Truyện giáo dục đạo đức dành cho trẻ em- Tham lam và tham ăn

Câu chuyện này sẽ là hữu ích để cha mẹ có thể dạy con khi con quá tham lam, ăn quá nhiều, mong muốn sở hữu quá nhiều. Câu chuyện sử dụng cho trẻ từ 5 tuổi trở lên và giữ nguyên giá trị kể cả đối với người lớn.

Câu chuyện về tính tham lam số #1- Cô chuột tham ăn.

Một con chuột đang ủ rũ nghĩ về tình cảnh của mình. Cô ấy đã không có thức ăn trong mấy ngày nay. Mỗi ngày cô đều phải vất vả lùng sục khắp nơi để tìm thức ăn. Nhưng bây giờ tìm kiếm thức ăn quá khó nên rất vất vả mà hôm có hôm không. Cơ thể cô ấy đang gầy đi mỗi ngày. 

con chuot va bap ngo


Thế rồi một ngày nọ, con chuột phát hiện ra một giỏ đựng đầy ngô. Cô cũng tìm thấy một cái lỗ nhỏ trên giỏ, đủ để cô chui vào. Mừng rỡ cô vội vã trèo lên chiếc giỏ và nhanh chóng chui vào chiếc lỗ mà không cần suy nghĩ đắn đo gì nhiều. Vì cơ thể cô đã gầy đi nhiều sau những ngày đói nên cô chui qua lỗ một cách dễ dàng. Chui được vào trong giỏ, cô vô cùng hạnh phúc vì chưa bao giờ cô thấy nhiều ngô như thế. Cô vội vã ăn lấy ăn để vì lâu rồi chưa được một bữa no. Ăn xong cô lăn ra ngủ.

Tỉnh dậy, cô nhận ra rằng mình đang nằm trên cả đống ngô vì thế dù chưa đói cô lại tiếp tục ăn. Cứ như vậy trong suốt cả ngày cô chỉ ăn rồi ngủ. cô không nhận ra rằng cô đã ăn nhiều thức ăn hơn mức mình cần. Sau một vài ngày như thế, cô ấy đã tăng cân rất nhiều bởi ăn quá nhiều ngô mà không chạy nhảy hay di chuyển quãng đường nào!

Khi không còn bị cái đói hành hạ nữa, cô lại muốn chạy nhảy một chút và hít thở bầu không khí trong lành ngoài sân, ngoài vườn nên cô muốn ra ngoài một chút. Cô tự nhủ, ra chơi một chút rồi minh lại quay vào. Nghĩ thế cô leo lên miệng giỏ để chui ra. Nhưng than ôi, sau mấy ngày béo lên, giờ cái miệng giỏ đã trở nên quá nhỏ so với cơ thể cô. Cô không thể chui vừa được nữa. Mệt mỏi cô buông tay và lại rơi bịch xuống đống ngô dưới giỏ.

Con chuột bắt đầu la hét. Ôi Chúa ơi! Hãy để tôi ra ngoài, và làm thế nào tôi có thể làm như vậy?

Một con gián khi nghe thấy tiếng kêu của con chuột từ trong giỏ đã bò lại gần hỏi xem chuyện gì đã xảy ra!

Chuột kể lại câu chuyện và nhờ gián tìm cách giải quyết.

Gián khuyên: “Muốn ra khỏi giỏ thì hãy đợi vài ngày, thậm chí cả tuần để giảm hết mỡ cho đến khi gầy đi”.

Cô chuột nghĩ đó là một lời khuyên tốt nên quyết định sẽ giảm cân. Nhưng chỉ nhịn được một lúc, nó cảm thấy đói và ngô thì ngay dưới chân mình. Nó không thể cầm lòng và lại tiếp tục ăn.

Và cứ thế nhiều ngày trôi qua, chuột cố nhịn, nhưng đói lại ăn và ngô trong giỏ cứ vơi dần, cái lỗ giỏ trở nên ngày càng cao.

