Cách hành xử khi thua cuộc của Quý Ông- Câu chuyện bài học cuộc sống về cách hành xử (nên đọc)

Ngày xửa ngày xưa, có một con Khỉ sống một mình gần bờ sông. Anh ấy rất mạnh mẽ và là một tay nhảy xa cừ khôi.

Giữa sông có một hòn đảo (đúng hơn la một mô đất nhỏ) xinh đẹp được bao phủ bởi xoài, mít và các loại cây ăn quả khác. Tình cờ cũng có một tảng đá nhô lên khỏi mặt nước ở giữa bờ sông và hòn đảo đó. Dù trông có vẻ bất khả thi nhưng chú Khỉ đã quen với việc nhảy từ bờ sông sang tảng đá, từ tảng đá ra đảo. Anh ấy ăn trái cây cả ngày và sau đó trở về nhà bằng con đường tương tự vào mỗi buổi tối.

 

khi va ca sau tren song

Dưới sông cũng có một cặp vợ chồng thượng lưu đang sống hạnh phúc- Ngài Cá Sấu và Quý Bà Cá Sấu (để ngắn gọi từ bây giờ chúng ta sẽ gọi họ là Quý Ông và Quý Bà). Họ đang mong đợi lứa con đầu tiên của mình. Vì đang mang thai nên Quý Bà thỉnh thoảng thèm ăn những món lạ. Vì vậy, cô đã đưa ra những yêu cầu bất thường đối với người chồng chung thủy của mình.

Quý Bà đã rất ngạc nhiên, giống như những con vật khác, khi thấy chú Khỉ nhảy qua nhảy lại từ bờ sông lên đảo. Một ngày nọ, cô đột nhiên thèm ăn trái tim của chú Khỉ! Cô nói với Quý Ông về mong muốn của mình. Để làm hài lòng cô, anh hứa sẽ lấy trái tim của Khỉ cho cô vào bữa tối.

 

Quý ông đi đến nằm xuống tảng đá giữa bờ sông và hòn đảo. Anh ta đợi Khỉ trở về vào tối hôm đó, định bắt khỉ ta.

Như thường lệ, Khỉ dành thời gian còn lại trong ngày trên đảo. Khi trở về nhà bên bờ sông, anh nhận thấy tảng đá dường như đã to lên. Nó cao hơn mặt nước so với những gì anh nhớ. Anh ta kiểm tra và thấy mực nước sông vẫn như lúc sáng, tuy nhiên tảng đá chắc chắn đã cao hơn. Ngay lập tức anh nghi ngờ đến mánh lới của Quý Ông xảo quyệt.

 

Để biết chắc chắn, anh ấy cất tiếng gọi về phía tảng đá, "Xin chào, anh Đá rắn rỏi! Anh khỏe không?" Con khỉ đã gọi to lên điều này đến ba lần. Sau đó anh ta hét lên giọng có vẻ rất bực tức, "Trước đây anh thường trả lời tôi khi tôi nói chuyện với anh. Nhưng hôm nay anh không nói gì cả. Anh có chuyện gì vậy, anh Đá rắn rỏi?"

 

Quý Ông nghĩ, "Chắc chắn ngày xưa tảng đá này thường nói chuyện với con khỉ. Sao hôm nay nó lại không nói chuyện với con khỉ nhỉ, hay tại mình nằm cạnh nó nên nó ngại! Thôi được rồi giờ thì mình chỉ cần thay mặt hòn đá nói chuyện và lừa con khỉ thôi." Vì thế nó hét lên: "Tôi ổn, Bạn Khỉ. Bạn thế nào?"

Con khỉ láu cá hỏi lại rất nhanh: "Bạn là ai vậy?"

Không cần suy nghĩ, Quý Ông buột miệng trả lời: “Tôi là Ngài Cá sấu”.

"Sao Ngài lại nằm đó?" con khỉ hỏi.

