Chuyện dành cho trẻ đang phụ thuộc quá nhiều vào đánh giá từ người khác-Tận hưởng niềm vui trong chính công việc.


Một gia đình giầu có và thành đạt nọ có một cậu con trai khá thông minh và chăm chỉ. Vì bố mẹ đều thành đạt và có tính khá cầu toàn nên đặt tên cho cậu là Hoàn Hảo. Do ảnh hưởng của bố mẹ, Hoàn Hảo là một cậu bé thích sự hoàn hảo, cậu cực kỳ cầu toàn trong mọi công việc. Nhưng cũng vì thê cậu cũng phụ thuộc rất nhiều vào những lời đánh giá bên ngoài. Khi cậu nỗ lực, cố gắng làm bất kỳ điều gì, cậu đều hướng tới sự hoàn hảo và mong chờ những lời tán dương, hoặc chí ít là ngợi khen hay những đánh giá cao từ người khác như bố, mẹ, giáo viên, bạn bè. Nhưng cuộc sống là vậy, với những gì cậu làm, dù tốt đến đâu nhưng vẫn có những đánh giá tiêu cực từ người ngoài. Nhưng với Hoàn Hảo, những lời nhận xét tiêu cực đó khiến cậu thất vọng, suy sụp, chán nản và mất niềm tin vào bản thân. Việc phụ thuộc quá nhiều vào những đánh giá bên ngoài, dẫn đến cậu có một nhu cầu mãnh liệt về sự ghi nhận, khen ngợi, động viên và khuyến khích. Dần dần cậu trở nên nghiện khen ngợi, dễ bị tổn thương, phản ứng quá mức trước bất kỳ lời nhận xét tiêu cực nào. Mọi chuyện càng trở nên nghiêm trọng hơn khi cậu tham gia vào các mạng xã hội nơi những lời nhận xét hay phán xét trở nên thô bạo, dữ dội hơn từ hàng ngàn người từ quen đến lạ. Mỗi khi nhận những lời nhận xét như vậy cậu hoặc trở nên hung hăng chống trả hoặc ủ rũ, suy sụp và mất phương hướng. Cha mẹ cậu rất lo lắng, có thể cậu sẽ trở nên rối loạn tâm thần vì tính cách của minh.

chuyện dfnh cho trẻ cầu toàn


Đối với những đứa trẻ như vậy, xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng là điều tối cần thiết và cần rất nhiều sự kiên nhẫn. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên là để trẻ nhận ra rằng không có gì là hoàn hảo. Và cũng để trẻ hiểu được rằng giá trị của mình không chỉ phụ thuộc vào những đánh giá bên ngoài. Hãy cố gắng làm điều gì đó và đừng để sự đố kỵ phán xét nó.

Thay đổi những suy nghĩ từ trong tâm trí trẻ thông qua những câu chuyện là một trong những cách nhẹ nhàng và hiệu quả để những ý nghĩ đó thấm dần vào trong tâm trí trẻ, từ đó thay đổi thái độ và thay đổi hành vi của trẻ. Cậu chuyện cổ sau đây là một câu chuyện được đề xuất để trẻ đọc và suy ngẫm về nó.

 

Chuyện kể rằng một ngày trên đỉnh Olympia, ba anh em gồm thần Zeus (thần tối cao cai quản bầu trời) thần Poseidon (thần cai quản biển cả) và nữ thân Athena (Thần trí tuệ) đang tranh cãi xem ai có thể làm ra thứ gì tốt nhất.  Thần Zeus nói mình đã tạo ra loài động vật xuất sắc nhất đó là con người. Trong khi nữ thần Athena nói đã tạo ra một ngôi nhà cho con người ở, nơi con ngươi có thể tránh được bão giông từ Poseidon nóng bức từ Thần Zeus. Và khi đến lượt mình, thần Poseidon nói đã tạo ra một con bò đực. Ba vị thần cãi nhau rất nhiều về sản phẩm của mình và không thể đồng ý được với nhau. Khi đó họ nhờ thần Momus (Thần cai quản văn chương, đố kỵ và châm biếm) làm giám khảo cho cuộc thi này. Bởi thần Momus không ưa cả ba anh em nhà thần Zeus nên ông ta ngay lập tức bắt đầu chỉ trích con bò đực vì không có mắt dưới sừng để nó nhắm mục tiêu khi nó húc thứ gì đó; ông chỉ trích con người vì đã không có một cửa sổ vào trái tim mình để hàng xóm có thể nhìn thấy những gì anh ta đang toan tính; và ông chỉ trích ngôi nhà vì nó không được làm bằng bánh xe sắt ở chân đế, điều này có thể khiến chủ nhân của ngôi nhà có thể di chuyển nó từ nơi này sang nơi khác khi họ đi du lịch. Và ông kết luận, tất cả ba thứ tốt nhất của ba vị thần kia đều chẳng ra gì và do đó năng lực của ba vị thần đó đêu có vấn đê.

Bài học để teen suy nghĩ.

Thực tế thì thần Monus không sai khi chỉ ra những sự chưa hoàn thiện của sản phẩm mà ba anh em nhà thần Zeus tạo ra. Nhưng điều đó không chứng tỏ rằng ba vị thần kia không có năng lực, họ vẫn là những vị thần ưu tú và quyền lực nhất. Điều thực sự đúng ở đây là không có gì được gọi là hoàn hảo tồn tại trên cõi nhân gian và cả trên lãnh địa của các vị thần.

Đến cả Zeus -vua của các vị thần Olympus, là đấng trị vì của bầu trời, vị thần của luật lệ, mệnh lệnh, công lý, định mệnh và loài người còn không thể tạo ra một sản phẩm hoàn hảo thì cớ sao một con người nhỏ bé lại gắng tạo ra nó hay thất vọng khi không thể làm ra nó.

Đến cả Zeus và anh chị em của ông còn bị một vị thần vô danh, dưới trướng nhận xét, chê bai thì bạn nghĩ mình là ai mà có thể tránh được nó

Hãy cố gắng làm điều gì đó và đừng để sự đố kỵ phán xét nó. Không có gì là hoàn toàn thỏa đáng đối với một người là Momus (đố kỵ, châm biếng), vì thế hãy làm điều gì đó một cách tốt nhất có thể, và tận hưởng sự vui vẻ với quá trình làm nên nó. Đó chính là ngọn nguồn của hạnh phúc

Comments