Rồi một ngày ngô hết, cô chuột không còn gì để ăn nữa, cô đói lả, cơ thể từ đó vì thế mà gầy đi. Cô buộc phải ra phải ra ngoài, và cô nghĩ giờ thì có thể chui qua cái lỗ được rồi. Nhưng bây giờ cô đã rất mệt vì đói và cái lỗ giỏ đã quá cao so với nó, cô chỉ đủ sức leo lên đến nửa chiếc giỏ đa kiệt sức và lại rơi bịch xuống…

Cô nằm đó không có sức để kêu nữa. Con gián nhìn cô ngao ngán lắc đầu…

Bài học từ câu chuyện: Bất cứ điều gì quá mức đều có hại.

Câu chuyện về tính tham lam số #2 - Con chim trong bụi rậm

Ngày xửa ngày xưa ở làng có một người đàn ông rất nghèo. Anh ta thường ăn bất cứ thứ gì anh ta săn được trong rừng.

Một tháng hè, trời rất nóng, rừng khô cằn và không có gì để ăn. Người đàn ông tội nghiệp đang chậm rãi đi dạo trong rừng. Anh ta bắt gặp một con chim đậu trên cành thấp. Người đàn ông bước đi rất nhẹ nhàng và con chim không nhận thấy anh ta đang đến. Anh nhanh chóng tóm lấy con chim và giữ nó chặt nó trong tay.

con chim va con nai


Khi anh ta chuẩn bị rời khỏi khu rừng, anh lại nhìn thấy một con nai lớn đang đứng gần gốc cây. Anh ta có một mũi tên và anh ta có thể nhắm bắn vào con nai khi nó chưa phát hiện ra anh. Một con nai sẽ là thức ăn cho cả tháng. Không suy nghĩ lâu vì sợ con nai chạy mất, ta thả con chim trong tay mình và lấy mũi tên từ ống đựng tên đeo trên vai và bắn vào con nai. Con chim được thả vỗ cánh bay lên và kêu một tiếng, con nai vì thế giật mình và phát hiện ra nguy hiểm. Vì thế khi anh thợ săn còn chưa kịp bắn thì con nai đã bỏ chạy. Mũi tên của anh thợ săn vì thế mà không đủ nhanh để có thể bắn trúng được con nai.

Nhìn con nai con trốn thoát vào rừng, anh thợ săn tiếc nuối ngồi bịch xuống đất. Bây giờ  ông mới nhận ra, anh ta chẳng còn lại gì cả, không có con chim mà cũng chẳng có con nai nào.

Và ngày hôm nay anh sẽ lại đói.

Bài học từ câu chuyện:

Đây là một câu chuyện hay để minh họa thực tế rằng một con chim trong tay có giá trị bằng hai con chim trong bụi rậm. Người đàn ông không bao giờ nên tham lam

Câu chuyện về tính tham lam số #3 – Mật ngọt chết ruồi.

Tại một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô có một thương gia đang bán mật ong bên đường.

Một hũ mật ong vô tình rơi vỡ, rất nhiều mật ong đổ ra sàn. Người buôn mật ong vội vàng tìm đủ mọi cách để lấy lại số mật ong bị đổ. Tuy nhiên ông thể nào mà lấy lại hết được số mật ong đó vì nó có thể sẽ bị bẩn. Và một ít mật ong vẫn dính trên mặt đất.

Mật ong rơi thu hút rất nhiều ruồi. Cả một đàn bay xuống đậu trên chỗ mật bị đổ.

đàn ruồi trong vũng mật


Khi đàn ruồi đã ăn một ít mật ong, một số con ruồi già bay đi khỏi vũng mật. Chúng nói với những con ruồi khác: “Đủ rồi, hãy rời khỏi đây. Thế này là đủ rồi. Có sự nguy hiểm nếu chúng ta tiếp tục ăn”

Nhưng những con ruồi nhỏ quá vui mừng trước sự may mắn của mình nên không chú ý đến lời nói của những con ruồi lớn hơn. Bụng họ no nhưng họ không thể bỏ mật ong và tiếp tục ăn nó.

