Chú lợn tốt nhất thế giới và câu chuyện về sự ngộ nhận đóng góp

 

Vài con heo

“Bạn có thể không kiểm soát được tất cả những sự kiện xảy ra với mình, nhưng bạn có thể quyết định không để chúng ảnh hưởng đến mình.”

—Maya Angelou

Một người đàn ông đang đi bộ trên một con đường quê thì đến một trang trại.

Phía trước là một người nông dân, đứng bên cạnh anh ta là một con lợn có chân gỗ.

“Xin chào,” người đàn ông nói. “Con lợn trông đẹp quá đấy bạn à, nó là của bạn.”

chu lon trên giường


"Đẹp, tất nhiên rồi?" người nông dân nói. “Nó không chỉ đẹp mà nó còn là con lợn tốt nhất trên thế giới! Tại sao ư, có lần một đống cỏ khô khổng lồ rơi trúng tôi, đúng lúc tôi tưởng mình sắp chết ngạt thì con lợn này lao tới, tóm lấy chân tôi và kéo tôi ra ngoài. Cứu cuộc đời tôi."

“Ồ,” người đàn ông nói. "Ấn tượng đấy."

“Và một lần khác,” người nông dân tiếp tục, “khi ngôi nhà bốc cháy, con lợn lao vào và kéo cả hai đứa con của tôi đến nơi an toàn.”

“Thật tuyệt vời,” người đàn ông nói. “Nhưng tôi phải hỏi: Cái chân gỗ đó để làm gì?”

“Chà,” người nông dân trả lời, “khi bạn có một con lợn đặc biệt như vậy, bạn sẽ không nênthịt nó và ăn hết nó ngay lập tức!”

BÀI HỌC CUỘC SỐNG

Chúng ta thích nghĩ rằng khi chúng ta giúp đỡ ai đó, họ sẽ thể hiện sự đánh giá cao của mình theo một cách nào đó. Rất nhiều người sẽ nói lời cảm ơn và có ý đó. . . nhưng không phải tất cả mọi người. Một số người chỉ đơn giản là không thể thừa nhận rằng điều gì đó đã được thực hiện cho họ hoặc bày tỏ lòng biết ơn một cách có ý nghĩa.

Và mặc dù họ có thể đánh giá cao nỗ lực của bạn ở một mức độ nào đó, họ vẫn coi bạn như một nguồn tài nguyên để khai thác hơn là một con người. Giống như người nông dân trong câu chuyện cười, họ sẽ lợi dụng bạn từng chút một, trừ khi bạn đủ khôn ngoan để tránh xa họ.

Bàn luận bên lề

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn đang bị cấp trên hoặc bạn bè lợi dụng:

1. Họ liên tục yêu cầu bạn làm nhiều việc hơn - giúp một việc vặt khác hoặc cho họ mượn thứ khác, hoặc tại nơi làm việc, làm thêm giờ hoặc đảm nhận các nhiệm vụ bổ sung. Họ coi bạn là người mà họ có thể lợi dụng, vì vậy họ lợi dụng bạn vào nhiều việc nhất có thể.

2. Họ hứa rồi không thực hiện. Thật dễ dàng để một người bạn hoặc đồng nghiệp nói cho bạn biết điều bạn muốn nghe, nhưng nếu họ liên tục không làm gì sau khi họ nói đồng ý thì họ chỉ đang lôi kéo bạn mà thôi.

3. Họ không bao giờ trả ơn. Nói lời cảm ơn là một khởi đầu tốt, nhưng nếu bạn giúp đỡ họ mà họ không bao giờ đáp lại thì họ đang lợi dụng bạn.

4. Người khác nhận được công lao. Người giám sát của bạn có yêu cầu công nhận cho công việc bạn đã làm không? Bạn của bạn có nhắc đến tất cả các thành viên trong ủy ban của anh ấy và “quên” nhắc đến bạn không? Nếu bạn cho rằng đó là sự sơ suất, hãy cho họ biết. Nếu đó không phải là sự sơ suất, hãy chuẩn bị sẵn sàng: Có thể họ sẽ tái phạm.

Vẫn chưa chắc chắn? Tin vào bản năng của bạn. Nếu bạn cảm thấy mình đang bị lợi dụng, có thể bạn

Comments