Vì Cha tôi: Câu chuyện về cách hoàn cảnh ảnh hưởng lên số phận.

Câu chuyện được đê xuất: Là bởi vì Cha tôi

Thái độ, hành vi cần thay đổi:

Thanh thiếu niên là bậc thầy của đổ lỗi, đó là sự thật. Tất nhiên, có những lý do xuất phát từ đặc điểm phát triển của não bộ trong một giai đoạn cụ thể của cuộc sống. Nhưng chúng ta cần biết rằng, nếu hành vi này không được nhìn nhận một cách nghiêm khắc, không dược thay đổi kịp thời, nó có thể trở thành thói quen, trở thành một phàn tính cách của con người chúng ta. Một thiếu niên đổ lỗi hôm nay có thể trở thành một người lớn mang tâm lý nạn nhân ngày mai. Đổ lỗi ngăn cản chúng ta nhìn nhận thất bại như một cơ hội để học tập và hoàn thiện bản thân. Đổ lỗi ngăn cản chúng ta biến những khó khăn của hàn cảnh thành động lực của hành động, thành điều kiện để rèn luyện ý chí. Vfa chính vì thế, đổ lỗi là rào cản ngăn chúng ta đến với thành công và hạnh phúc.

Câu chuyện sau đây có thể có ích cho bạn, con bạn để thay đổi thái độ đó.

cha va hai con trai


Ở một ngôi làng nhỏ, có hai anh em sống với người cha nghiện rượu. Người cha vì nghiện rượu nên không có được công việc tốt, đã vậy số tiền ít ỏi kiếm được lại tiêu hết vào rượu nên cả hai anh em đều phải sống một cuộc sống nghèo khổ. Đã vậy người cha này còn thường xuyên bạo hành bằng những lời chửi bới và đánh đập cả hai anh em. Khi cả hai lớn lên, anh trai trở thành người nghiện rượu giống như cha mình, còn em trai trở thành một doanh nhân thành đạt.

Mặc dù được cùng một người nuôi dạy nhưng tại sao một người thành công còn người kia lại nghiện rượu, suy nghĩ này đã từng lởn vởn trong đầu người dân làng.

Vì vậy, một ngày nọ, một số người trong làng nghĩ đến việc nói chuyện với cả hai anh em. Đầu tiên họ đến gặp anh trai. Họ thấy như thường lệ anh ta đang nằm trên sàn sau khi say rượu.

Mọi người giúp anh đứng dậy và ngồi vào ghế và khi anh tỉnh táo hơn một chút, họ hỏi: “Sao anh uống nhiều thế?”

Anh trai trả lời: “Cha tôi nghiện rượu. Anh ấy thường xuyên đánh đập cả hai chúng tôi. Bạn có thể mong đợi điều gì sau khi bị lạm dụng trong một thời gian dài như vậy? Tôi đã theo bước cha tôi và trở nên giống ông ấy.”

Sau đó họ đến gặp em trai.

Người dân trong làng hỏi ông: “Ông là một doanh nhân đáng kính, mọi người đều ngưỡng mộ ông, ai hay điều gì là nguồn cảm hứng đã truyền động lực cho ông?”

Anh ấy trả lời: “Bố tôi..”

Mọi người đều ngạc nhiên và hỏi: “Làm sao vậy?”

Anh trả lời: “Cha tôi nghiện rượu và ông thường đánh chúng tôi khi say rượu. Tôi đã từng im lặng xem tất cả những điều này và đó là lúc tôi quyết định phải làm sao để sau này không giống như ông ấy. Tôi phải đàng hoàng, được kính trọng và thành công. Đó là những gì tôi đã trở thành.”

Bài học đạo đức của câu chuyện:

Chúng ta là ai, phụ thuộc vào suy nghĩ của chúng ta. Hoàn cảnh bên ngoài là rào cản hay là động lực trong cuộc sống cũng phụ thuộc vào suy nghĩ của chúng ta. Suy nghĩ tích cực và tốt đẹp của chúng ta là điều khiến chúng ta trở thành một người tốt.

 

Comments