Tin vào những điều tốt đẹp để tìm đường sống- câu chuyện chai nước trên xa mạc và bài học cuộc sống vô cùng sâu sắc.

Những điều tốt đẹp trong cuộc sống [Câu chuyện]

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi có nhữn lúc chúng ta hoài nghi về lòng tốt, sự tử tế, tính nhân văn va những điều tốt đẹp. Đặc biệt với những người đã từng chịu sự thất bại, đổ vỡ hay mất mát vì bị lừa gạt hay bị phụ bạc lòng tin. Đối với trẻ em, thanh thiếu niên, sự hoài nghi vê những điêu tử tế là rào cản lớn ngăn trẻ hòa nhập, mở lòng, có suy nghĩ va thực hiện những điều tốt đẹp với ngươi thân, gia đình hay những người khác trong xã hội. Trong một số các tình huống cụ thể, sự hoài nghi, cái nhìn tiêu cực về những giá trị nhân văn có thể khiến chúng ta bỏ lỡ những cơ hội, bỏ qua những quyết định có thể là sinh tử của cuộc đời. Và khi đó con đương dẫn đến hạnh phúc dường như là không thể.

Niềm tin về nững điều tốt đẹp là điều kiện tiên quyết để người lớn có thể đạt được hạnh phúc, để trẻ em, thanh thiếu niên có thể trưởng thành một cách lành mạnh. Tuy thế, việc tạo dựng, vun đắp lòng tin cho trẻ khôg phải bao giừo cũng là điều dễ dàng. Những bài học mang tính giáo điều, khô khan, ép buộc chưa bao giờ có tác dụng, đặc biệt là những trẻ em, thanh thiếu niên đã có những vết thương lòng. Những câu chuyện nhân văn, truyền cảm hứng vê lòng tin vao cuộc sống, vào những điều tốt đẹp của cuộc sống có thể là những điều có tác động đến, chạm vào sâu thẳm tâm thức trẻ, giúp trẻ mạnh mẽ, dũng cảm để có thể hình thành hay tái tạo niềm tin

Câu chuyện sau đây là một gợi ý không tồi cho cha mẹ, cho thanh thiếu niên để có thể thực hiện những điêu quan trọng đó.

người đàn ông bên giếng nước


Có lần một người đàn ông bị lạc trong sa mạc. Nước trong bình của anh ấy đã cạn từ hai ngày trước và anh ấy đã kiệt sức. Anh biết rằng nếu không sớm có được nước, anh chắc chắn sẽ chết. Người đàn ông nhìn thấy một túp lều nhỏ phía trước mình. Anh nghĩ đó sẽ là ảo ảnh hoặc có thể là ảo giác, nhưng không còn lựa chọn nào khác, anh tiến về phía đó. Khi đến gần hơn, anh nhận ra nó hoàn toàn có thật. Thế là anh dùng chút sức lực cuối cùng lê thân hình mệt mỏi ra cửa.

 

Túp lều không có người ở và có vẻ như nó đã bị bỏ hoang khá lâu. Người đàn ông bước vào đó với hy vọng có thể tìm thấy nước bên trong.

 

Tim anh như loạn nhịp khi nhìn thấy thứ trong túp lều - một cái bơm nước cầm tay...... Nó có một đường ống dẫn xuống sàn, có lẽ đây là cá giếng khoan đã được khoan sâu vào lòng xa mạc, một nguốn nước, nguồn sống đã hiện ra trước mắt anh.

 

Anh ta bắt đầu bơm tay nhưng, thật thất vọng, không có nước chảy ra. Anh cứ thế bơm, bơm mạnh hơn nữa, bơm điên cuồng trong sự sợ hãi và thất vọng cùng cực, nhưng vẫn không có phép mầu nào xảy ra, vòi nước vẫn khô khốc…Mệt mỏi, thất vỏngã dời, cuối cùng anh bỏ cuộc. Anh quỳ xuống sàn nlều hầm hập nóng, giưo hai tay lên trời mà thét lên trời ơi và buông mình suống sàn như một bao cát.

