Truyện giáo dục đạo đức cho trẻ em- Lòng nhân ái và hào phóng.

Câu chuyện giáo dục đạo đức được đê xuất: Chuyện 3 nàng công chúa

Thái độ, hành vi cần thay đổi:

Một số trẻ em có tính tham lam, ích kỷ, luôn muốn giữ mọi thức của riêng mình, không bao giờ muốn cho đi. Một số trẻ khác ít có sự đồng cảm với người khác, tỏ ra vô cảm trước cảm xúc và nỗi đau của bạn bè hay người thân. Khi còn nhỏ đó có thể là một phần của quá trình hình thành cái tôi và sự độc lập, nhưng cùng với các hành vi của người lớn xung quanh mà chúng bắt trước, những hành vi, thái độ này có thể phát triển và hình thành tính cách. Không có lòng nhân ái, không biết cho đi có thể là rào cản khiến trẻ không thể tìm được hạnh phúc đích thực.

Kể cho trẻ nghe câu chuyện ca ngợi lòng nhân ái, bao dung, thương người, sẵn sàng hy sinh cái quý giá của mình để giúp đỡ người khác và nhận được món qua quý giá từ hành động đó là một cách hay để giúp trẻ hiểu về những điều tốt đẹp, yêu những hành động đẹp và tin vào kết quả của hành động đẹp là cách hay để giá dục cho trẻ về đạo  đức. Câu chuyện Ba nàng công chúa là một câu chuyện được đê xuất cho bạn lựa chọn.

Mục đích câu chuyện: Một cách nhẹ nhàng tinh tế, câu chuyện gúp trẻ nhận ra giá trị của sự đồng cảm, lòng nhân ái, sự hào phóng đối với hạn phúc của mình và của những người xung quanh.

Đối tượng: Chuyện có thể được kể cho trẻ từ 4-10 tuổi. Đối với trẻ biết đọc, bố mẹ có thể để trẻ tự đọc và tham gia cùng trẻ bằng cách đặt các câu hỏi thảo luận.

đạo đức về việc cho đi sẽ được nhận lại

Ngày xửa ngày xưa ở một vương quốc xinh đẹp nọ được trị vì bởi một vị nhà vua thông minh và tốt bụng. Nhà vua và Hoàng hậu có 3 cô con gái thông minh và xinh đẹp. Nhà vua yêu quý cả ba công chúa như nhau.

Đã đến lúc quyết định người kế vị nhà vua để trở thành nữ hoàng của vương quốc, nhà vua cho gọi cả ba cô con gái dến để bàn bạc. Cả 3 đều sẵn sàng đảm nhận vị trí nữ hoàng và cũng sẵn sàng từ bỏ cơ hội trở thành nữ hoàng để trao lại nó cho người kia. Điều này khiến ông khó quyết định hơn. Vì vậy, ông đã giao cho họ một nhiệm vụ. ông yêu cầu ba công chúa đi vào rừng, tìm cái hồ thần kỳ và gặp bà tiên ở đó. Ai nhận được quà của bà tiên sẽ làm nữ hoàng tiếp theo.

Cả 3 cô công chúa đều làm theo lời vua cha. Sau một ngà đi đường vất vả họ đến được hồ thần tiên. Khi họ cầu nguyện, bà tiên đã hiện lên và ban tặng quà cho họ. Bà tặng cô con gái đầu lòng một tấm thảm thần kỳ, qua đó cô có thể đi đến bất cứ nơi nào cô muốn, cô con gái thứ hai được nhận một chiếc gương thần mà qua đó cô nhìn thấy bất cứ thứ gì cô muốn, và cô con gái thứ ba nhận được một bông hoa xinh đẹp, mật hoa có thể cứu được một mạng người.

Khi từ rừng trở về, họ muốn thử nghiệm những món quà của mình. Cô thứ hai lấy chiếc gương ra và muốn xem chuyện gì đang xảy ra trong cung điện. Họ nhìn thấy bà vú già yêu mến của họ bị rắn cắn. Ngay lập tức họ sử dụng tấm thảm thần của chị cả để bay thật nhanh về cung điện. Cô con gái thứ ba lấy bông hoa của mình ra, vắt bông hoa để lấy mật và đưa mật hoa cho người vú già. Người vú già được uống mật hoa đã thoát chết. Hai cô công chúa chị thấy vậy bèn đến gặp vua cha và xin vua cha quyết định để cô thứ 3 trở thành hoàng hậu. Vua cha âu yếm nhìn ba cô công chúa của mình và nói: Cả ba con đều xứng đáng được khen ngợi, chị hai đã dùng gương thần của mình để phát hiện ra sự việc, chị cả đã dùng chiếc thảm bay để cùng nhau về kịp và em út đã dùng mật hoa của mình để cứu người. Vú già sống được là nhờ cong của cả ba con, tại sao hai con lại muốn để em út kế vị ngai vàng? Hai công chúa chị nói: Vì cô út là người tốt bụng và hào phóng nhất, em đã không ngần ngại dùng bông hoa đó cho người vú già dù biết rằng mình sẽ mất bông hoa mãi mãi vì nó chỉ được sử dụng nó một lần.

Vua cha vui mừng vi ba cô con gái đều có lòng nhân ái và biết nhìn nhận công bằng. Vua cha quyết đinh nhường ngôi cho cô út, và mọi người đều hài lòng với quyết định này.

Bài học đạo đức từ câu chuyện.

Bằng nhiều cách như hỏi và thảo luận cũng như giảng dạy trực tiếp khi trẻ được đọc hoặc được nghe xong câu chuyện, cha mẹ cần trẻ hiểu những điều cốt yếu sau.

Cho đi tạo nên hạnh phúc. phải có một trái tim lớn mới có thể trao đi kho báu mà chúng ta sở hữu cho người đang cần. Nó làm tăng hạnh phúc và sự an tâm của chúng ta.

Những gì chúng ta cho đi sẽ không bao giờ mất, nó lại trở về với chúng ta nhưng giá trị đx tăng gấp nhiêu lâ, đó là hạnh phúc!

Comments