Ngớ người vì đã bị hớ, nhưng vốn là một Quý Ông nên cá sấu biết phải làm gì để giữ thể diện. Quý Ông nói: "Tôi đang mong lấy được trái tim của anh! Anh không còn đường thoát đâu, ông Khỉ ạ. Con đường này la duy nhất rồi"

Con khỉ thông minh nghĩ: "A ha! Anh ta nói đúng - không còn đường nào khác để quay lại bờ sông. Vậy là mình phải lừa anh ta."

Sau đó anh ta hét lên: “Thưa Quý Ông cá sấu, bạn của tôi, có vẻ như ngài đã tóm được tôi rồi.  Chẳng còn cách nào khác, vậy nên tôi sẽ trao cho ngài trái tim của mình. Hãy há miệng ra.

Khi Quý Ông mở miệng, ông ấy há to đến mức mắt nhắm nghiền, chẳng nhìn tháy gì nữa.  (Thông thường khi mở miêng quá to và trông chờ một món hời lớn, chẳng ai nhìn thấy gì nữa chứ chẳng riêng gì cá sấu). Con Khỉ nhìn thấy vậy lập tức nhảy lên đỉnh đầu Quý Ông rồi lập tức lao tới bờ sông.

Khi Quý Ông nhận ra mình đã bị qua mặt, một lần nữa, nó rất bực bội. Nhưng với bản lĩnh của Quý Ông được giáo dục từ nhỏ nó vẫn giữ đúng chất của riêng mình. Giống như một môn thể thao hay trong một cuộc thi, ông khen ngợi người chiến thắng. Khen ngợi kẻ chiến thắng cũng là cách để nâng mình lên mà. Mình thua một người xuất sắc chứ đâu phải mình ngu. Vì thế Quý Ông hướng đến con khỉ và nói. "Ông Khỉ, ý định của tôi đối với ông là bất thiện - tôi muốn giết ông và lấy trái tim của ông chỉ để làm hài lòng vợ tôi. Nhưng ông chỉ muốn tự cứu mình và không làm hại ai. Ông rất giỏi và lương thiện nữa. Tôi xin chúc mừng ông!"

 

Sau đó Qúy Ngài quay lại gặp Quý Bà. Lúc đầu, cô không hài lòng với phu quân cho lắm, nhưng khi nghĩ đến những đứa trẻ trong bung, nghĩ đến việc phải giáo dục cho bọn trẻ ngay cả khi chúng chưa sinh ra, cả Quý Bà và Quý Ông lập tức quên hết những rắc rối và thất bại vừa qua.

Bài học từ câu chuyện:

- Phải cẩn thận kiểm tra lại mọi thứ, ngay cả những thứ quen thuọc hằng ngày, nhờ đó bạn mới có thể phát hiện ra những nguy hiểm bất thường.

- Khi bạn thấy ai đó đang nói một minh mà còn nhắc đi nhắc lại, chưa chắc họ bị điên, có thể họ đang cố để bạn nghe lén được.

- Buột miệng thường là nguyên nhân của thất bại.

- Khi các Quý Ông lươn lẹo hay gian xảo, chủ yếu là do nhu cầu của vợ quá cao (không tin hãy đọc báo về những quý ông bị vào lò)

- Khi há mồm ra để chờ ăn hoặc ăn nhữung thứ không lồ, dù la cá sấu hay ai đi chăng nữa cũng sẽ chẳng nhìn thấy gì nữa. (Tất nhiên, kể cả cái to như nhà tù, không tin lại đọc báo…)

- Cách tốt nhất để đáp lại kẻ thắng mình là hãy ca ngợi họ, vì thế chúng ta đã thua một người xuất sắc chứ không phải ta ngu.

- Cách bạn ứng xử khi thua như thế nào (chứ không phải lúc chiến thắng) mới chứng tỏ bạn có thực sự là quý ông hay không.


Comments