Cú ngã của anh khiến cho sàn lều rung lên, một tiếng động như một vật gì dó rơi xuống. anh bò tới, một cái chai ở góc túp lều vừa rơi xuống đất.. Nó chứa đầy nước và bịt nút lại để tránh bay hơi.

Run rẩy vì sung sướng, anh mở nút chai và định uống thứ nước ngọt ngào mang lại sự sống thì nhận thấy có một mảnh giấy được đính trên chai. Trên tờ giấy có dòng chữ viết tay: "Dùng nước này để khởi động máy bơm. Khi dùng xong, đừng quên đổ đầy bình."

 

Anh khựng lại, một suy nghĩ chạy qua đầu ngăn anh uống nước. Có lẽ đây sẽ là lựa chọn sinh tử của đời mình. Anh ta có thể làm theo hướng dẫn và đổ nước vào máy bơm, hoặc có thể bỏ qua và chỉ uống nước.

Phải làm gì? Nếu anh ta để nước đi vào máy bơm, anh ta có gì đảm bảo rằng nó sẽ hoạt động? Nếu máy bơm bị trục trặc thì sao? Nếu đường ống bị rò rỉ thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu hồ chứa ngầm đã cạn kiệt từ lâu? Hoặc đơn giản đây chỉ là một tro đùa, một sự chơi khăm của ai đó hoặc của số phận…

Nếu anh uống nước mà cố quên đi cái từ giấy hướng dẫn, quãng đường còn lại sẽ ra sao. Nền văn minh con bao xa, và khi nào có nước…

Nhưng, nguồn nước này, cái bơm tay này, những ngày tiếp theo…Liệu anh có nên mạo hiểm không? Nếu điều đó là sai, anh ấy sẽ vứt đi lượng nước cuối cùng mà anh ấy nhìn thấy.

 

Tay run run, anh đổ nước vào máy bơm. Sau đó anh ấy nhắm mắt lại, cầu nguyện và bắt đầu vận hành máy bơm.

Anh nghe thấy một âm thanh ríu rít, rồi nước phun ra, nhiều hơn mức anh có thể sử dụng. Anh đắm mình trong dòng suối mát lạnh sảng khoái. Anh đã sống và anh sẽ sống!

 

Sau khi uống no và cảm thấy dễ chịu hơn nhiều, anh nhìn quanh túp lều. Anh ta tìm thấy một cây bút chì và một bản đồ của khu vực. Bản đồ cho thấy anh vẫn còn cách xa nền văn minh rất dài, nhưng ít nhất bây giờ anh biết mình đang ở đâu và phải đi hướng nào.

 

Anh đổ đầy bình cho cuộc hành trình phía trước. Anh ta cũng đổ đầy nước vào chai và đặt nút chai lại. Trước khi rời khỏi túp lều, anh ta viết thêm dòng chữ của chính mình bên dưới hướng dẫn: "Tin tôi đi, đó la sự thật, đó là sự sống!"

Bài học từ câu chuyện.

Trong nhữung thời khắc quyết định, đừng để nhu cầu trước mắt hay những ngơ vực tương lai làm mờ đi lý trí.

Cuộc sống dạy chúng ta rằng Chúng ta phải CHO đi trước khi có thể NHẬN ĐƯỢC nhiều hơn.

Quan trọng hơn, nó còn dạy rằng NIỀM TIN đóng vai trò quan trọng trong việc CHO ĐI.

Người đàn ông không biết liệu hành động của mình có thành côn hay không, thậm chính thất bại là cái chết, nhưng anh ta vẫn tiếp tục, bởi anh TIN. Bằng quyết dịnh đó anh đã tìm thấy nước, tìm thấy con đường sống của mình

Nước trong câu chuyện này đại diện cho 'Những điều tốt đẹp trong cuộc sống'

Hãy cho cuộc sống một ít "Nước" để làm việc và nó sẽ TRẢ LẠI nhiều hơn những gì bạn có thể bỏ vào TIM!!!*

 

 


Comments