Truyện giáo dục hành vi cho trẻ em- Tình bạn và cách để kết bạn.

 

Câu chuyện về kết bạn và tình bạn số #1. Câu chuyện Thỏ và Nhím

Thái độ, hành vi cần thay đổi

Tình bạn là một thành phần quan trọng trong sự phát triển thể chất, tinh thần, kỹ năng cũng như nhân cách của trẻ. Một số trẻ gặp khó khăn trong việc kết bạn và ứng xử trong mối quan hệ với bạn. Trẻ có thể khó khăn trong việc kết bạn khi trẻ quá nhút nhát, rụt rè, không tự tin, ngần ngại kết bạn, hoặc ngược lại quá kiêu ngạo, hay phán xét, đánh giá bạn qua vẻ bề ngoài.

Dạy cho con những kỹ năng để có thể kết bạn, cách đối xử với bạn, cách giải quyết các tình huống xung đột trong mối quan hệ bạn bè như khi bị trêu chọc, bị lôi kéo hay bị bạn bè tẩy chay là những việc tối quan trọng cha mẹ cần làm để chuẩn bi cho trẻ bước vào cuộc sống xã hội đầy phức tạp. Kể cho con nghe, đọc cùng con hay thảo luận cùng con về một câu chuyện hấp dẫn và phù hợp là một cách tuyệt vơi để thực  hiện điêu đó. Câu chuyện được đề xuất ở bài viết này là một gợi ý tuyệt vời.

Mục đích câu chuyện: Dạy trẻ biết ý nghĩa của tình bạn và cách để lựa chọn, kết bạn và cách đối xử với bạn.

Đối tượng:

Chuyện dành cho trẻ nhỏ từ 3-10 tuổi. Chuyện cũng có thể dành cho trẻ lớn hơn.


thỏ và nhím kết bạn


Trong một khu rừng sâu có một cái cây to lớn. Dưới gốc cây có nhiều loài động vật sinh sống. Trong số đó có một chú thỏ rất tự hào về vẻ đẹp của mình. Nó thường khoe khoang rằng nó dễ thương và xinh đẹp nhất khu rừng. Một con nhím mới được chuyển vào rừng và đang tìm kiếm những người bạn mới. Khi thấy thỏ, nó rất muốn kết bạn và tìm cách tiếp cận con thỏ. Con thỏ khinh khỉnh nhìn nhím từ đầu đến chân rồi sỗ sàng từ lời đề nghị của nhím và nói: “Nhím à, làm sao bạn có thể làm bạn với tôi được. Tôi xinh đẹp và trắng muốt, còn bạn, bạn nhìn lại mình xem, vừa đen, vừa lùn lại còn đầy gai góc trên người. Bạn sẽ làm bẩn bộ lông của tôi và làm tôi đau mất.

Nhím cảm thấy tâm trạng thật tồi tệ vì bị từ chối. Nó lủi thỉ bước đi.

Một ngày nọ, một con cáo láu cá đến gần cái cây để tìm con mồi. Ngay khi nhìn thấy con thỏ, nó nhanh chóng tiến lại gần để ăn thịt. Khi nó chuẩn bị vồ con thỏ thì con nhím ở trong hốc cây nhảy vào giữa thỏ và cáo! Những chiếc gai sắc nhọn trên lưng nhím đâm vào mồm cáo khiến nó đau đớn. Con cáo bị thương nặng do chiếc ngai sắc nhọn của nhím và bỏ chạy khỏi nơi đó. Nó không bao giờ dám quay lại nữa. Nhím vì cứu bạn cũng bị rụng nhiều cái lông nhọn và ngã dúi dụi. Con thỏ phải mất một lúc mới hoàn hồn sau cú thoát chết chạy lại rối rít cảm ơn nhím. Nó nhận ra rằng, những chiếc lông sắc nhọn của nhím chỉ dựng lên khi có kẻ thù, còn với bạn bè, nhím biết cách để nó cụp xuống và không làm bạn bè bị thương. Thỏ rất xấu hổ vì trước đó đã từ chối nhím nhưng nhím vẫn giúp đỡ nó mà không hề ghi nhớ những điều đó. Thỏ xin lỗi Nhím và chấp nhận nó như người bạn thân nhất của nó.

