Bài học cuộc sống cho teen- Giúp đỡ và nhận sự giúp đõ từ mọi người

Câu chuyện được đề xuất để đọc: Cậu bé tàn tật và vị bác sỹ.

Niềm tin, thái độ và hành vi cần thay đổi:

Có những đứa trẻ luôn từ chối sự giúp đỡ từ người khác bởi cho rằng đó là hành vi thể hiện sự yếu đuối, thiếu tự trọng. Các con có thể nghĩ rằng khi mình không đáp lại được sự giúp đỡ thì cũng không nên nhận nó

Nhiều trẻ đôi khi tự ti vào bản thân thấy rằng mình không thể giúp đỡ được ai điều gì nên có thể sống co mình lại. Hãy để cho trẻ hiểu rằng mọi người đều có cái để cho đi và mỗi người đều có giá trị.

Kể cho trẻ nghe hay cùng trẻ đọc câu chuyện sau đây, đó là cách hiệu quả để thay đổi niềm tin, thái độ của trẻ, hướng trẻ đến niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

don-nhan-su-giup-do-va-cho-di-su-giup-do


Ở một thành phố nọ có một vị bác sỹ phẫu thuật tài ba. Anh có một kỹ năng bậc thầy về phẫu thuật chỉnh hình và thẩm mỹ. Trong thời đại tôn vinh vẻ đẹp bên ngoài như hiện nay, anh bị cuốn vào công việc phẫu thật thẩm mỹ cho những người giàu có và nổi tiếng. Công việc mang lại rất nhiều tiền bạc và danh tiếng cho anh. Trái với suy nghĩ với nhiều người, thật kỳ lạ, anh có vẻ như không hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống và công việc của mình.

Cũng trong thành phố đó, có một cậu bé tàn tật sống trong một gia đình nghèo khó. Cậu bé rất thông minh và tự trọng. Cậu không thích nhờ đến sự trợ giúp hay thương xót từ mọi người. Ngày ngày cậu vẫn cố gắng ra đường bán các sản phẩm lặt vặt để tự mình kiếm sống. Với cậu, tự lực có nghĩa là từ chối sự thương sót của mọi người, à đó là phẩm chất cần nhất của một người đàn ông.

Một ngày kia vị bác sỹ phẫu thuật vô tình gặp cậu khi ông dừng lại bên đường mua vài thứ lặt vặt. Thấy cậu bé thông minh, lễ phép và có tư cách, ông ngỏ ý muốn phẫu thuật cho cậu. “Cậu bé ngoan, tôi sẽ phẫu thuật miễn phí cha cậu, cậu có thể sẽ được chạy nhảy, vui chơi và làm việc bằng đôi chân khỏe mạnh của mình”. Trái với suy nghĩ của ông, cậu bé từ chối và nói với ông: “Con không có tiền, và con không muốn nhận được sự trợ giúp nào mà con không thể đền đáp lại họ”. Vị bác sỹ ghé sát vào tai cậu nói rằng: “Hãy để ta làm điều đó, và cậu sẽ thấy bằng việc đó cậu đã đền đáp đủ cho tôi rồi”. Cậu bé không hiểu lắm, nhưng với thái độ chân thành và cái nhìn ấm áp của vị bác sỹ, cậu đồng ý

Tại phòng mổ, trước khi được gây mê, cậu bé muốn cầu nguyện. Vị bác sỹ đồng ý. Sau đó, cậu bé bằng giọng chân thành nhất, cậu lên tiếng nguyện cầu khiến mọi người trong phòng đều có thể nghe rõ: “Xin Chúa ban cho bác sĩ phẫu thuật này một cuộc sống lâu dài để ông có thể cứu được mạng sống của nhiều người khác”.

Lời cầu nguyện đã chạm đến trái tim của vị bác sĩ phẫu thuật và khiến cho đôi tay và khối óc của ông trở nên linh hoạt hơn mọi ngày. Cuộc phẫu thuật đã thành công.

Sau này khi cậu bé đã có thể đi lại như người bình thường, vị bác sỹ nói với cậu: Cảm ơn cậu vì món quà đã dành cho tôi. Tôi giờ đã trở nên hạnh phúc hơn nhiều so với trước kia. Trong đời mình, tôi đã phẫu thuật cho nhiều người giữ chức vụ rất cao, rất nổi tiếng và nhận được số tiền lớn cho những ca phẫu thuật đó. Nhưng tôi không có được sự hài lòng to lớn như khi phẫu thuật cho cậu”

Bài học đạo đức từ câu chuyện

Tất cả mọi người đều cần sự giúp đỡ, đó không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Và thực tế là chúng ta mỗi ngày đang nhận sự trợ giúp từ thượng đế tối cao.

Dù chúng ta là ai chúng ta cũng đều có cái để cho đi, có thể giúp đỡ người khác, và đôi khi chúng ta không biết điều đó. Cậu bé tàn tật đã giúp đỡ vị bác sỹ nổi tiếng tìm thấy ý nghĩa cuộc sống của mình.

Một hành động yêu thương và giúp đỡ đơn giản mà không có bất kỳ sự mong đợi đền đáp nào sẽ mang lại những điều tốt đẹp lớn, lớn hơn nhiều so với bất kỳ số tiền lớn nào.

 


Comments