Bài học cuộc sống cho teen- Giá trị của sự từ chối.

Câu chuyện được đề xuất. Giá trị cua sự tư chối.

Thái độ, hành vi cần thay đổi.

Có một thực tế là lớp trẻ ngày nay lớn nhanh hơn, kiến thức nhiều hơn, thành thạo nhiều kỹ năng hiện đị hơn nhưng lại trưởng thành muộn hơn.  Họ thiếu những đặc tính của người trưởng thành cần có. Hiện tượng đó được gọi là “teo cơ đức hạnh”, nguyên nhân chính dẫn đến trẻ đuối sức để đến đích của sự trưởng thành. Một trong những đức hạnh bị mai một hay “teo” nhiều nhất ở thanh thiếu niên hiện nay là khả năng “trì hoãn sự hài lòng” trước mắt. Chính vì thế bố mẹ phải rất đau đầu và khó khăn khi từ chối những yêu cầu và mong muốn của con.

Lớp trẻ ngày càng đòi hỏi nhiều hơn, mong muốn nhiều hơn và ít có khả năng chờ đợi, trì hoãn những “sự hài lòng trước mắt” để hướng tới những mục tiêu lâu dài hơn, bền vững hơn. Khi bị từ chối, thanh thiếu niên thường nghĩ cha mẹ không còn yêu thương mình và thường phản ứng lại bằng cách than vãn, kêu khóc, dỗi dằn, thậm chí sử dụng nhiều từ ngữ phán xét gây tổn thương đến cảm xúc của cha mẹ và tổn hại đến mối quan hệ như cha mẹ keo kiệt, ích kỷ, bỏ rơi…

Nếu bạn có con tuổi vị thành niên đang có thái độ và hành vi như vậy, câu chuyện sau đây có thể là một gợi ý cho con để chúng hiểu ý nghĩa to lớn của sự từ chối trong cuộc sống và có cách ứng xử phù hợp.

 

cay do ven song

Những ngày mưa sắp đến. Một đôi chim đang tìm cây để làm tổ. Trong khi bay họ nhìn thấy những cái cây ở bờ sông. Ở đó, họ tìm thấy một cái cây thích hợp để xây tổ cho mình.

Chim bay lên cây và ngỏ lời cầu xin: “Chúng tôi cần xây tổ trước khi mùa mưa đến. Xin hãy cho phép chúng tôi xây tổ trên một trong những cành cây của bạn. Điều đó rất quan trọng với chúng tôi, gia đình tôi thậm chí còn sắp có thành viên mới”

Cái cây từ chối họ và nói: “Không, bạn không thể làm tổ trên đây được.”

Chim tiếp tục van xin nhưng cây quyết không đồng ý.

Chim buồn vì bị cây từ chối. Khi chim chuẩn bị bay đi, chúng nói với cây rằng: “Kiêu ngạo, ích kỷ, độc ác như vậy là không tốt. Trời xanh có mắt đấy. Quả báo thì nhãn tiền. Một ngày nào đó bạn sẽ sụp đổ và cái tôi ích kỷ của bạn cũng vậy..”

Cái cây định nói gì đó, nhưng lại thôi. Đôi chim bực bội và thất vọng bay đi.

Những con chim tiếp tục tìm kiếm và nhanh chóng đến một khu rừng gần đó. Ở đó chúng tìm thấy một cái cây khác thích hợp làm tổ của mình. Lần này khi họ xin phép thì cây vui vẻ đồng ý.

Đôi chim làm tổ trên cây đó và bắt đầu sống hạnh phúc. Chẳng mấy chốc, mùa mưa đã đến. Cả hai con chim hiện đã an toàn trong tổ của chúng.

Một hôm trời mưa to kèm theo giông bão và trong cơn bão đó, cây không chịu chim làm tổ đã bị đổ vì mưa lớn.

Khi mưa tạnh. Đàn chim bay đi tìm thức ăn. Khi bay qua sông, họ nhìn thấy cái cây đó bị đang chới với ở mép sông. Phần lớn phần rẽ của chúng đã bị dòng nước xói hết đất nên lộ hết ra. Những cành lớn đã gãy gần hết, chỉ còn một phần nhỏ vẫn cố bám trụ ở phần đất chênh vênh ở mép sông.

 

Nhìn thấy tình trạng của cái cây đó, lũ chim bay đến gần cái cây đó và nói, “Chúng tôi đã nói với bạn rằng một ngày nào đó bạn và cái tôi của bạn cũng sẽ sụp đổ. Thật không ngờ nó lại đến sớm như vậy. Đây là kết quả việc làm của chính bạn.”

 

Cây trả lời: “Bạn đã hiểu lầm tôi. Tôi đã biết rằng tôi sẽ sụp đỏ. Rễ của tôi đã rời khỏi đất và cành cây đang yếu dần, tôi biết mình sẽ không thể sống sót trong mùa mưa này. Tôi chỉ cố trụ ở đây lấy phần rễ còn lại của mình để giữ lại chút phù sa cho những hoa màu bên trên không bị nước cuốn đi mất. Đó là lý do tại sao tôi từ chối bạn.

Nếu bạn xây tổ trên cành của tôi thì bạn đã không còn sống đến ngày hôm nay. Ngày hôm đó, tôi đã không thể kể hết những điều này với các bạn vì tôi sợ rằng các bạn sẽ không tin tôi sắp sụp đổ và sự mệt mỏi sẽ khiến các bạn chùn bước để đi tìm nơi mới. Tôi xin lỗi vì điều đó."

Sau khi nghe cây, chim cảm thấy rất buồn vì suy nghĩ của mình và xin lỗi cây vì những gì chúng đã nói trước đó.

Bài học từ câu chuyện:

Nhiều lần trong cuộc sống chúng ta phải đối mặt với sự từ chối. Tất nhiên, không ai thích nghe sự từ chối. Sự từ chối làm tổn thương tình cảm của chúng ta và lúc đó chúng ta chỉ nghĩ đến cảm xúc của mình.

Chúng ta thậm chí không nghĩ với tâm trí cởi mở rằng người từ chối chắc chắn phải có lý do riêng hoặc người đó phải từ chối vì lợi ích của chúng ta.

Vì vậy, bất cứ khi nào ai đó nói “KHÔNG”, đừng để tâm đến điều đó. Đừng cảm thấy tồi tệ về anh ấy. Có thể câu trả lời “KHÔNG” của ai đó đang cứu bạn khỏi rắc rối lớn. 

Comments