Búp bê BBD trong cuộc đấu giá – câu chuyện chữa lành cho trẻ em có cha mẹ ly hôn.

 Khi các cha mẹ chuẩn bị ly hôn, điều gì khiến họ trăn trở nhất. Tôi không muốn nói đến tài sản, đó chắc chắn là những đứa con của họ, đực biệt là khi chúng còn nhỏ hoặc là thanh thiếu niên.

Cảm giác mắc kẹt ở giữa trong trận chiến giành quyền nuôi con, cảm giác tự coi mình như một mặt hàng bị ganh giật, lòng tự trọng bị tổn thương và những vấn dề tâm lý khác

Làm gì để chuẩn bị cho con vượt qua những tình huống đó, vượt qua cảm giác đó, để trẻ có thế tìm kiếm sự thỏa hiệp, chấp nhận những gì không thể thay đổi, tìm kiếm những điều tích cực là những điều ch mẹ cần phải làm. Nhưng nó thực sự không dễ dàng gì…

Kể cho con nghe hoặc cùng con đọc một câu chuyện có thể là giải pháp có thể dược nghĩ đến để giúp trẻ chấp nhận, bảo toàn giá trị bản thân và cả giác “Tôi ổn”

búp bê bị đấu giá


Xưa có một con búp bê rất đẹp tên là Barbie Ballerina Dol (và để ngắn gọn chúng ta sẽ gọi cô ấy là BBD). BBD là một trong những loại búp bê được làm đặc biệt mà bất kỳ nhà sưu tập búp bê xinh đẹp nào cũng muốn sở hữu—ngoại trừ, như BBD nghĩ, chủ sở hữu hiện tại của cô ấy, có vẻ như vậy. Kết quả là BBD tội nghiệp không nghĩ mình là người đặc biệt. Trên thực tế, cô nghĩ mình giống như búp bê BBD già nua.

Một ngày nọ, búp bê BBD tìm thấy chính mình trong một cuộc đấu giá. Bạn có biết cái đó là gì không? Bạn có thể đã từng xem các cuộc đấu giá trên TV nơi nhiều người muốn sở hữu cùng một thứ và mỗi người đều đưa ra nhiều tiền hơn cho đến khi mức giá cao nhất được chấp nhận.

BBD thực sự không hiểu làm thế nào mà cô lại rơi vào tình thế này và nhiều lần tự hỏi liệu cô đã làm gì mà khiến cô phải ở đây. Bằng cách nào đó, cuộc đấu giá có vẻ không ổn, nhưng BBD không thể làm gì để ngăn chặn những gì đang xảy ra, và điều đó cũng không tốt cho lắm.

Ở một bên căn phòng là một người đàn ông đang đấu giá búp bê Polly. Anh ta có vẻ là một người đàn ông tốt bụng, tốt bụng, có vẻ thực sự yêu cô và muốn cô ở trong nhà anh ta. Ở phía bên kia căn phòng là một người phụ nữ cũng đang đấu giá cho BBD. Cô ấy cũng có vẻ tốt bụng, tử tế và quyết tâm mang theo búp bê BBD v nhà cùng mình. Khi mỗi người đưa ra giá, BBD gần như có thể nghe thấy họ nói: “Hãy đến sống với tôi. Tôi sẽ chăm sóc bạn. Tôi sẽ chăm sóc bạn. Tôi muốn bạn ở nhà tôi.” Nếu một con búp bê có thể trông buồn thì BBD bé nhỏ tội nghiệp chắc chắn sẽ trông buồn . . . vì đó chính là cảm giác của cô ấy. Cô không thích bị kẹt ở giữa, không biết nên sống ở nhà nào, không cảm thấy mình có nhiều sự lựa chọn và cũng không thực sự muốn đưa ra lựa chọn đó ngay cả khi có.

Khi người đàn ông đấu giá ở một bên và người phụ nữ đấu giá ở bên kia, búp bê BBD bắt đầu nghĩ ra những lựa chọn thay thế. Chẳng phải sẽ tốt hơn sao, cô nghĩ, nếu họ đến với nhau và mình có thể sống với cả hai người. Nếu điều đó không xảy ra, có lẽ mình có thể sống với người đàn ông một thời gian va người phụ nữ một thời gian. Có lẽ có cách nào đó để cả hai người đều được hạnh phúc .

Người đàn ông trở nên to tiếng hơn trong những lởi ra giá của minh. Người phụ nữ càng trở nên tuyệt vọng hơn. Búp bê BBD bắt đầu nghĩ rằng có lẽ sẽ tốt hơn nếu cô ấy rơi khỏi kệ nơi cô ấy được trưng bày. Nếu cô ấy bị nứt hoặc gãy, có lẽ cuộc chiến vì cô ấy sẽ dừng lại. Rồi cô nhận ra rằng, nếu điều đó xảy ra thì sẽ không có ai được hạnh phúc, kể cả bản thân .

Cô tự hỏi tại sao người đàn ông lại ồn ào như vậy còn người phụ nữ lại tuyệt vọng đến vậy. Có phải vì mỗi người trong số họ yêu cô quá nhiều nên họ nghĩ rằng họ chỉ có thể hạnh phúc nếu cô là của riêng họ? Khi BBD nghĩ về việc họ yêu cô và mong muốn cô, cô bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn. Bất kể ai thắng và bất kể cô ấy sống với ai, có một điều sẽ không thay đổi: Cả đàn ông và phụ nữ đều đấu giá vì họ muốn có cô, vì cô ấy đặc biệt và độc nhất, vì cô ấy được yêu thương và quý trọng.

Bất kể điều gì xảy ra trong phòng đấu giá ngày hôm đó, những ngày trước đó, hay những ngày tiếp theo, búp bê BBD biết rằng cô ấy—và sẽ luôn—đặc biệt. Đôi khi cô quên mất, nhưng những lúc đó cô thấy thật hữu ích khi tự nhắc nhở mình, Họ có thể không thắng, nhưng họ yêu mình . Đúng, cô ấy có thể được yêu thương và quý trọng, và bằng cách nào đó, điều đó giúp cô ấy nhắc nhở bản thân về điều đó. Cô cảm thấy tự hào khi biết mình là BBD, nhưng quan trọng hơn, cô nghĩ, chỉ cần được là chính mình thôi cũng khiến cô cảm thấy dễ chịu.

 

Comments