Giúp trẻ em vượt qua nỗi đau mất mát của cuộc sống- những câu chuyện cụ thể và hướng dẫn cần thiết dành cho cha mẹ.


Ở một góc độ nào đó, cuộc sống là chứng kiến và trải nghiệm những mất mát. Mất mát là một tất yếu, chúng ta không thể tránh được nó và cách chúng ta đón nhận nó, phản hồi với nó quyết định đến cuộc sống của chúng ta. Nhưng đối với trẻ em, những cá thể chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm để có thể đón nhận những mất mát một cách lành mạnh, quản lý cảm xúc và hành vi sau những mất mát thì những đau buồn, thất vọng đó có thể nhán chìm chúng. Những sự kiện, những mất mát lớn có thể xảy ra với trẻ như mất đi ngươi thân yêu sau cái chết của ông/bà, mất đi một mối quan hệ thân thiết như bạn thân chuyển trường, giáo viên yêu thích chuyển đi nơi khác, mất đi một con thú cưng đã gắn bó nhều năm… có thể đẩy trẻ vào nỗi u buôn không nguôi hoặc là cơ hội để trẻ học cách quản lý cảm xúc, trải nghiệm tích cực với mất mát để mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn tùy thuộc vào trẻ có được sự hỗ trợ, dạy bảo như thế nào từ cha mẹ. Một việc quan trọng bậc nhất của hành trình làm cha mẹ là hướng dẫn, giúp đỡ con cái để chúng có thể vượt qua những trải nghiệm này một cách lành mạnh và an toàn

giúp con vượt qua mất mát


Với Quan điểm cho rằng sự kiện xảy ra trong cuộc đời trẻ không quyết định mạnh mẽ lên trẻ bằng cách trẻ trải nghiệm sự kiện đó. Cách trẻ trải nghiệm sự kiện mất mất mát có xu hướng được quyết định bởi thái độ, ý tưởng và suy nghĩ của trẻ. Điều đó có nghĩa là để giúp trẻ vượt qua những sự kiện mất mát và đau buồn chính là giúp trẻ tạo ra những suy nghĩ hữu ích, tích cực, phát triển những nhận hữu ích. Đó có thể bao gồm những câu chuyện về những suy nghĩ hữu ích giúp kiểm soát quá trình đau buồn và về cách một đứa trẻ có thể hiểu sai các sự kiện hoặc hình thành niềm tin sai lầm. Có những câu chuyện về cách suy nghĩ quyết định cảm xúc của chúng ta và cách chúng ta có thể điều chỉnh lại những ý tưởng đó theo hướng tích cực bằng cách học cách tìm ra những ngoại lệ đối với các quy tắc, sử dụng những khả năng mà một đứa trẻ có, phân biệt và đánh thức các khái niệm giúp nâng cao sự tự tin.

Những câu chuyện sau đây nhu những ví dụ cụ thể để bố mẹ tham khảo cách những suy nghĩ hữu ích có thể giúp trẻ vượt qua nỗi đau mất mát một cách lành mạnh như thế nào, cha mẹ có thể sử dụng những câu chuyện này cho các sự kiện cụ thể của mình hoặc dựa vào nó để tạo ra những câu chuyện của riêng minh để kể cho con nghe.

Câu chuyện số 1: Gấu ông không còn đau nữa

Câu chuyện bố mẹ có thể dùng để giúp trẻ vượt qua mất mát, đau buồn sau cái chết của người ông(bà) mà trẻ yêu quý và có nhiều kỷ niệm đẹp đẽ. Bằng cách giúp trẻ tạo ra những suy nghĩ hữu ích, thừa nhận sự mất mát, biết rằng đau buồn là điều bình thường, tập trung vào những kỷ niệm tích cực trẻ có thể học được cách thể hiện sự đau buồn thích hợp, chấp nhận các giai đoạn điều chỉnh học cách bước tiếp

về phía trước

Gấu Nhỏ đã sống cả đời với Gấu Anh, Gấu Mẹ, Gấu Bố và Gấu Ông trong rừng. Phần buồn của câu chuyện xảy ra ngay từ đầu. Một ngày nọ, Gấu Mẹ nói với Gấu Nhỏ: “Gấu Ông đã về sống với Chúa trên thiên đường gấu”.

