Truyện giáo dục đạo đức cho trẻ em- Hãy làm việc thay vì ước ao

Câu chuyện được đề xuất: Chuyện 5 chú gà lười biếng.

Thái độ, hành vi cần thay đổi.

Bạn có thấy rất nhiều đứa trẻ hay đòi hỏi, luôn phụ thuộc vào người khác để thỏa mãn nhu cầu của mình từ những điều nhỏ nhất, những việc mà nó có thể tự mình làm được. Khi trẻ được đáp ứng nhu cầu bằng việc đòi hỏi, trẻ phát triển tính lười biếng, thiếu chủ động, không chịu trách nhiệm về nhu cầu của chính mình, thường có những mong muốn viển vong, phi thực tế. Khi không được đáp ứng trẻ có thể phát triển tâm lý oán giận, hằn học và thậm chí vô ơn. 

Nếu bạn có con như vậy, đã đến lúc cần can thiệp để thay đổi thái độ, hành vi của chúng. Kể cho chúng nghe hoặc cho chúng đọc câu chuyện sau đây là một trong những cách hiệu quả để có thể tạo động lực cho chúng hiểu ra và thay đổi.

ga trong va con



Ngày xửa ngày xưa có năm chú gà con sống với Gà Bố và Gà Mái Mẹ. Một buổi sáng, năm chú gà con thức dậy với cảm giác đói, giống như hầu hết chúng ta vào buổi sáng hoặc khi đi học về vào buổi chiều.

Chú gà đầu tiên nói: “Con đói quá. Con ước gì có ai đó cho con một con sâu to béo.” Anh ta bắt đầu mơ về con sâu to béo, khao khát được mổ nó vào mỏ và cảm thấy nó trườn vào bụng mình, ôi cảm giác đó nó mới chill làm sao!

Chú gà con đầu tiên dù có ước bao nhiêu lần rằng sẽ có người cho mình một con sâu to béo nhưng vẫn không có con sâu nào đến và cậu càng cảm thấy đói hơn.

Cô gà con thứ hai cũng cảm thấy đói và nghe anh trai kể về con sâu to béo nên nói: “Em cũng đói quá. Ước gì lúc này có một con sên to béo đang trườn tới trước mặt em.” Cô nhìn xuống đất chờ đợi. Cô nhìn và nhìn. . . và thậm chí còn đói hơn.

Chú gà con thứ ba cũng cảm thấy đói như anh chị em của mình. “Cheep, cheep,” chú ta gọi to, gọi nhiều lần “Cheep cheep, cheep”, hy vọng có ai đó sẽ nghe thấy. “Em ước gì người nông dân mang đến cho chúng em một tô lớn đựng thức ăn viên ngon tuyệt dành cho gà mà thỉnh thoảng ông ấy lại mua nó từ siêu thị thú y.” Với suy nghĩ đó trong đầu, cậu ta đứng nhìn cánh cổng vào chuồng, hy vọng và hy vọng người nông dân sẽ xuất hiện. . . và cảm thấy đói hơn như anh ấy đã làm.

Ôi thật là tuyệt nếu điều đó xảy racon gà con thứ tư nói, hưởng ứng mong muốn của các anh chị em mình, “vợ người nông dân sẽ mang ra một trong những bát thức ăn thừa lớn từ bữa tối hôm qua, như bà ấy vẫn thường làm.” Giống như anh trai, cô đứng nhìn cổng vào chuồng, ước ao một bát thức ăn thừa thật lớn. . . và ngày càng đói hơn.

Tất cả những cuộc nói chuyện về thức ăn này khiến con gà thứ năm cảm thấy đói cồn cào đến nỗi tưởng mình sắp ngất đi. Anh ấy nói thêm: “Tôi muốn một bát lớn ngũ cốc giòn. “Tôi ước gì mình có một ít lúa mì, yến mạch hoặc lúa mạch.” Mắt anh dán chặt vào chiếc khay thiếc nơi người nông dân thỉnh thoảng rải một ít ngũ cốc. Anh nhìn chằm chằm vào cái khay, mỗi giây lại càng đói hơn.

Nghe được mong muốn của năm chú gà con, Gà trống bố gọi to: “ó o o, các con to nhỏ của ta, lại đây”. Tập hợp năm chú gà con xung quanh mình, anh ấy nói tiếp: “Các bạn có để ý Bố và Gà Mẹ làm gì khi đói không? Nếu muốn ăn sáng, hãy theo chúng tôi ra ngoài vườn. Ở đó bạn có thể học cách cào và mổ để kiếm thức ăn như chúng tôi.”

Hoặc cứ ngồi đấy mà ước với cái diều đói meo cho đến khi kiệt sức!

Bài học đạo đức từ câu chuyện.

Một cách trực quan và nhẹ nhàng, câu chuyện truyền tải đến các em nhỏ rằng để có thể có được thứ mình muốn thì phải "Làm thay vì Uớc". Bố mẹ dù có yêu thương chăm sóc đến đâu thì cũng sẽ đến ngày con cần độc lập hơn, có trách nhiệm với chính nhu cầu của mình.

Cha mẹ thay vì gồng mình đáp ứng nhu cầu của trẻ, làm thay trẻ cả những điều trẻ có thể làm được hoặc quát mắng, giảng giải hãy cho trẻ chịu hậu quả tự nhiên do hành vi của trẻ gây ra.

Để trẻ có thể từng bước độc lập bố mẹ cần như chú gà trống nọ, làm gương, hướng dẫn cụ thể từng bước và giao việc phù hợp với khả năng của con.

Comments