Sức mạnh của sự bình tĩnh- Ngài tài xế giáo sư

“Nếu bạn hoảng sợ thì đó là cách tốt để thua. Bạn phải luôn trong tầm kiểm soát.”

—Ted Turner

Sau khi thuyết tương đối khiến ông nổi tiếng thế giới, Albert Einstein đã được mời làm diễn giả tại các trường đại học trên khắp đất nước. Einstein không lái xe nên phải nhờ tài xế riêng đưa đón đến các buổi diễn thuyết. Sau một bài giảng, người tài xế – người có ngoại hình giống Einstein đến kinh ngạc – nói đùa với ông rằng: “Giáo sư Einstein, tôi đã nghe bài giảng của ông nhiều lần đến nỗi tôi có thể nói về nó thay cho giáo sư được mà không hề vấp váp chút nào!”

Sức mạnh của sự bình tĩnh- tài xế giáo sư


"Thật sự như thế sao?" Einstein cười lớn. “Chà, chúng ta sẽ đến Yale vào tuần tới. Cậu sẽ thực sự làm điều đó ở đó.”

Và thật ngạc nhiên, người tài xế đã trình bày một cách hoàn hảo bài giảng tiêu chuẩn của Einstein, trong khi Einstein vui vẻ ngồi ở cuối phòng trong bộ đồng phục tài xế của mình. Nhưng ngay khi người lái xe vừa rời khỏi bục diễn thuyết, một sinh viên người tốt nghiệp loại ưu cáu kỉnh đứng dậy và hỏi một câu hỏi phức tạp về sự hình thành vật chất, hy vọng sẽ đánh gục nhà khoa học vĩ đại. Tất nhiên, người tài xế “giáo sư” này chưa từng nghe câu hỏi nào tượng tự như vậy. Nó có thể khiến cho anh ta hiện nguyên hình là tài xế. Nhưng không, một tiéng cười sảng khoái, và một câu trả lời rất khoát không chần chừ gì, người tài xế trả lời: “Cảm ơn câu hỏi của cậu, tôi luôn mong đợi các câu hỏi hay, nhưng câu trả lời cho câu hỏi nó rất đơn giản - thực tế là đơn giản đến mức tôi sẽ để tài xế trả lời hộ tôi.”

Anh dõng dạc bước xuống, đi đến cuối phòng nơi tài xế đang gật gù với câu trả lời đỉnh của chó đó

Bàn luận bên ngoài câu chuyện

Khi có vẻ như bạn đang bị dồn vào chân tường, đừng bỏ cuộc. Ngay cả trong những tình huống xấu nhất, bạn vẫn luôn có cơ hội tìm được lối thoát. . . nếu bạn giữ bình tĩnh. Bí quyết là bỏ qua tiếng ồn của sự hoảng loạn để bạn có thể nghe thấy giọng nói thực tế trong đầu và đưa ra giải pháp. Điều này không dễ dàng đến với nhiều người trong chúng ta, nhưng bất cứ ai cũng có thể học cách làm được. Và nếu bạn thấy mình ở trong một tình huống khó khăn bất ngờ, bạn sẽ rất vui vì mình đã làm được.


Comments