Thỏ cũng học được rằng vẻ bề ngoài không quan trọng trong tình bạn

Bài học đạo đức từ câu chuyện:

Truyện ngắn dành cho trẻ em này nhằm mục đích giúp trẻ hiểu rằng hình thức bên ngoài không quan trọng lắm. Điều quan trọng là kết bạn với mọi người vì con người họ chứ không phải vẻ ngoài của họ.

Đó cũng là bài học cho trẻ về cách tha thứ như con nhím. Bất chấp việc bị hắt hủi, nhím vẫn quyết định giúp đỡ thỏ. Bởi vì, mọi người thường phán xét chúng ta và nếu chúng ta tha thứ cho họ thì sẽ có cơ hội có được một tình bạn đẹp.

Cách sử dụng câu chuyện:

Bố mẹ có thể đọc cho con nghe nếu là trẻ nhỏ. Trong khi kể có thể sử dụng các đồ chơi để minh họa như con nhím, con thỏ hay con cáo. Bố mẹ có thể giải thích thêm cho con về đặc điểm của lông nhím, từ đó tăng hiểu biết về các loài động vật.

Bố mẹ có thể đặt các câu hỏi thảo luận cho trẻ như tại sao thỏ từ chối làm bạn với nhím. Tại sao nhím vẫn giúp thỏ dù thỏ từ chối kết bạn, qua đó dạy trẻ về từ vựng “tha thứ” và làm rõ hơn về đạo đức câu chuyện.

Câu chuyện về kết bạn và tình bạn số #2. Bốn người bạn trong rừng

Thái độ, hành vi cần thay đổi

Trẻ ngần ngại kết bạn, hay phán xét, đánh giá bạn qua vẻ bề ngoài.

Trẻ không đoàn kết khi chơi với bạn.

Mục đích câu chuyện: Dạy trẻ biết ý nghĩa của tình bạn và cách để lựa chọn, kết bạn và cách đối xử với bạn.

Đối tượng:

Chuyện dành cho trẻ nhỏ từ 6-10 tuổi. Chuyện cũng có thể dành cho trẻ lớn hơn.


4 nguoi ban trong rung


Trong khu rừng nọ có một nhó bạn chơi với nhau rất thân gồm: Nai, Quạ, Chuột chũi và Rùa. Điều kỳ lạ là 4 người trong số họ đều rẩ khác nhau về cả hình dáng và nơi sống. Nai to lớn, nhanh nhẹ sống trên mặt đất. Quạ nhỏ bé bay trên trời, Chuột chũi sống dưới lòng đất và rùa chậm chạp sống dưới nước. Vậy mà chiều nào họ cũng tụ tập dưới gốc cây đa râm mát và trò chuyện hàng giờ.

Một hôm đến giờ tụ tập thường lệ nhưng cả nhóm không thấy nai đến, rùa, quạ và chuột đều lo lắng không biế có chuyện gì. “Tôi nghĩ tốt nhất cậu nên bay vòng quanh xem con nai ở đâu,” chuột chũi nói và quay sang con quạ. Con quạ gật đầu và cất cánh

Quạ không cần phải đi rất xa để tìm con nai. Thật đáng tiếc là con nai đã bị mắc vào lưới của thợ săn! “Bạn nai! Chuyện gì đã xảy ra vậy? Quạ hỏi.

Tôi thường khá cẩn thận khi đi trong rừng, con nai rên rỉ. Tuy nhiên, tấm lưới này đã được ngụy trang quá kỹ nên tôi khôg nhìn thấy. Bây giờ tôi đang bị mắc vào lưới và không thể thoát ra. Thợ săn sẽ đến và bắt tôi đi, tôi sắp chết, vấn đề chỉ là thời gian.

