Bài học cuộc sống cho teen- Tìm sự đánh giá đúng chỗ

Câu chuyện được đê xuất: Đánh giá của công chúng đôi khi là sự phá hoại

Thái độ, hành vi cần thay đổi

Sự nhìn nhận, đánh giá của những người bên ngoài đôi khi giúp chúng ta nhìn lại mình, công việc của mình một cách khách quan hơn, ít thiên vị hơn và do đó có phần chính xác hơn. Chính vì thế sự đánh giá từ bên ngoài là một phần quan trọng trong sự phát triển bản thân cũng như nghề nghiệp của mỗi cá nhân, mỗi con người.

Tuy nhiên không phải lúc nào những nhìn nhận, những đánh giá của đám đông bên ngoài cũng thực sự chính xác, đặc biệt trong những lĩnh vực cần có chuyên môn sâu, cái nhìn sâu sắc, thấu đáo. Vì thế, để những người không thực sự am hiểu đánh giá chúng ta, con người chúng ta, công viêc của chúng ta sẽ là một sự ngu ngốc.

Thanh thiếu niên là những người chịu ảnh hưởng lớn từ những nhận xét, đánh giá bên ngoài về mình, về công việc của mình, qua đó hình thành cái nhìn về chính mình, tạo nên khái niệm bản thân. Nhưng khi quá coi trọng những đánh giá đó một cách thiếu chọn lọc, thiếu suy xét, mù quáng, dặc biệt là những đánh giá thiếu thiện chí, có thể gây hại và hủy hoại lòng tự trọng của trẻ. 

Một comment tiêu cực trên facebook về mình cũng khiến bạn lo lắng. Một ý kiến mang tính phán xét về bạn trên mạng xã hội cũng khiến bạn mất ăn, mất ngủ.. Đó chính là lúc bạn đang đánh mất chính mình vì đi tìm sự đánh giá không đúng chỗ.

Nếu bạn hoặc con an đang rơi vào tình trạng đó, câu chuyện sau đây là một gợi ý tốt để bạn có thể thoát ra khỏi nó.

Hải Châu và Hải Chi là đôi bạn thân, dù tính cách rất khác nhau. Hải Châu là cô bé hướng nội, thích sự sâu lắng, thường tìm niềm vui trong những bức vẽ của mình, còn Hải Chi hướng ngoại, thích sự ồn ào náo nhiệt và thường tìm niềm vui bên ngoài. 

Cả hai đều là những cô gái tài năng và sớm nổi tiếng. Tranh của Hải Châu đoạt được những giải rất cao trong giới mỹ thuật và cô thường nhậ được những lời tán dương tư công chúng và các nhà chuyên môn. Hải Chi cũng là một ca sỹ, một tiktoker nổi tiếng trên cõi mạng. Cô có rất nhiều fan hâm mộ và mỗi hành động của cô đều đực giới truyền thông chú ý. Gần đây cô tham gia một cuộc thi sắc đẹp và đoạt giải cao, điều khiến cô càng trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết. Những sự kiện liên tiếp khiến cô cũng ít có thời gian dành cho cô bạn họa sỹ của mình.

cô gái đang vẽ tranh


Một hôm, bất ngờ cô tìm đến xưởng vẽ của bạn thân với khuôn mặt bơ phờ, mệt mỏi. Hải Châu rất ngạc nhiên khi thấy bạn mình suy sụp như vậy. Cô bèn nguồi xuống bên bạn để tìm rõ sự tình.

- Tớ không thể chiu đựng được nữa, tớ chỉ muốn chạy trốn khỏi thế giới này. Mọi người đều tìm thấy nhưng lỗi của tớ, những điều không xứng đáng, không nên có ở một hoa khôi, một ca sỹ, một tiktoker nổi tiếng. Từ khuôn mặt, vóc dáng đến cách hành xử, lời nói của tớ đều có lỗi cả. Tớ cảm thấy mình thật tệ, quá nhiều khiếm khuyết ở mình.

