Bài học về cuộc sống-công việc và hạnh phúc: Người ngư dân và vị tỷ phú


Có một vị tỷ phú nổi tiếng vì làm việc quá nhiều nên suy nhược và stress nặng. Bác sỹ yêu cầu ông ta phải nghỉ ngơi một thời gian để tránh trầm cảm. Để có thể dứt ra khỏi công việc, ông ta được đưa đến một làng chài nhỏ nơi ông cắt mọi liên lạc với môi trường công việc kể cả qua điện thoại, internet, tivi… Một buổi chiều buồn bã  ông thơ thẩn bên bờ biển. Nắng đẹp, trời xanh, gió nhẹ và bờ biển vắng lặng vì ngư dân còn ngoài khơi chưa về…

thuong gia và ngư dân


Ở cuối bãi bất ngờ ông bắt gặp một người đi câu cá vừa mới vào bờ. Tháy lạ vi người này về quá sớm, ông lại gần. Nhìn số cá ít ỏi nhưng còn tươi rói rói người doanh nhân hỏi người câu cá.

- Hôm nay không kiếm được nhiều nên anh về sớm? Phải mất bao lâu để câu được những con cá này?

Ngư dân: Không lâu lắm đâu. Chỉ vài tiếng thôi

Vị doanh nhân: Thế sao anh không ở lại để bắt thêm?

Ngư dân: Từng này cá là đủ đáp ứng nhu cầu của tôi và gia đình rồi, không cần bắt thêm nữa.

Vị doanh nhân ngạc nhiên: Vậy ư, thế giờ về nhà bạn sẽ làm gì, thời gian còn thật dài mà…

Ngư dân: Tôi chơi với con, cùng vợ nấu bữa tối, dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Thi thoảng hứng lên, tôi chơi vài bản nhạc của mình…

Vị tỷ phú ngắt lời: Bạn may mắn là gặp tôi ở đây đấy. Tôi có bằng tiến sỹ kinh tế (không biết người ngư dân có biết tiến sỹ là gì không nữa!), có bằng luật, có một tập đoàn đa ngành lớn, tôi giảng dạy về kinh tế ở khắp mọi nơi. Tôi có thể giúp bạn thay đổi cuộc đời mình ngay tại đây!

Hãy bắt đầu bằng việc đơn giản, mỗi ngày bạn dành thời gian gấp đôi hiện tại để câu cá. Số cá dư ra bạn có thể bán ở chợ, bán trên facebook, tiktok và các nền tảng khác. Nếu có thể bạn nên livestream quá trình câu. Cá câu tự nhiên như thế này sẽ có rất nhiều người thích. Và với số tiền đó bạn có thể mua một con thuyền lớn hơn.

Ngư dân: Và sau đó thì sao?

Vị tỷ phú: Với chiếc thuyền lớn hơn, bạn có thể đánh bắt được nhiều cá hơn. Bạn sẽ có thể cộng tác với bạn bè trên facebook, tiktok để họ là đại lý cho bạn. Và sau đó với số tiền tăng thêm đó, bạn có thể mua chiếc thuyền lớn hơn nữa, rồi đến chiếc thuyền thứ hai và thứ ba và bằng cách này, bạn có thể có một đội thuyền. Kênh bán hàng của bạn có thể phát triển thành sàn thương mại điện tử chuyên hải sản để bán từ trực tiếp đến người tiêu dùng cho đến cung cho các nhà máy chế biến. Với số tiền kiếm được bạn có thể vay thêm vốn, kêu gọi đầu tư để có thể mở một hay những nhà máy của riêng bạn. Sau đó, bạn có thể chuyển đến thành phố và xử lý công việc kinh doanh mới của mình từ đó.

Ngư dân: Sẽ mất bao lâu để được như vậy?

Vị tỷ phú: Thời của tôi có thể mất 40 năm, nhưng ngày nay, nếu có chiến lược tốt chỉ cần khoảng hai mươi, có thể là hai mươi lăm năm…

Ngư dân: Và sau đó thì sao?

Vị tỷ phú: Ồ, anh bạn trẻ, điều đó thật thú vị. Khi doanh nghiệp của bạn thực sự lớn thì bạn có thể kiếm được nghìn tỷ đồng. Có thể bạn không hình dung được con số đó đâu. Lúc đó anh sẽ được mọi người chú ý, tin tưởng, ngưỡng mộ. Anh sẽ đi khắp nơi để diễn thuyết, để giảng dạy, để mở rộng thị trường…. Tiền nó thậm chí còn đến ngay cả khi anh ngủ.

Ngư dân: Hàng tỷ, nghìn tỷ? Được rồi! Nổi tiếng? Được rồi! Và sau đó?

Vị tỷ phú: Sau đó, bạn sẽ có thể nghỉ hưu, sống trong một ngôi làng nhỏ gần bờ biển, ngủ dậy muộn bất kỳ khi nào, chơi với con cái, câu vài con cá và dành thời gian cho bạn bè và gia đình, thậm chí, nếu hứng lên bạn có thể bắt đầu lại những đam mê tuổi trẻ như chơi những bản nhạc của mình…

Bây giờ Ngư dân mới trả lời: “Với tất cả sự tôn trọng về kiến thức, nhân cách và lòng tốt thưa ngài, nhưng đó chính xác là những gì tôi đang làm bây giờ. Mõi ngà tôi đều như thế…Vậy lãng phí 25 năm để làm gì?”

Bài học cuộc sống:

Có phải chúng ta đang giống như vị tỷ phú kia không? Có thể là không vì chúng ta vẫn chưa là tỷ phú. Nhưng chúng ta đang nghĩ và làm giống như vậy. Suốt cuộc đời chúng ta chỉ vật lộn mà quên tận hưởng hạnh phúc thực sự, chúng ta luôn lo lắng lo lắng cho tương lai đến nỗi quên sống ngày hôm nay. Hài lòng với những gì mình có là chìa khóa của Hạnh phúc.

Comments