Bánh xe nào bị xẹp- bài học về cái giá của sự thiếu trung thực.

 

Câu chuyện được đề xuất: Cái giá của sự lươn lẹo

Thái độ, hành vi cần thay đổi

Không trung thực, lươn lẹo, nói dối và lừa dối người khác để trốn tránh trách nhiệm và lỗi lầm của mình.

Đối với những đứa trẻ hay thanh thiếu niên như vậy, ngoài việc giúp trẻ nhận ra giá trị của sự trung thực, của việc cam đảm nhận lỗi và chịu trách nhiệm cho hành vi của mình thì việc cho trẻ thấy hậu quả của việc dối trá cũng là một việc cần làm.

Hoặc có thể cho trẻ đọc câu chuyện này như một hình thức nhắc nhở và phòng ngừa

Ở một ngôi trường cấp 3 nọ có 4 học sinh nam chơi với nhau rất thân. Vào cuối năm học thì nhà gia đình của một trong bốn cậu có tiệc cưới lớn nên tất nhiên là bốn cậu có cơ hộ tuyệt vời để tận hưởng những phút giây tuyệt vời bên nhâu. Họ đã vui vẻ với bữa tiệc của mình đến mức họ thậm chí còn không nghĩ đến việc ngày hôm sau họ sẽ có buổi thi quan trọng. Thay vì học tập, họ thức khuya và không lo lắng về hậu quả.

học sinh đang thi


Sáng hôm sau, họ nhận ra rằng họ cần có kế hoạch để tránh làm bài thi. Họ nảy ra một ý tưởng để đánh lừa giáo viên của họ. Và, họ quyết định làm cho mình trông bẩn thỉu và lấm lem dầu máy rồi đi thẳng đến văn phòng của giáo viên chủ nhiệm.

Khi đến nơi, họ giải thích với giáo viên chủ nhiệm rằng họ đã tham dự một đám cưới vào đêm hôm trước. Trên đường trở về trường, họ bị xẹp lốp và phải đẩy xe suốt quãng đường về. Giáo viên chủ nhiệm chăm chú lắng nghe câu chuyện của họ và quyết định sẽ xin hiệu trưởng cho họ một cơ hội. Ba ngày sau, ông đề nghị họ thi lại.

Các chàng trai cảm thấy nhẹ nhõm và biết ơn sự thông cảm của giáo viên chủ nhiệm. Họ cùng nhau cười vui vẻ và cảm ơn vị giáo viên chủ nhiệm vì sự hào phóng của ông.

Vào ngày thi lại, giáo viên chủ nhiệm đã chuẩn bị sẵn một điều bất ngờ cho các em. Ông xếp mỗi học sinh vào một phòng riêng. Ban đầu, họ không bận tâm vì họ đã học chăm chỉ cho kỳ thi. Tuy nhiên, khi nhận được bài kiểm tra, họ rất sốc khi thấy trong đó chỉ có hai câu hỏi:

Câu 1 (1 điểm): Họ và tên học sinh __ (1 điểm)

Câu 2 (99 điểm):  Đánh dấu vào phương án đúng cho câu hỏi sau: Lốp nào bị xẹp?

a. Phía trước bên trái

b. Phía trước bên phải

c. Phía sau bên trái

d. Phía sau bên phải

Sự thay đổi thông minh này trong bài kiểm tra đã khiến các học sinh rơi vào tình thế khó xử. Họ nhận ra rằng kế hoạch đánh lừa giáo viên chủ nhiệm của họ đã phản tác dụng. Vì họ chỉ chú trọng đến vẻ bề ngoài mà bỏ qua những chi tiết trong câu chuyện bịa đặt của mình. Họ không thể trả lời chính xác câu hỏi thứ hai vì họ chưa nghĩ đến chiếc lốp mà họ cho là bị xẹp.

Bài học từ câu chuyện:

Lỗi lầm là một phần tất yếu trong cuộc sống của thanh thiếu niên. Nó là cơ hội để thanh thiếu niên rút ra những bài học về cuộc sống và học cách giải quyết nó để không gặp lại nó lần thứ hai. Tuy thế việc đổ lỗi hay thiếu trung thực để trốn tránh nó khiến cho lỗi lầm mãi không được nhìn nhận và sửa chữa đúng cách. Ý nghĩa của câu chuyện này như một lời nhắc nhở rằng sự trung thực và chính trực là rất quan trọng trong cuộc sống. Cố gắng lừa dối người khác có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Sẽ tốt hơn nếu bạn đối mặt trực tiếp với thử thách và dựa vào sự làm việc chăm chỉ cũng như sự chuẩn bị hơn là dùng đến những chiến thuật thiếu trung thực.

Comments