Truyện ngắn cho người bi quan- Sự nguy hiểm của suy nghĩ tiêu cực.

 

Câu chuyện được đề xuất: Ý nghĩ tiêu cực giết chết bạn.

Tính cách, thái độ, niềm tin cần thay đổi

Có một đặc điểm tính cách tồn tại trong một số người, trong đó có cả trẻ em, thanh thiếu niên là khi dự đoán hay suy nghĩ về một vấn đề cụ thể họ thường nghĩ đến khía cạnh tiêu cực của của nó. Người ta gọi đó là những người theo chủ nghĩa bi quan. Nếu bạn hay con bạn là đứa trẻ bi quan bạn sẽ thấy trước khi thi nó sẽ nghĩ, sẽ tin mình thi trượt, trước khi đi xe trên đường nó sẽ nghĩ mình bị tai nạn, đi du lịch nó sẽ nghĩ chẳng có gì thú vị ở điểm đến đó cả…Mặc dù nghĩ theo chiều hướng bi quan có những điểm lợi là chúng ta sẽ lường đến những rủi ro để phòng ngừa và chuẩn bị tốt hơn. Người bi quan có xu hướng cẩn trọng và cầu toàn hơn, nhưng chủ nghĩa bi quan cũng rất độc hại, nó khiến cuộc sống u ám, thiếu sinh khí, giảm động lực và có thể gây ra những vấn đề về tâm lý trầm trọng.

Nếu bạn muốn con mình thay đổi, cho trẻ hiểu những tác hại khôn lường của nét tính cách này thông qua những câu truyện sẽ là một cách rất hay để chuyển đổi tâm trí cho con và cho chính bạn. Truyên ngắn sau đây là một trong số những câu truyện như thế.

 

người nông dân lạc quan

Ở một ngôi làng thuộc vùng biên giới nọ, có một người đàn ông giàu bằng nghề buôn bán qua biên giới qua đường tiểu ngạch. Do tính chất công việc ông thường phải đi một mình băng rừng bằng xe máy, thậm chí đi bộ. Một lần, trên đường đi, anh phải đi ngang qua một khu rừng rậm rạp. Khi đến giữa rừng, lúc đó anh ta rất mệt nên ngồi xuống dưới một gốc cây.

 

Trong khi nghỉ ngơi, anh bắt đầu cảm thấy khát nhưng nước anh mang theo đã hết. Anh ấy bắt đầu nghĩ: “Ước gì tôi có một ít nước để làm dịu cơn khát của mình.”

Ngay khi anh vừa nghĩ đến điều này, một điều kỳ diệu đã xảy ra và một bình đầy nước xuất hiện trước mặt anh. Quá ngạc nhiên, nhưng vì mệt, không suy nghĩ, anh ta uống nước đó và làm dịu cơn khát của mình.

Một lúc sau, anh ấy bắt đầu cảm thấy đói nhưng cũng không mang theo đồ ăn gì.

Anh ấy tự nhủ: “Thật tuyệt biết bao nếu mình có thể có được những món ăn ngon trên đĩa. Cơn đói của tôi sẽ biến mất.” Ngay khi anh vừa nói, một điều kỳ diệu lại xảy ra và một chiếc đĩa trang trí nhiều món ăn khác nhau xuất hiện trước mặt anh. Anh ăn no đến no bụng. Mặc dù thấy rất kỳ lạ nhưng anh nghĩ, chắc chẳng sao đâu, do mình ăn ở tốt nên trời thương thôi.

Ăn xong anh bắt đầu buồn ngủ. Anh ta lẩm bẩm: “Làm sao tôi có thể ngủ được trên nền đất đá này? Ước gì ở đây có một chiếc giường êm ái.” Trong chớp mắt, một chiếc giường êm ái xuất hiện trước mặt anh.

Anh nằm xuống chiếc giường đó. Anh bắt đầu cảm thấy như thể mình đang ở trên thiên đường, nơi mọi mong muốn của anh lần lượt được thực hiện.

Không biết có phải anh tốt bụng mà được trời thương hay không nhưng có một điều anh không biết rằng cái cây anh ta đang nằm phía dưới không phải là một cái cây bình thường mà là cây “cầu được ước thấy” (cây có sức mạnh thực hiện mọi ham muốn).

Khi đã đỡ mệt, anh tỉnh dậy, nghĩ đến những việc vừa xảy ra anh ta bắt đầu lo lắng: lỡ nước uống có độc thì sao: ngay lập tức ah cảm thấy đau bụng. Anh sợ hãi nghĩ đau bụng thế này lỡ có thú dữ tấn công thì biết làm thế nào. Ý nghĩ vừa xuất hiện thì ngay lập tức không biết từ đâu mà ra một con sư tử đáng sợ đã đến đó. Nhìn thấy con sư tử trước mặt, anh ta sợ hãi đến mức không thể chạy trốn khỏi đó. Con sư tử tấn công anh ta và giết chết anh ta.

Những suy nghi ích cực vừa giúp anh qua được cơn đói khát và mệt mỏi thì một ý nghĩ tiêu cực đã cướp đi mạng sống của anh ấy.

Thật trớ trêu!

Bài học đạo đức từ câu chuyện:

Đó là lý do tại sao người ta nói rằng “Con người biến đổi theo suy nghĩ của mình” và đó cũng là lý do tại sao lại có hiện tượng “tiên tri tự ứng nghiệm” trong đời sống thật. Cây cầu được ước thấy không phải là không có trong đời thực, nó là cây tâm trí chúng ta.

Suy nghĩ tích cực dẫn đến kết quả tích cực. Đó là lý do vì sao chúng ta nên luôn giữ Tư Duy Tích Cực và từ bỏ chủ nghĩa bi quan.

Comments