Bài học cuộc sống về giải quyết xung đột nội tâm- câu chuyện hai con sói

 

Câu chuyện đươc đề xuất: Chuyện về cuộc đấu tranh của hai con sói.

Thái độ, hành vi cần thay đổi.

Ở giai đoạn trẻ bước vào tuổi vị thành niên và thành niên, bộ não xảy ra rất nhiều những thay đổi tái cấu trúc và phát triển mạnh mẽ. Điều đó có thể khiến cho những cô cậu tuổi teen rất dễ hoang mang, bối rối, đặc biệt là nhận thức bản thân “mình là ai”. Những xung đột nội tâm luôn diễn ra mỗi ngày giữa tình yêu- thù hận, chia sẻ-ích kỷ, cái tôi- cái chung, cá tính- hòa đồng, cái tốt và cá xấu. Đó là giai đoạn trẻ cần sự định hướng rõ ràng và lành mạnh từ người lớn, những người trẻ tôn trọng và tin tưởng, những người sẵn sàng lắng nghe mà không phán xét, những người thấu hiểu, đồng cảm mà không yêu cầu trẻ phải diễn tả một cách rõ ràng, những người đưa ra lời khuyên mà không ép buộc hay tỏ ra thiếu tôn trọng. Đó là điều luôn là khó khăn cho mỗi bậc cha mẹ có con ở lứa tuổi này.

Câu chuyện sau đây là một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, giản dị mà mạnh mẽ, đi vào tâm hồn của trẻ, giúp trẻ định hướng và xác định đúng con đường để bước đi tới cánh cửa của trưởng thành một cách an toàn.

 

ong va chau trong vuon

Hôm nay cậu bé lại làm một việc mà sau đó cậu cảm thấy rất hối hận. Cậu rất yêu quý cô bạn ngồi cùng bàn với mình và cậu luôn muốn cho cô bé biết điều đó. Cậu đã thường xuyên giúp đỡ cô trong học tập, bảo vệ cô trước những kẻ xấu tính trong lớp chia sẻ với cô những đồ mình có, thường xuyên dịu dàng với cô. Nhưng hôm nay cậu đã nổi nóng với cô, đối xử với cô như một kẻ hung dữ và ích kỷ sau khi thấy cô thân thiện với một cậu bé khác trong lớp mà cậu không ưa. Cũng như nhiều lần khác nữa, câu luôn muốn nghe lời bố mẹ, ngoan ngoãn và chăm chỉ nhưng không phải lúc nào cậu cũng hành xử như vậy. Cậu cảm thấy hoang mang, rối bời trong tâm trí. Cậu thường tự hỏi, mình là ai, một đứa trẻ ngang ngạnh hay một cậu bé ngoan, một người con trai có trái tim ấm áp hay kẻ ích kỷ và nóng nảy? Và mỗi lần như vậy, cậu lại tìm đến ông nội của mình, người sống một mình trong căn nhà xưa cũ, ẩn nấp trong vườn cây yên tĩnh và thâm trầm

 

Hai ông cháu ngồi dưới gốc cây trong vườn, chim hót líu lo, và ông bao giờ cũng vậy ngồi kiên nhẫn nghe tất cả những câu chuyện đôi khi lộn xộn, đôi khi khó hiểu của cháu với ánh mắt hiền từ và chăm chú. Sau khi nghe cháu trai giãi bày ông nhẹ nhàng nói

“Câu chuyện của cháu là câu chuyện về hai con sói. Bất kỳ ai cũng vậy, khi chúng ta lớn lên, đôi khi chúng ta có cảm giác như có hai con sói bên trong chúng ta đang tranh giành quyền kiểm soát. Cháu có thể tưởng tượng con sói đầu tiên với mái tóc mềm mại, ánh mắt hiền lành và nụ cười dịu dàng trên môi. Đó là một con sói hiếm khi nhe răng và sẵn sàng lùi lại để nhường cho những con sói nhỏ và yếu ớt hơn. Chúng ta có thể gọi đây là con sói của hòa bình, tình yêu và lòng tốt, vì con sói nghĩ rằng, nếu tất cả chúng ta chung sống hòa bình với nhau thì mọi loài động vật và mọi con người sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều”. Ông nội dừng lại nhìn cháu trai và hỏi “cháu có hình dung ra con sói đó không? Và thấy nó có giống như hình ảnh của cháu?”. Câu bé nhìn ông lý nhí đáp “Có, thưa ông, nhưng đôi khi cháu không hoàn toàn giống như vậy”

“Đối với con sói này, tình yêu là thứ quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác” ông nội tiếp tục. “cháu thấy đấy, nó biết rằng nếu không có tình yêu thì thế giới sẽ không còn tồn tại. Bởi vì người mẹ yêu thương con mình nên bà chăm sóc nó, cho nó ăn, cho nó mặc, che chở và bảo vệ nó khỏi nguy hiểm. Chúng ta đến thế giới như một hành động yêu thương và chúng ta lớn lên nhờ tình yêu mà cha mẹ dành cho chúng ta. Bởi vì bạn bè yêu thương nhau mà cuộc sống bên ngoài trở nên an toàn. Bởi vì những người thậm chí xa lạ yêu thương nhau mà những thân phận nhỏ bé và yếu đuối được giúp đỡ và có cơ hội để giúp đõ người khác. Chúng ta khao khát được yêu thương và cuộc sống của chúng ta được nuôi dưỡng và phong phú hơn khi chúng ta yêu và được đáp lại bằng tình yêu”

“Nhưng,” ông nội tiếp tục, “hãy tưởng tượng rằng có một con sói khác trong đàn không nghĩ như vậy. Con sói này có khuôn mặt rất xấu tính và khó ưa. Đôi khi nó rụt môi lại để nhe răng đe dọa các động vật khác. Khi điều đó xảy ra, họ thường cảm thấy sợ hãi hơn là yêu thương và tôn trọng, vì đây là con sói của sự sợ hãi, tham lam và hận thù. Có thể nó thấy không an toàn hoặc sợ hãi, và đó là lý do tại sao nó luôn cảnh giác. Thật không may, nó đã không học được rằng bằng cách quá tức giận hoặc hung hăng với người khác, bằng cách nghĩ đến những thứ nó ghét hơn là những thứ nó yêu, nó sẽ tạo ra rất nhiều cảm giác tồi tệ trong chính nó và giữa những con sói khác. Con sói này luôn coi mình là số 1, trong khi con sói hòa bình coi trọng mình và người khác như nhau”

Ông nội nói: “Chúng ta hãy tiếp tục tưởng tượng rằng hai con sói như vậy đang đấu tranh bên trong chính cháu, trong chính ông và trong chính mỗi người khác. Kết quả của cuộc đấu tranh sẽ quyết định tất cả”.

Cậu bé ngước nhìn ông nội, mắt mở to. “Nhưng rồi con nào sẽ thắng thưa ông?” Cậu bé háo hức hỏi.

Ông nội nhìn xuống, ánh mắt ân cần, giọng nói dịu dàng rồi trả lời: “Điều đó phụ thuộc vào việc cháu cho con nào ăn nhiều hơn mỗi ngày”.

Hôm nay bạn đã cho con sói nào ăn và ăn những gì???

Quan điểm của bạn về câu chuyện này như thế nào, hãy để lại binh luận của bạn. Hãy chía sẻ câu chuyện và blog này đến với bạn bè, con cái chúng ta nếu thấy nó hữu ích.


Comments