- Bạn nhìn lại xem, bạn là một cô gái tài năng, tốt bụng và xinh đẹp. Từng đó là rất nhiều cho một nền tảng tốt để bjan có thể tự tin vào mình. Không ai hoàn hảo cả và vì thế chúng ta mới cần nỗ lực…

- Bạn không hiểu được đâu. Những tác phẩm của bạn chư từng bị chê, bạn chưa từng bị ném đá, bạn không thể hiểu được…

- Được rồi, nếu bạn nghĩ như vậy, tớ sẽ lấy những bức tranh đẹp nhất của mình để chứng minh cho bạn thấy nhé.

Ngày hôm sau, Hải Châu mang một bức tranh đẹp nhất của mình ra, xóa tên tác giả và đặt nó ở góc phố đi bộ, nơi có rất nhiều người qua lại vui chơi và thư giãn, tận hưởng cuộc sống. Cô để lại phía sau bắc họa một dòng thông báo: – Ai tìm thấy điều gì sai sót trong bức tranh này thì hãy đánh dấu vào chỗ đó.

Chỉ sau một đêm, đôi bạn trẻ ra phố đi bộ lấy bức vẽ về, cô hoa khôi- ca sỹ không khỏi ngạc nhiên và buồn bã vì trên tranh đẹp đẽ đó có đến hàng trăm vết đánh dấu. Rõ ràng đó là một bức tranh đầy lỗi đối với công chúng ở khu phố này.

Trái với cô bạn hướng ngoại của mình, cô họa sỹ trẻ bình thản mang bức tranh về nhà để vào chỗ cũ và lấy ra một bức tranh khác.

Đây là bức tranh từ ngày tớ còn tập vẽ, hôm nay nó sẽ được ra phố để công chúng đánh giá, và chúng ta sẽ chờ xem kết quả thế nào.

Cô họa sỹ lại mang bức tranh ra chỗ tối qua cô đã đặt bức tranh trước, nhưng lần này cô đã thay đổi dòng thông báo dán ở phía sau bức tranh. Cô viết –“ Ai tìm thấy sai sót nào trong bức tranh thì xin hãy sửa lại.- Cảm ơn”

Sáng hôm sau hai cô lại ra chỗ bức tranh. Và Cô ca sỹ-hoa khôi tròn mắt ngạc nhiên khi trên bức tranh không hề có một vết đánh dấu hay sửa chữa nào. Nó vẫn y nguyên như tối qua nó được mang ra để.

 - Bạn có hiểu điều gì không? Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể tìm ra sai lầm và hầu hết những kẻ ngốc đều làm vậy.. nhưng có rất ít người có thể sửa chữa những sai lầm đó”. Bức tranh bị phá hoại không phải vì lỗi của nó mà là do lỗi của chúng ta trong việc tìm người đánh giá chúng. Bạn cũng vậy, bạn cũng có thể bị phá hoại bởi sai lầm khi đi tìm sự đánh giá và lời khuyên không đúng chỗ về mình.

Điều teen cần nhớ từ câu truyện.

+ Bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể tìm ra sai lầm (đặc biệt là sai lầm của người khác) và hầu hết những kẻ ngốc đều làm vậy… nhưng có rất ít người có thể sửa chữa những sai lầm đó”

+ Chẳng ích gì khi để ý hay chú tâm đến lời lẽ của những kẻ chỉ muốn tìm lỗi của ta, để hạn nhục ta, để đánh gục ta chứ không phải để ta tiến bộ.

+ Chúng ta không nên nhận lời khuyên từ tất cả mọi người… Nếu phải nhận lời khuyên thì hãy nhận lời khuyên từ những người có kiến ​​thức về lĩnh vực đó.

+ Chúng ta không nên chỉ ra lỗi lầm của người khác nếu như chúng ta biết họ không đủ điều kiện hay năng lực để thay đổi nó. Chúng ta nên tránh trở thành người chỉ biết tìm lỗi. Thay vào đó, chúng ta nên cố gắng trở thành người có thể giúp đỡ người khác sửa chữa lỗi lầm của mình.

 

Comments