Cuộc sống đôi khi đơn giản hơn chúng ta nghĩ...

Câu chuyện số 1: Bài kiểm tra logic

Một chàng trai trẻ khoảng 25 tuổi đến gõ cửa một vị hiền triết nổi tiếng ấn độ. Anh ấy nói: “Tôi đến gặp bạn vì tôi muốn nghiên cứu kinh Vệ Đà.” Để cho nhà hiên triết khỏi lo lắng vê khả năng nhận thức một bộ kinh vô cùng trừu tượng và khó nắm bắt này, anh giới thiệu luôn: Tôi vừa hoàn thành luận án tiến sĩ tại Harvard về logic Socrat. Vì thế bây giờ tôi chỉ muốn hoàn thiện việc học của mình bằng việc nghiên cứu một chút về kinh Vệ Đà.”

nha triet hoc va nha tu hanh


Nhà hiền triết ấn độ gật đầu nhưng ông vẫn muốn kiểm tr lại vị học gải trẻ tuổi kia một chút nên ông yêu cầu “cậu sẽ phải để tôi kiểm tra một chút về thực tế kiến thức logic của anh, và nếu bạn vượt qua bài kiểm tra đó, tôi sẽ dạy bạn kinh Veda.”

Chàng học giả trẻ tuổi tất nhiên là đồng ý.

Nhà hiền triết giơ hai ngón tay lên. “Hai người đàn ông đi xuống từ một ống khói. Một người bước ra với khuôn mặt sạch sẽ; người còn lại bước ra với khuôn mặt bẩn thỉu. Ai sẽ đi rửa mặt?”

Chàng trai nhìn chằm chằm vào ông thầy ấn độ. “Đó thực sự là một bài kiểm tra logic à?”

Nhà hiền triết gật đầu.

”Người mặt bẩn thì rửa mặt đi”- anh tự tin trả lời.

"Sai. Người có khuôn mặt sạch sẽ rửa mặt. Kiểm tra logic. Người mặt bẩn nhìn người mặt sạch sẽ cho rằng mặt mình sạch sẽ. Người mặt sạch nhìn người mặt bẩn và cho rằng mặt mình bẩn. Vì vậy, người có khuôn mặt sạch sẽ rửa mặt.”

“Rất thông minh,” chàng trai nói. “Cho tôi một bài kiểm tra khác.”

Nhà hiền triết lại giơ hai ngón tay lên. “Hai người đàn ông đi xuống từ một ống khói. Một người bước ra với khuôn mặt sạch sẽ, người còn lại bước ra với khuôn mặt bẩn thỉu. Ai sẽ đi rửa mặt?”

“Chúng ta đã xác định điều đó rồi. Người có mặt sạch sẽ rửa mặt.”

"Sai. Cả hai người đều đi rửa mặt. Kiểm tra logic. Người mặt bẩn nhìn người mặt sạch sẽ cho rằng mặt mình sạch sẽ. Người mặt sạch nhìn người mặt bẩn và cho rằng mặt mình bẩn. Vì vậy, người có khuôn mặt sạch sẽ rửa mặt. Người mặt bẩn thấy người mặt sạch rửa mặt thì cũng rửa mặt theo. Thế là cả hai người đều rửa mặt.”

“Tôi không nghĩ tới điều đó,” chàng trai nói. Tôi thật sốc khi có thể mắc lỗi logic. Hãy kiểm tra tôi lần nữa.”

Thầy giơ hai ngón tay lên. “Hai người đàn ông đi xuống từ một ống khói. Một người bước ra với khuôn mặt sạch sẽ; người còn lại bước ra với khuôn mặt bẩn thỉu. Ai sẽ đi rửa mặt?”

“Cả hai người đêu rửa mặt.” học giả trẻ bực bộ trả lời

"Sai. Không ai rửa mặt cả. Kiểm tra logic. Người mặt bẩn nhìn người mặt sạch sẽ cho rằng mặt mình sạch sẽ. Người mặt sạch nhìn người mặt bẩn và cho rằng mặt mình bẩn. Nhưng khi người mặt sạch nhìn thấy người mặt bẩn không rửa mặt thì người đó cũng không rửa mặt. Vì vậy, không ai rửa mặt cả.”

Chàng trai trẻ đang tuyệt vọng. “Tôi có đủ khả năng để nghiên cứu kinh Veda. Xin hãy cho tôi thêm một bài kiểm tra nữa.”

Tuy nhiên, anh ta lai một lần nữa kinh ngạc khi Nhà hiền triết nhấc hai ngón tay lên. “Hai người đàn ông đi xuống từ một ống khói. Một người bước ra với khuôn mặt sạch sẽ; người còn lại bước ra với khuôn mặt bẩn thỉu. Ai rửa mặt?”

