Truyện giáo dục thái độ sống cho trẻ em- vượt qua nỗi sợ hãi để khám phá bản thân và thế giới.

 Câu chuyện được đề xuất: Cuộc phiêu lưu của bạch tuộc.

Câu chuyện này được kể để truyền cảm hứng về việc trẻ có thể vượt qua những tình huống thử thách cũng như nhận ra khả năng, điểm mạnh và sự độc đáo của chính mình. Câu chuyện cũng đưa ra những ví dụ về việc học cách chấp nhận những lời khen ngợi và thừa nhận rằng có thể tốt mà không cần phải hoàn hảo.

Thái độ, hành vi nào cần thay đổi.

Trẻ nhút nhát, thiếu tự tin, nghi ngờ bản thân, hay lo lắng khi ở nơi xa lạ, luôn bám dính bố mẹ hoặc người thân, không dám dấn thân vào thử thách hoặc kết bạn mới. Nếu đó là đặc điểm của con bạn, đây là câu chuyện dành cho nó. 

Câu chuyện dùng để truyền cảm hứng cho trẻ giúp trẻ vượt qua nôĩ sợ hãi, lo lắng, vượt qua sự phụ thuộc, sẵn sàng buông khỏi bàn tay người lớn, bước vào thế giới xa lạ để khám phá bản thân và thế giới mới của mình.

bạch tuôc dám phiêu lưu và kết quả tuyệt vời


Ngày xửa ngày xưa, có một con bạch tuộc nhỏ sống ở vùng nước nông, ấm áp gần bãi biển đầy cát. Nó có 8 xúc tu mạnh mẽ như 8 tay chân có thể bám vào bất kỳ đâu và dic chuyển đến bất kỳ nơi nào. Tuy thế bạch tuộc lại rất nhút nhát, thay vì dùng 8 xúc tu để đi đây đó, nó lại dùng chúng để bám chặt cha mẹ hoặc tảng đá quen thuộc nơi nó ở.

Một ngày nọ, bạch tuộc quyết định bò đi khám phá xung quanh, nó nhìn thấy một chiếc mỏ neo chắc chắn treo bên dưới một con tàu. Ngay lập tức, con bạch tuộc nhỏ quấn các xúc tu của nó quanh mỏ neo và bám vào.

Sau đó, một điều đáng sợ đã xảy ra. Chiếc neo bắt đầu thả xuống, chìm xuống vùng nước tối hơn, lạnh hơn, nơi con bạch tuộc nhỏ chưa từng đến. Con bạch tuộc nhỏ bắt đầu thấy sợ hãi, nhưng không biết phải làm gì. Mình phải làm gì đây, buông chiếc mỏ neo để ngoi lên hay tiếp tục bám để chìm xuống? Cả hai đều đáng sợ, và không có ai ở bên nó lúc này

Chà, con bạch tuộc nhỏ vẫn bám trụ cho đến khi, với một tiếng thịch, chiếc mỏ neo đáp xuống đáy biển. Sau đó nó bám chặt hơn. Nó sợ hãi nhìn ngó xung quanh, nơi này thật xa lạ, nhưng vẫn không biết phải làm sao.

Ngay lúc đó nó nhìn thấy một con cá trông thân thiện đang bơi về phía nó với động tác nhẹ nhàng và thoải mái. “Cứu, cá cứu tôi” con bạch tuộc nhỏ gọi. "Bạn có thể giúp tôi được không?"

“Vâng, tôi có thể giúp bạn,” con cá nói. Đôi mắt của nó có vẻ ân cần và quan tâm. “Nhưng trước hết cậu phải tự giúp mình đã. Bạn cần phải buông cái mỏ neo đó ra trước khi tôi có thể chỉ cho bạn cách.”

Con bạch tuộc nhỏ vẫn không biết phải làm gì. Mỏ neo có cảm giác chắc chắn. Nếu con bạch tuộc thả ra, nó sẽ chỉ ở một mình trong nước. Nó nhìn con cá. Con cá gật đầu khích lệ, con bạch tuộc nhỏ bắt đầu từ từ bóc từng xúc tu ra. Nó có 8 xúc tu đang bám chặt vào mỏ neo trong khi nó vẫn chần chừ với quyết định buông bỏ của mình. Khi 7 cái đã buông khỏ mỏ neo thì cái xúc tu cuối cùng vẫn chưa chịu buông ra, nó vẫn muốn bấu víu để có cảm giác về sự an toàn. Nó cần phải cầm cự thêm một thời gian nữa trước khi có đủ can đảm để tự giải thoát.

