Ma xó trong nhà vệ sinh, câu chuyện dành cho các nàng thích suy diễn.

Một đặc điểm rất đặc trưng của teen là thường nghĩ rất nhiều về mình, coi cả vũ trụ quay xung quanh mình, đó được gọi là sự ích kỷ đang phát triển, do não bộ trong thời kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ chi phối. Cũng vì lý do này những cô cậu bé tuổi tin thường hay mắc phải một đặc đặc điểm tâm lý đặc trưng là luôn nghĩ mọi người đang nói về mình. Đi qua một nhóm bạn cùng lớp đang xì xào bàn tán, thấy mình họ im bặt, điều đó có nghĩa là họ đang nói xấu mình. Thấy ai đó đang viết cái gì đó, mình đi qua, họ lập tức lấy tay vờ che lại, túc là họ đang viết về mình. Từ những điều đó họ để cho trí tưởng tượng, sự nghi ngờ, thói suy diễn dẫn dắt dẫn đến những hiểu nhầm tai hại, những niềm tin vô căn cứ, những xung đột không đáng có và cả những đổ vỡ, mất mát mà phải hối tiếc cả đời. 

Một trong hững kỹ năng cần có mà teen không được học ởt rường là làm sao để hạn chế thấp nhất những tình huống như vậy là kỹ năng kiể tra thực tế, đánh giá lại các giả định, kiểm tra xem chúng ta có thể hiểu sai các thông điệp như thế nào, niềm tin sai lầm được hình thành ra sao. Và từ đó đánh giá lại niềm tin đang hình thành và cẩn thận khi đưa ra các kết luận.

Một câu chuyện hài hước để thỉnh thoảng teen có thể suy ngẫm mỗi khi có những sự băn khoăn hay bối rối trươc một tình huống có thể hgây hiểu nhầm được đưa ra sau đây. Hãy đọc nó.

ho dan noi xau minh


Luyến lanh lẹ (biệt danh các ạn đặt cho cô) đứng lên xin phép co giáo anh văn để ra ngoài. Cô cần phải đi vệ sinh.

Cô vừa bước vào phòng và ngồi xuống thì nghe thấy giọng nói từ phòng vệ sinh bên cạnh nói: "Xin chào, bạn khỏe không?"

Điều này thật kỳ lạ, Luyến lanh lẹ nghĩ; Thông thường các cô không nói chuyện với nhau trong nhà vệ sinh. Điều đó thật kỳ quặc, đặc biệt trong giờ học và lại ở cái nơi như thế này. Cô ấy không nhận ra giọng nói đó nhưng là một cô bé “lanh lẹ và lịch sự” cô nghĩ mình phải nói khi bạn nói đã mở lời trước, đó là tối thiểu của sựu tôn trọng, vì vậy cô ấy trả lời, “Ơ, mình ổn. Bạn có khỏe không?"

“Tớ ổn,” giọng nói vang lên từ ngăn bên cạnh. "Bạn đang làm gì thế?"

Luyến lanh lẹ nghĩ rằng đó có vẻ là một câu hỏi mang tính cá nhân và thô lỗ khi hỏi ai đó khi cả hai đang ngồi trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, cô ấy vẫn lịch sự và trả lời: “Ơ, tớ cho rằng tớ cũng đang…giống như bạn.”

“Bạn làm bài kiểm tra thế nào? Bạn nghĩ gì về bài kiểm tra toán?” giọng nói hỏi.

“Được rồi, tớ nghĩ vậy.” Sally nói. Có lẽ cô gái có giọng nói đó chỉ đang cố tỏ ra thân thiện thôi, cô nghĩ. “Toán học không làm tớ lo lắng. Thực ra tớ thích nó và hài lòng với bài kiểm tra.”

"Bạn có nghĩ rằng bạn đã vượt qua?" giọng nói đó hỏi.

“Tớ nghĩ vậy, nhưng tớ vẫn mừng vì cuối cùng mọi việc cũng đã đã xong. Còn bạn thì sao? Bạn đã làm thế nào?” lanh lẹ hỏi.

“Có lẽ tớ đã vượt qua được nó dù chắc là không tuyệt đối tốt” giọng nói tiếp tục. “Nói xem, cuối tuần bạn làm gì? Bạn có muốn ăn mừng bằng một bữa tiệc trà sữa trân châu full toping tại nhà tớ không? Mẹ tớ đã hứa cho mình xõa với một buổi tối very chill..

Luyến bị bất ngờ. Làm thế nào để bạn trả lời một câu hỏi như vậy bởi một người mà bạn thậm chí không biết, ngoại trừ một giọng nói trong phòng bên cạnh bạn? Đúng là một cô gái tốt bụng, Luyến nghĩ. Cô ấy dường như rất thân thiện, nhưng bạn có đến nhà một người lạ để ăn mừng vào buỏi tối không? Mẹ cô sẽ nói gì khi cố gắng giải thích điều này?

“Cảm ơn,” cô trả lời. “Đó là quả là một ý kiến tuyệt vời, nhưng tớ nghĩ tớ cần phải hỏi ý kiến bố mẹ trước đã.”

“Nghe này,” một câu trả lời có vẻ giận dữ vang lên, “Tớ phải xin phép ra ngoài trong giừo vật lý, chui vào tận nhà vệ sinh để có thể nói chuyện với cậu. Nhưng thật bực mình, có một đứa ở phòng bên cạnh luôn trả lời mọi câu hỏi của tớ. Như một con ma xó vậy. Thôi tớ sẽ phải cúp máy nhé và gọi lại cho bạn sau.”

Một tiếng kéo cửa đánh uỳnh một tiếng làm Lyến lanh lẹ giật bắn mình!

Comments