Tiền nhiều để làm gì- chuyện về con chồn móm răng.

Nỗ lực ngày hôm nay không chỉ vì ngày hôm nay mà còn cả vì ngày mai. Tất nhiên đó là một thái độ sống đúng đắn.

Chính vì thế chúng ta không ngừng thúc đẩy mình bằng cách nghĩ về những thành quả tốt đẹp trong tương lai. Và chúng ta cũng không quên thúc đẩy con mình bằng cách đó, dẫu thực tế thì những câu nói “học vì con, vì tương lai của chính con sau này” không phải bao giờ cũng mang lại tác dụng.

Mỗi khi hiện tại làm ta mệt mỏi, muốn bỏ cuộc chúng ta lại động viên mình, đông viên con mình rằng “bây giờ còn khỏe, không gắng lúc này thì lúc nào”. Những câu nói truyền cảm hứng như cho những cặp vợ chồng là “yêu nhau không phải là nhìn nhau mà là cùng nhau nhìn về một hướng” là liều thuốc an ủi khi chúng ta vì nỗ lực cho tương lai mà quên chăm sóc và vun vén cho hạnh phúc gia đình trong hiện tai. Và chúng ta tin rằng, đó là thái độ sống đúng đắn.

Vâng, tất nhiên là như vậy. Nhưng cái gì quá (kể cả thứ tốt nhất, thuốc bổ dưỡng nhất) đều có thể trở thành thuốc độc.

Đọc chuyện “con chồn móm răng” sau đây và hãy nêu quan điểm của bạn về nó. 



Bạn có thích café không? Tôi thì thích nó. Và tôi thích nhất là café chồn.

Nếu bạn thích café, chắc bạn biết café chồn là loại café được chế biến từ những hạt café đã qua bộ phận tiêu hóa của chồn. Thực ra thì chồn không thích ăn trái café đâu, nó thích nhất là hạt macca cơ. Nhưng hạt macca thì hiếm hơn, lại có vỏ rất rắn, phải khỏe răng mới cắn tách vỏ ra và ăn được nhân của nó. Trong khi đó trái café nhỏ hơn, có cùi bên ngoài tuy hơi chát. Vì thế chồn ăn hạt café nhưng lúc nó đói, còn macca là đặc sản thi thoảng mới được ăn.

Có một chú chồn rất chăm chỉ và trung thực và như bao con chồn khác, nó thích macca, nó ước co một kho macca trong nhà để ăn mỗi ngày và chia cho cả bạn bè của nó nữa. Để có thể làm được điều đó, nó làm việc cho một ông chủ hãng café. Việc của nó là mỗi ngày ăn những trái café cả chín cả xanh, cả chua cả ngọt để cho ra đời những hạt café chồn. Từ công việc của mình, anh ấy đã được nuôi sống với món café đó và có tiền để ăn một vài món khác cho đỡ ngán cái món trái café mỗi ngày của mình.

Mặc dù công việc ổn định như vậy, chẳng phải lo lắng gì nhiều nhưng chồn vẫn làm việc rất chăm chỉ, cố gắng sản suất nhiều café nhất có thể mỗi ngày. Chồn được chủ nhân hứa rằng nếu nó làm việc tận tâm như vậy thì ông chủ sẽ tặng nó mười bao tải lớn chứa đầy quả macca làm phần thưởng. Đó chính là động lực to lớn đối với chồn.

Đôi khi chồn làm việc rất nhiều và cố gắng nghĩ đến việc thư giãn, nghỉ ngơi một chút nhưng ngay khi nghĩ đến việc thư giãn trong đầu, nó sẽ nhớ đến phần thưởng và nghĩ đến việc ăn hết số hạt mà nó sẽ nhận được sau này. Ngay lúc đó, nó sẽ ngừng nghĩ đến việc nghỉ ngơi và quay trở lại làm việc.

Đôi khi, nó nhìn thấy bạn bè của mình đang chơi đùa và ước rằng nếu mình có thể có chút thời gian và chơi với họ nhưng rồi nó lại nhớ về phần thưởng và quay lại làm việc.

Cứ như vậy nhiều năm trôi qua và một ngày nọ, chủ nhân của nó gọi nó đến.

Vì chồn chăm chỉ và trung thực nên ông chủ đã khen ngợi công việc của chú và thưởng cho chú 10 bao hạt macca.

Chồn cũng đã khá mệt mỏi sau bao năm làm việc chăm chỉ nên khi nhận được phần thưởng nó đã quyết định nghỉ việc. Ôm những bao macca thần thánh về nhà nó phấn khích nghĩ đến những ngày mai sung sướng của mình.

Bên những bao hạt macca đầy ắp, nó lấy ra một hạt và cắn nó...

Ngay lúc đó chồn nhận ra rằng trong suốt cuộc đời làm việc, răng của nó đã bị mòn. Một số đã gãy, một số đã lung lay. Bây giờ nó chỉ đủ sức để ăn những hạt café đã chín nhũn dù chỉ cần ngửi chúng thôi đã khiến chồn buồn nôn.

Nhìn kho macca trong nhà, nước mắt nó tuôi rơi lã chã…

Bài học cuộc sống

Bạn có thấy hình ảnh của ai đó trong hình ảnh của chồn không?

Bạn có thấy hình ảnh thấp thoáng của mình trong hình ảnh của chồn không?

Câu chuyện này đã trở thành hiện thực của ngày hôm nay….

Con người hy sinh những ước muốn của mình và dành cả cuộc đời cho công việc, kinh doanh và kiếm tiền và cuối cùng khi nghỉ hưu ở tuổi 60, anh ta mất khả năng tận hưởng số tiền kiếm được.

Buồn!

Comments