Những chú cá tốt bụng chờ đợi, động viên và chúc mừng. Khi con bạch tuộc nhỏ thả neo, con cá nhẹ nhàng nói: “Hãy theo tôi”. Nó bơi tới bơi lui, dần dần tiến về phía vùng nước sáng, ấm hơn, hướng dẫn con bạch tuộc nhỏ theo cách mà nó có thể lặp lại nếu bị mắc ra khỏi độ sâu lần nữa.

Con bạch tuộc nhỏ cảm thấy mạnh mẽ hơn và hạnh phúc hơn khi nó bơi tiếp. Nó đuổi kịp con cá và trong một lúc, chúng bơi cạnh nhau. Nó không cần phải theo nữa. Đôi khi nó bắt đầu bơi về phía trước, dẫn đầu và tiến về phía trước. Nó không còn cảm thấy lạc lõng nữa. Trên thực tế, đây thực sự là một cuộc phiêu lưu.

Chẳng bao lâu sau, con cá nói: “Bạn không cần tôi nữa. Bây giờ bạn có thể tự mình bơi mạnh mẽ. Hãy thử sức và tận hưởng sự thú vị này."

Con bạch tuộc nhỏ cảm ơn con cá và bơi lên trên. Nước tiếp tục sáng hơn và ấm hơn. Ánh sáng gợn sóng từ mặt nước chiếu xuống biển, làm nổi bật những màu vàng, đỏ, xanh của những chú cá nhỏ lao ra vào những rặng san hô đầy màu sắc. Mọi thứ xung quanh con bạch tuộc nhỏ dường như vẫn giống như trước, nhưng bây giờ con bạch tuộc cảm thấy khác, mạnh mẽ hơn, tự tin hơn.

Sau đó, nó đã làm một việc mà con bạch tuộc thường không làm. Nó bò lên bãi biển và nằm dài trên cát, phơi mình dưới ánh nắng ấm áp. Thật tuyệt khi được thư giãn một lúc và không làm gì đặc biệt cả .

Con bạch tuộc nhỏ nhìn những vách đá vôi phía sau bãi biển. Có lẽ nó đã học được cách thích phiêu lưu. Có lẽ làm điều gì đó mới không còn đáng sợ như trước nữa. Những vách đá trông thật hấp dẫn. Con bạch tuộc nhỏ tự hỏi leo lên đỉnh sẽ như thế nào.

Một cách cẩn thận, nó bắt đầu leo lên đỉnh vách đá. Cuộc hành trình không phải lúc nào cũng dễ dàng nhưng chú bạch tuộc nhỏ rất hào hứng trước thử thách. Đôi khi phải vật lộn nhưng con bạch tuộc nhỏ vẫn tiếp tục, và ôi, cảm giác thật tuyệt vời khi nó đứng trên đỉnh.

Một làn gió mát từ biển thổi vào. Một cách tự nhiên như thể nó đã làm điều đó cả đời, con bạch tuộc nhỏ xòe các xúc tu của nó ra như đôi cánh và bắt đầu bay theo làn gió. Giống như một con đại bàng, nó bay vút lên không trung, cưỡi trên những dòng nước êm đềm, trải nghiệm niềm vui được bay.

Nhìn xuống, con bạch tuộc nhỏ nhìn thấy đại dương bên dưới. Đó là nơi nó đã đến từ đó.

Nhìn lên nó thấy bầu trời trong xanh phía trên. Đó là nơi nó đang diễn ra. Ai có thể đoán được rằng một con bạch tuộc nhỏ bình thường lại có thể bay tới độ cao như vậy?

Cuộc sống thật tuyệt vời

Đạo đức của câu chuyện

Con bạch tuộc có gắng bám vào chiếc mỏ neo để có cảm giác an toàn cũng như đứa trẻ thiếu tự tin bám dính vào bố mẹ hoặc bất kỳ thứ gì mà có vẻ an toàn khi nó ở một môi trường xa lạ. Điều đó ngăn cản nó khám phá thể giới và khám phá bản thân và những sức mạnh bên trong của mình. Để trẻ có thể tự tin và khá phá sức mạnh của mình cần có những lời động viên, khích lệ và chỉ dẫn của những người bạn tốt bụng (những chú cá) để trẻ có thể có động lực để buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực, nặng nề (như mỏ neo) để bay lên.

Comments