“Không ai rửa mặt cả.”

"Sai. Bây giờ bạn đã hiểu tại sao logic là không đủ cơ sở để nghiên cứu kinh Vệ Đà chưa? Hãy nói cho tôi biết, làm sao có thể có hai người đàn ông cùng đi xuống từ một ống khói mà một người bước ra với khuôn mặt sạch sẽ và người kia lại có khuôn mặt bẩn thỉu? Bạn không thấy sao? Toàn bộ câu hỏi đều vô nghĩa, ngu xuẩn, và nếu bạn dành cả đời mình cố gắng trả lời những câu hỏi ngu xuẩn, thì mọi câu trả lời của bạn cũng sẽ cò ngu xuẩn hơn.”

Bài học từ câu chuyện:

Đôi khi, có thể vì quá ít học thức hoặc có khi là quá nhiều kiến thức chúng ta cứ chạy như con gà không đầu để đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi ngu xuẩn và vô nghĩa của cuộc đời.

Bố khỉ, bài kiểm tra thì lúc nào cũng phức tạp hơn cuộc sống. Nếu có hai người đàn ông chui ra từ ống khói cho mình nhìn thì không đến nỗi phải suy đoán như thế này

Nhưng đôi lúc chúng ta cũng phức tạp hóa cuộc sống thực bởi sự suy đoán như bài kiểm tra. Hãy đọc câu chuyện thứ 2 sau đây.

Câu chuyện số 2. Phụ xe bus và Long Lực Lưỡng

Một ngày nọ, một phụ xe bus cùng tài xế xe buýt đến nhà để xe buýt, khởi động xe và lái xe dọc theo tuyến đường.

Không có vấn đề gì ở một vài điểm dừng đầu tiên - một số người lên xe, một số ít xuống xe và mọi thứ nhìn chung diễn ra tốt đẹp.

Tuy nhiên, ở điểm dừng tiếp theo, một gã to con bước lên.

Chang trai luc luong


Cao một mét chín, nặng khoảng một tạ, dáng người như một đô vật, cánh tay buông thõng xuống đất.

Anh ta trừng mắt nhìn tài xế, chỉ vào cánh tay phải với hình xăm con rồng và nói: "Long Lực Lưỡng, không cần trả tiền!" và ngồi xuống phía sau.

Chang phụ xe cao một mét bảy, nặng 49kg và về cơ bản là hiền lành, tát nhiên là nên hiền lành, dặc biệt là lúc này? Vâng, anh ấy đã.!

Đương nhiên, anh ấy không tranh cãi với Long lực lưỡng, nhưng anh ấy không hài lòng về điều đó.

Ngày hôm sau điều tương tự cũng xảy ra - Long lực lưỡng lại lên xe, làm ra vẻ và từ chối trả tiền, rồi ngồi xuống.

Và ngày hôm sau, ngày tiếp theo, vân vân.!

Điều này khiến phụ xe bus cảm thấy khó chịu, người bắt đầu mất ngủ vì cách mà Long lực lưỡng đã khinh thường và thách thức anh ta.

Cuối cùng anh không thể chịu đựng được nữa.

Anh ấy đăng ký các khóa học rèn luyện thể hình, karate, judo và tất cả những môn tự vệ, tấn côg hay khác.

Đến cuối mùa hè, anh ấy đã trở nên khá khỏe mạnh; hơn nữa, anh ấy cảm thấy thực sự hài lòng về bản thân mình.

Vì vậy, vào thứ Hai tuần sau, khi Long lực lưỡng một lần nữa lên xe buýt và nói: “Long lực lưỡng không trả tiền!” Người tài xế đứng dậy, trừng mắt nhìn hành khách và hét lên: “Tại sao không?”

Với vẻ mặt ngạc nhiên, Long lực lưỡng trả lời: * "Long lực lưỡng có vé xe buýt cả năm, giảm 30% cho sinh viên năm nhất."

Bài học từ câu chuyện

Hãy chắc chắn về vấn đề ngay từ đầu trước khi nỗ lực giải quyết nó.

Hãy hỏi khi có thắc mắc, vì dù câu hỏi có ngu xuẩn đến đâu cũng con hơn cứ đi suy diễn.

Trong cuộc sống, chúng ta thường đánh giá quá cao các vấn đề và bắt đầu tìm ra những giải pháp lớn, tiêu tốn thời gian, tiền bạc, nỗ lực, sức lực và sự tập trung, trong khi trên thực tế, các vấn đề cuối cùng lại không lớn đến thế!

Hầu hết cuộc đời của chúng ta thực ra cũng giống như câu chuyện trên!

Comments