Quạ trả lời: “Tôi sẽ tìm được sự giúp đỡ” và quạ bay đi. Chuột chũi và rùa đang đợi sẵn thì quạ vội vã bay về phía cây đa. Quạ giải thích mọi chuyện đã xảy ra.

Chuột chũi ra lệnh cho rùa: “Bạn Rùa, bạn đợi ở đây nhé. Tôi sẽ cùng quạ đi cắt lưới mà bạn chúng ta đang mắc phải bằng hàm răng sắc nhọn của mình”.

Con quạ ngay lập tức bay đến khu vực nơi con nai bị giam cầm trong khi ngậm con chuột chũi trong mỏ.

Con nai rất vui mừng được gặp lại bạn bè của mình. Con chuột chũi bắt đầu xé lưới. Dù vất vả nhưng con nai đã sớm được thả tự do. Con nai hét lên khi chui ra khỏi lưới: "Cảm ơn bạn chuột chũi!"

"Ôi thật tuyệt! Có vẻ như bạn của chúng ta đã được tự do”, một giọng nói từ trong bụi cây vang lên. Con rùa di chuyển chậm chạp chính là người đã đến đó.

Vừa lúc đó người thợ săn xuất hiện. Con nai đã thoát khỏi lưới nên chạy nhanh như gió và trốn thoát. Con quạ bay vút lên trời. Chuột chũi nhanh chóng đào lỗ dưới đất và ản nấp an toàn. Tuy nhiên, con rùa lại quá chậm không thể chạy đi được.

Người thợ săn vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra vết cắt trên lưới. Nhưng rồi anh bắt gặp con rùa đang di chuyển chậm chạp. Anh ta dùng dây trói con rùa lại và tự nhủ: “Mình đã mất con nai, nhưng con rùa này sẽ nấu được món canh ngon”.

"Ôi không! Bạn rùa của chúng tôi đã bị bắt rồi, con quạ kêu lên.

Chuột chũi mỉm cười và truyền đạt kế hoạch cho hai người bạn của mình: "Không, vẫn còn hy vọng."

Người thợ săn xách con rùa trở về làng. Trên đường đi anh ấy đã đi qua một cái hồ nước. Anh ta nhìn thấy xác một con nai trên bãi cỏ cạnh hồ. Trên sừng nai có một con quạ đang đậu và đang rỉa thịt cái xác con nai.

Người thợ săn rất ngạc nhiên trước vận may của mình. “Mình đã mất một con nai, nhưng có vẻ như trời thương nên cho ta một con nai khác! Và con này thậm chí mình không cần phải bẫy” anh ta tự nhủ.

Con rùa cười toe toét. Bạn bè của anh đã đến cứu anh.

Người thợ săn bỏ con rùa xuống cạnh hồ nước và chạy nhanh về phía con nai. Con chuột chũi dễ dàng cắt đứt sợi dây khi nó chạy trốn khỏi bụi rậm. Con rùa đã đã thoát khỏi dây trói! Chuột chũi nói: “Bạn rùa à, chạy đi! Hãy chạy xuống hồ nước”. Lúc này người thợ săn đã đến gần con nai. Con rùa bây giờ đã an toàn trong nước. Khi anh thợ săn đến gần con nai, con quạ đậu trên xác con nai bỗng hét "Cù! Cù! Cù!" rồi bay vút lên trời. 

Đó là tín hiệu! Con nai nghe thấy vội vùng đứng dậy và lao về phía rừng. Không có cách nào người thợ săn có thể bắt được nai nữa. Anh ta cũng phát hiện ra con rùa đã mất tích khi quay lại! Bốn người bạn đang vội vã quay lại cây đa. Rùa cảm ơn bạn bè đã cứu mạng mình.

Con nai cười toe toét và nói thêm, “Không cần cảm ơn, miễn là chúng ta giúp đỡ lẫn nhau, chúng ta sẽ luôn được an toàn.”

