ nhỏ thân thiện rất thích gà, người đang ngồi ở bàn ăn sáng - điều mà các cậu bé thường làm vào giờ ăn sáng. Anh ấy hỏi Tí Hớn: “Anh làm gì khi sợ hãi?”

Tí nói: “Đôi khi tôi cảm thấy sợ hãi nếu mẹ mắng tôi. “Không phải là cô ấy thường xuyên la hét, đó có lẽ là lý do khiến tôi sợ hãi khi cô ấy làm vậy. Tôi đoán là tôi biết cô ấy sẽ không tức giận mãi và vì cô ấy không giận nên tôi sẽ không sợ hãi mãi mãi. Vì thế tôi tự nhủ rằng cảm giác đó sẽ biến mất. Sau đó, tôi cố gắng làm điều gì đó khiến cô ấy cảm thấy dễ chịu, chẳng hạn như ôm cô ấy nếu cô ấy cảm thấy buồn, hoặc ra ngoài chơi một lúc. Thường thì tôi trở lại với tâm trạng tốt hơn.”

Đêm đó, khi Choai đi ngủ, trong đầu anh có rất nhiều suy nghĩ về những cuộc trò chuyện mà anh đã có trong ngày. Anh ấy có thể học được gì từ những điều bạn bè anh ấy đã làm? Liệu anh ấy có thể nhờ mẹ đọc cho anh ấy một câu chuyện, để anh ấy tiếp thu suy nghĩ của mình trong một câu chuyện thú vị nào đó không? Điều đó đôi khi đã có tác dụng trong quá khứ. Liệu anh có thể kiểm tra phòng mình - giống như Gấu đã làm với hũ mật ong của mình - để tự trấn an mình rằng không cần phải sợ hãi không? Giống như Mun, liệu anh ấy có thể cân nhắc xem liệu việc anh ấy sợ hãi có phù hợp không? Có rủi ro thực sự nào không? Nếu có, anh ấy có thể làm gì với nó? Nếu không có, làm sao anh có thể thư giãn và chìm vào giấc ngủ thoải mái? Liệu anh có thể làm được những gì Tí Hớn đã làm và nhắc nhở bản thân rằng những cảm giác như sợ hãi sẽ qua đi và không tồn tại mãi mãi không?

“Bạn nghĩ anh ấy đã làm gì? Anh ấy đã nghe lời khuyên của ai? Anh ấy đã làm một số hay tất cả những việc này không? Hay có thể anh ấy đã nghĩ đến những việc khác mà anh ấy có thể tự làm? Dù anh ấy đã làm gì, tôi biết rằng Choai đã có thể cuộn mình vào chuông ấm áp của mình ở góc vườn vào ban đêm và có giấc ngủ thoải mái, sảng khoái vi mỗi sáng tôi thấy anh dậy rất sơm, vươn cổ, vỗ cánh vu vu, sảng khoái cất tiếng gọi binh minh: o ó o o o…o..

Comments