Sau khi thỏa mãn hết ham muốn, chúng muốn bay đi. Nhưng chúng không thể. Cái bụng no căng của chúng sệ cả xuống đám mật dính, Chúng cố gắng vỗ cánh mạnh hơn và vùng vẫy mạnh hơn để thoát ra thì đôi cánh của chúng càng bị dính và mắc kẹt trong mật ong. Chúng kiệt sức, không thể bay lên được nữa và đó là kết thúc của chúng.

Bài học đạo đức từ câu chuyện

Bạn có thể nói về những gì đứa trẻ đã học được từ câu chuyện ngắn này. Sự nguy hiểm của sự dư thừa là gì. Đây cũng là câu chuyện dẫn đến câu mà ông bà thường nhắc nhở “mật ngọt chết ruồi”

Câu chuyện về tính tham lam số # 4- Lợn nhựa biết đẻ

Xưa có một người đàn ông giàu có. Ông sống trong một ngôi làng nhỏ và nghèo nàn ở vùng ngoại ô. Làng thì nghèo nhưng ông vẫn muốn sống ở đó vì ông có thể làm giầu từ sự nghèo nàn này. Ông ta có một ngôi nhà lớn và sống xa hoa khác hẳn với phần còn lại. Anh ấy cũng có nhiều đồ dùng. Anh ta được thừa kế một số từ gia đình mình và anh ta mua một số từ những người buôn bán trên tàu. Theo thời gian, bộ sưu tập đồ dùng của anh cũng tăng theo. Bất cứ khi nào người dân ở các làng lân cận có việc gì trong nhà, họ sẽ thuê đồ dùng từ người đàn ông này. Vì vậy, anh ấy cũng có một công việc kinh doanh tốt.

Một ngày nọ, có một thanh niên ở làng bên đến thuê đồ dùng của mình. Anh ta trả lại chúng sau mười ngày. Người đàn ông giàu có đếm các đồ dùng và thấy rằng có nhiều hơn 3 đồ dùng mà ông ta đã cho mượn.

Ông ấy nói: “Anh bạn trẻ, có vẻ như anh đã trả lại thừa hoặc có sự nhầm lẫ nào đó, ở đây có nhiều đồ dùng hơn tôi đưa cho anh thuê”. Chàng trai vui vẻ trả lời: “Thưa ngài, đồ dùng đã sinh ra và đó là lý do tại sao trong gói có nhiều đồ dùng hơn”. Ông già mỉm cười thầm nghĩ “chắc là thằng ngốc này đã lấy nhầm đồ thuê từ của hang khác và trả lại cho mình! Thôi kệ nó”. Và thế là lão ta nhận toàn bộ số đồ đạc đó về mình.

Khoảng một tháng sau, chàng trai có việc khác trong nhà và đến xin ông già thuê đồ dùng. Ông lão nhớ đến chàng trai và vui vẻ đưa đồ dùng ra. Anh nhớ lại vụ giao dịch quá hời lần trước.

Sau vài ngày, chàng trai trả lại đồ dùng. Lần này có ít hơn 10 đồ dùng. Ông già yêu cầu anh ta phần còn lại. Chàng trai trả lời không chớp mắt: “Thưa ngài, một số đồ dùng cũ đã chết rồi.”

Ông già tức giận với câu trả lời này và bắt đầu hét lên, “Này thằng lừa đảo ngốc ngếch kia, làm sao đồ dùng lại có thể chết được. Chúng là những đồ vật vô tri.” Chàng trai mỉm cười trả lời: “nếu đồ dùng có thể sinh ra em bé thì chắc chắn chúng cũng có thể chết, đúng không ông”. Lão già ớ ra và không nói nên lời.

Đạo đức của câu chuyện.

Người ta không bao giờ được tham lam. Lòng tham luôn dẫn đến mất mát. Nếu lần đầu ông lão không lấy thêm đồ dùng thì lần sau ông đã không mất nhiều đồ dùng như vậy.

Comments