Bài học đạo đức từ câu chuyện:

Khi đã yêu quý nhau, không phân biệt lớn, bé, không phân biệt sống ở đâu- trên trời hay dưới đất đều có thể kết bạn

Khi hoạn nạn khó khăn, bạn bè nên giúp đỡ lẫn nhau

Khi bạn bè đoàn kết, dù mỗi người có điểm yếu riêng nhưng tập hợp thành sức mạnh và có thể vượt qua mọi khó khăn.

Cách sử dụng câu chuyện:

Bố mẹ có thể đọc hoặc kể cho con nghe nếu là trẻ nhỏ. Tre cũng có thể tự đọc câu chuyện này. Trong khi kể có thể sử dụng các đồ chơi để minh họa

Bố mẹ có thể giải thích thêm cho con về đặc điểm của từng loài động vật trong câu chuyện

Bố mẹ có thể đặt các câu hỏi thảo luận cho trẻ như trẻ có cách nào khác để thoát khỏi anh thợ săn hay không qua đó kích thích tư duy giải quyết vấn đề của trẻ.

Câu chuyện về kết bạn và tình bạn số #3. Voi con kết bạn.

voi con


Một con voi đơn độc, nó rất buồn và cố gắng tìm kiếm bạn đồng hành trong rừng. Một ngày nọ, cô ấy gặp một con khỉ và hỏi: "Chúng ta có thể là bạn không, bạn khỉ?"

- Bạn quá to lớn và không thể đu dây trên cây như tôi nên tôi không thể làm bạn với bạn, con khỉ vội đáp lại.

Bị từ chối, con voi vẫn tiếp tục tìm kiếm. Một hôm voi gặp một con thỏ. Voi lại vồn vã hỏi thỏ: "Thỏ ơi, chúng ta có thể làm bạn được không?"

Bạn quá to lớn để có thể chui vào hang của tôi, con thỏ nói và quay mặt đi để mặc con voi con buồn bã. Bạn không thể là bạn của tôi được.

Con voi tiếp tục đi cho đến khi gặp một con ếch. Bạn sẽ là bạn của tôi chứ, ếch? Voi con lại hỏi.

Bạn quá to và nặng để có thể nhảy như tôi, con ếch đáp lại. Bạn không thể là bạn của tôi, tôi xin lỗi.

Con voi liên tục hỏi những sinh vật mà cô gặp trên đường nhưng cô luôn nhận được câu trả lời tương tự.

Rồi một hôm khi đang lang thang tìm bạn, voi con voi đã chứng kiến tất cả các loài động vật trong rừng chạy trốn trong nỗi kinh hoàng. Khi voi chặn một con gấu lại để hỏi xem chuyện gì đang xảy ra, nó được thông báo rằng con hổ đang tấn công mọi loài động vật nhỏ bé.

Con voi đến gần con hổ và cầu xin nó hãy để bạn của nó yên để cứu những con vật khác. Đừng ăn thịt chúng.

Con hổ không đồng ý, nó nói với voi: Chúng có muốn làm bạn với anh đâu mà anh bảo vệ chúng. Anh nên để mặc chúng cho tôi, chúng sẽ là món ăn béo bở.

Voi khuyên nhủ một hồi, nhưng hổ không nghe, không còn cách nào khác, voi con đành đá cho hổ vài cái khiến nó hoảng sợ mà chạy mất

Những con vật trong rừng như khỉ, thỏ, ếch… thoát chết vây lấy voi cảm ơn rối rít và coi voi như anh hùng. Chúng đồng thanh hét to: "Bạn voi tốt bụng, bạn có kích thước phù hợp để trở thành bạn của chúng tôi".

Bài học đạo đức từ câu chuyện.

Kết bạn mới rất khó khăn, nhưng chúng ta không nên bỏ cuộc. Đôi khi, tất cả những gì cần làm là giúp ai đó để trở thành bạn của họ. Con voi bị từ chối nhiều lần nhưng nó không bao giờ bỏ cuộc. Đây là một cách tuyệt vời để hiểu cách chúng ta phản ứng với một tình huống nhất định

Comments