Bài học về việc nghe lời khuyên từ người khác- Chuyện con nhện chết đói

 

Câu chuyện được đề xuất: Chuyện con nhện chết đói.

Thái độ, hành vi cần thay đổi.

Rất thường xuyên, cuộc sống buộc chúng ta phải lựa chọn. Không phải lúc nào cũng là những lựa chọn sinh tử như trong film điệp vụ, nhưng những lựa chọn ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, đến nghề nghiệp, đến tương lai, đến niềm vui, nỗi buồn thì luôn xuất hiện. Việc tham khảo những lời khuyên từ người khác là điều cần thiết, tuy thế điều quan trọng hơn là chúng ta phải biết sử dụng những lời khuyên đó như thế nào.

Đối với thanh thiếu niên, những người đang ở trong thời kỳ luyện tập mạnh mẽ nhất để chuẩn bị hành trang bước vào ngưỡng cửa trưởng thành, luôn có những tình huống buộc các con phải đưa ra quyết định lưa chọn. Với những đứa trẻ không thực sự tự tin vào bản thân, không kiên định với mục tiêu, thậm chí thiếu muc tiêu, chưa định vị được giá trị muốn thiết lập, sẽ thường bối rối, hoang mang, lo lắng, băn khoăn thậm chí mất phương hướng, chạy loanh quanh một cách điên cuống như những con gà không đầu xung quanh những lời khuyên của mọi người, mà đôi khi chỉ là những lời khuyên vu vơ mà bản thân người khuyên quên nó ngay sau khi nói.. Nếu bạn là một thanh thiếu niên giống như chú gà không đầu đó, hoặc bạn la cha mẹ có con đang hoang mang vì những lời khuyên đại loại: đừng nên học xây dựng, nó bão hòa rồi; đưng phí công học ngân hàng, máy móc sẽ thay thế nó trong tương lai; đừng dại mà học IT, viết code sẽ là công việc của trí tuệ nhân tạo…thì câu chuyện sau đây sẽ là câu chuyện cần thiết dành cho bạn để đọc.

Một con nhện đang tìm một nơi thích hợp để giăng mạng. Anh ấy muốn mạng của mình ở một nơi mà rất nhiều côn trùng sẽ đến và mắc kẹt trong mạng của anh ấy. Bằng cách này, cả cuộc đời mình anh ấy chỉ cần nằm đấy mà vẫn có đầy đủ thứ để ăn, uống và thư giãn một cách vui vẻ.

con nhện chết đói vì những lời khuyên


Chẳng bao lâu, anh đã tìm được một góc phòng trong nhà phù hợp và bắt đầu chuẩn bị làm mạng nhện của mình ở đó.

Ngay khi anh bắt đầu dệt lưới, một con mèo đi ngang qua bắt đầu cười lớn sau khi nhìn thấy anh. Khi nhện nhìn thấy con mèo cười, nó hỏi: “Tại sao bạn lại cười?”

Mèo trả lời: “Tôi đang cười vì sự ngu ngốc của bạn. Bạn không thấy nơi này sạch sẽ thế nào sao? Sẽ không có con ruồi hoặc côn trùng đến đây cả. Ai sẽ rơi vào mạng của bạn?

Sau khi nghe lời mèo, con nhện từ bỏ ý định giăng tơ ở góc đó và bắt đầu đi tìm nơi khác.

Sau đó, anh ta nhìn thấy một cửa sổ và bắt đầu dệt lưới ở đó. Nhện đã chuẩn bị được một nửa chiếc lưới, sau đó một con chim bay đến và bắt đầu trêu chọc anh ta rằng: “Mắt của anh bị mù à? Tại sao lại dệt lưới gần cửa sổ này? Gió mạnh sẽ thổi và lưới của anh sẽ bay mất.”

Nhện hiểu ý và ngừng dệt lưới trên cửa sổ và bắt đầu tìm nơi khác. Trong khi tìm kiếm,  anh nhìn thấy và bắt đầu chú ý vào một chiếc tủ cũ.

Cánh cửa tủ đó hé mở. Anh ta đến đó và bắt đầu dệt lưới. Ngay lúc đó một con gián đến đó và vừa giải thích cho anh ta vừa nói: “Thật vô ích khi làm lưới ở nơi này. Tủ quần áo này đã cũ lắm rồi. Nó sẽ được bán trong vài ngày tới. Mọi công sức của bạn sẽ trở nên vô ích.”

Nhện nghe theo lời khuyên của con gián nên ngừng giăng tơ trong tủ và bắt đầu tìm nơi khác. Loay hoay với việc này, cả ngày đã trôi qua.

Anh ta mệt mỏi, đói khát và không còn sức lực để đan lưới.

Kiệt sức, anh ngồi im một chỗ. Một con kiến ​​nhìn thấy tất cả những điều này liền đến gần con nhện và nói, “Tôi đã nhìn thấy bạn từ sáng rồi. Bạn bắt đầu dệt lưới để làm mạng một cách chăm chỉ và hào hứng. Và rồi tất cả các mạng của bạn đều không hoàn chỉnh sau khi bạn nghe những lời nhận xét của người khác. Bạn đã bị ảnh hưởng bởi lời nói của người khác và không hoàn thành được mạng nhện của mình”.

Nghe tiếng kiến, nhện nhận ra lỗi lầm của mình và bắt đầu ăn năn.

Bài học cuộc sống:

Việc chúng ta bắt đầu công việc mới thường xảy ra và những người có suy nghĩ tiêu cực đến và bắt đầu làm chúng ta nản lòng. Họ cố gắng phá vỡ tinh thần của chúng ta bằng cách liệt kê những rắc rối và vấn đề trong tương lai.

Nhiều khi chúng ta đến dự buổi nói chuyện của họ và bỏ dở công việc của mình trong tình trạng sắp hoàn thành và sau này chúng ta cứ tiếc nuối khi không còn thời gian.

Điều cần thiết là bất cứ khi nào chúng ta bắt đầu bất kỳ công việc mới nào, chúng ta nên thực hiện nó với sự suy nghĩ đầy đủ, thấu đáo và sau đó tham gia vào công việc đó với sự tự tin và quyết tâm. Công việc chắc chắn sẽ được hoàn thành

Comments