Gấu Anh thì không dịu dàng như vậy. Anh ấy chỉ nói với Gấu Nhỏ: “Ông nội đã chết rồi.”

Gấu Nhỏ chạy vào phòng ngủ khóc. Mẹ cô bước vào và vòng tay ôm lấy cô. Đôi mắt của Gấu Mẹ ướt và đỏ. Gấu Nhỏ biết cô cũng đang khóc.

Con không muốn ông nội chết,” Gấu Nhỏ nói.

“Mẹ biết,” Gấu Mẹ nói an ủi. “Không ai trong chúng tôi muốn ông chết nhưng khi gấu già đi, gấu sẽ chết. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể làm được điều đó để thay đổi. Như các con đã biết,” mẹ tiếp tục, “Gấu Ông đã bị ốm và đau đớn một thời gian. Bây giờ Ông sẽ không còn đau nữa.”

Khi Gấu Mẹ rời đi, Gấu Anh đi ngang qua và nói: “Chỉ có những đứa con gái mới khóc thôi.”

Gấu Nhỏ nhìn thấy mắt Gấu Anh cũng ươn ướt và đỏ hoe nên cô cũng không tức giận với anh. Thực ra, cô không biết mình cảm thấy thế nào - yếu đuối, khó chịu, buồn bã và sốc, tất cả cùng nhau. Vì Gấu Mẹ đã nói rằng khóc cũng được nên Gấu Nhỏ nằm trên giường, vùi đầu vào gối và khóc ngon lành.

Thật kỳ lạ ở đám tang. Có Gấu Chú, Gấu Dì, Gấu Anh Em và Gấu Bạn, nhiều chú gấu rưng rưng nước mắt. Nhìn thấy họ giúp Gấu Nhỏ biết rằng không phải lúc nào cô cũng phải mạnh mẽ và dũng cảm như Gấu Anh đã nói. Khóc không chỉ dành cho con gái.

Con thấy không, cũng như con, rất nhiều chú gấu yêu quý ông nội. Ông đã có cuộc đời thật đẹp” Gấu Mẹ giải thích khi Gấu Nhỏ nhìn quanh đám đông.

Gấu con không muốn nghĩ đến ông nội trong hộp gỗ, mặc dù cả nhà Gấu đã đi ngang qua, nhìn thấy ông, chạm vào ông và nói lời tạm biệt. Khi chiếc hộp được những Gấu hang xóm di chuyển qua  những cánh cửa nhỏ, em không muốn nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ gặp lại ông nữa.

Trong vài ngày tiếp theo, hoặc thậm chí có thể là vài tuần, Gấu Nhỏ tiếp tục cảm thấy buồn. Cô bé không muốn làm gì nhiều, không cảm thấy đói và cũng không có hứng thú chơi đùa với những người bạn gấu như thường lệ.

Một đêm nọ, Gấu Mẹ ngồi bên giường bà và hỏi: “Khi con nghĩ đến Gấu Ông, con nghĩ về điều gì?”

Gấu Nhỏ trả lời: “Về việc ông đã chết, ông không cò ở nhà mình nữacon buồn biết bao khi không có ông”.

“Vậy thì hãy nhắm mắt lại một lúc,” Gấu Mẹ nói, “và nghĩ về những khoảng thời gian vui vẻ mà hai người đã có với nhau khi ông còn sống. Con hạnh phúc nhất khi nào?”

Nhắm mắt lại, Gấu Nhỏ trả lời: “Con thích nhất là ngồi trên đùi ông, nghe ông kể cho con những câu chuyện hài hước. Con rất thích khi ông giúp con làm thiệp cho mẹvào ngày sinh nhật và Ngày của Mẹ.Ông luôn thích những gì con làm và nói với con rằng con là mộ gấu con ngoan ngoãn, đánh yêu và ông nói ông yêu con biết nhường nào

“Vậy thì,” Gấu Mẹ nói, “sau này mỗi khi con nghĩ về ông, có lẽ sẽ rất hữu ích nếu con chỉ cần nhắm mắt lại và nhớ lại những khoảnh khắc đặc biệt mà con đã chia sẻ với ông.”

Và Gấu con đã làm như thế, bởi tất cả những gì gấu mẹ dạy cô đều có ích. Và đó chính là cách Gấu Nhỏ chuyển từ nỗi buồn sang niềm vui với những kỷ niệm về Gấu Ông.

Comments