Tự mình tạo ra điều ước- Câu chuyện mọi thiếu niên có cha mẹ bất hòa cần đọc.

 


Một trong những vấn đề ảnh hưởng sâu sắc và tiêu cực nhất đến trẻ em, thanh thiếu niên chính là xung đột giữa cha và mẹ. Nhưng thật đáng buồn, đó lại là những thứ phổ biến nhất trong đời sống gia đình. Đối với sự nhạy cảm trên mức cần thiết, khả năng rất hạn chế trong suy nghĩ và ứng xử một cách phù hợp với sự kiện và tính dễ tổn thương của lứa tuổi mới lớn, xung đột, bất hòa hoặc sự thiếu vắng tình yêu giữa cha mẹ là một nguy cơ cực lớn đối với sự phát triển tâm lý lành mạnh ở trẻ. Điều đó có thể khiến trẻ bị cuốn vào những suy nghĩ tiêu cực, cảm thấy không được yêu thương, cảm thấy không được chấp nhận hoặc thậm chí suy nghĩ mình là nguyên nhân của mói bất hòa, là sản phẩm không được mong muốn. Từ những tâm lý tiêu cực đó, thanh thiếu niên có thể nảy sinh những hành vi không phù hợp như có thể giận dữ, bất cần, chống đối hoặc thu mình, u buồn, chán ghét bản thân và rút lui khỏi mọi hoạt động của gia đình thậm chí cả các hoạt động xã hội. Từ đó, những rối lnhiễu tâm lý hoặc bệnh lý có thể phát sinh, tàn phá cuộc sống của trẻ…

Tất nhiên cách hiệu quả nhất là cha mẹ giảm bớt bất hòa, căng thẳng, sống trong tình yêu thương, nhưng sự thật điều tuyệt vời đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Một số cha mẹ cố gắng đóng kịch hay cố tình tỏ ra hòa hợp chỉ để vì con (tôi không bàn luận cũng như phán xét về sự đúng sai của hành vi đó) nhưng điều đó không thể kéo dài cũng như không thể đánh lừa được sự nhạy cảm đáng sợ của thanh thiéu niên. Khi trẻ đặt mọi cảm xúc của mình vào hành vi của bố mẹ, trẻ không bao giờ có thể cân bằng được cảm xúc. Khi trẻ đặt mọi ước mơ, hy vọng vào sự thanh đổi tình cảm của bố mẹ dành cho nhau, trẻ không thể tự chủ được cảm xúc, sẽ là thất vọng, sẽ là mệt mỏi, sẽ là trông chờ trong vô vọng.. Điều tốt nhất bó mẹ có thể làm là giúp trẻ đáp ứng một cách lành mạnh với thực tế đó, vượt qua nó, tìm lại cảm giác bình yên, hạnh phúc bằng cách giúp trẻ hiểu và chấp nhận thực tế, học cách tự mình tạo ra cũng như thực hiện những mong muốn của mình, học cách tự chịu trách nhiệm về cảm xúc của mình, có chiến lược khả thi và những giải pháp đúng đắn để đạt được những mong muốn của mình, cân bằng cảm xúc và tìm thấy sự bình yên, niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống…

Thì thầm xin cung cấp một câu chuyện nhỏ mà thông qua nó trẻ iểu được cần phải suy nghĩ như thế nào, làm gì và sẽ nhận được gì từ suy nghĩ và việc làm đó trong bối cảnh những xung đột và bất hòa của cha mẹ. Câu chuyện cũng cung cấp cho cha mẹ cách để có thể hướng dẫn con cái mình định hướng một cách rõ ràng trong suy nghĩ và hành động để tự mình tìm được niềm vui và hạnh phúc.

Câu chuyện vì thế rất cần thiết và xứng đáng để bạn và con bạn đọc.

 

Ở một gia đình nhỏ nọ (mà mới đây thôi vẫn còn rất hạnh phúc) có một cô con gái nhỏ đang bước vào tuổi mười ba. Cô được cha mẹ đặt tên là Yến Nhi- con chim nhỏ với mong muốn cô như con chim nhỏ ríu rít vui tươi trong gia đình hạnh phúc mỗi ngày. Nhưng gần một năm nay, Yến nhi không còn ríu rít nữa, cô trở nên buồn bã, trầm lặng giữa những xung đột, cãi vã, ồn ào của hai chim bố mẹ trong cái tổ khi nóng bức lúc lạnh băng của gia đình mình.

tự mình tạo ra điều ước


Một ngày nọ, cô đang đi dạo dọc theo bãi biển. Trời trong, biển xanh, cát trắng, nắng vàng và những cơn gió mơn man, nhưng cô không nhận ra bất kỳ điều nào trong số đó. Cô cúi đầu, so vai, đếm từng bước chân nhỏ trên cát. Cô đang rất buồn.

Ừ thì lần nào cũng thế cô chỉ ra với biển khi cô buồn bã, cảm thấy không vui lắm. Cô rời nhà để đi dạo vì bố và mẹ cô lại cãi nhau - và cô cảm thấy mình cần phải ra ngoài. Cô bước đi, đầu cúi xuống, suy nghĩ về những rắc rối của mình, không nghe thấy tiếng hải âu gọi, hay tiếng sóng vỗ vào cát. Cô không cảm nhận được hơi ấm dễ chịu của ánh nắng trên da, hay lớp cát ẩm dưới chân.

Khi cô vừa đi vừa trút những muộn phiền lên bờ cát bằng những cái dậm chân nặng nề thì bất ngờ gót chân của cô chạm vào một vật gì đó rắn chắc. Cô dừng lại, cúi xuống và bắt đầu dùng tay đào cát. Thứ cô ấy tìm thấy là một chiếc đèn cũ, giống như những chiếc đèn bạn đọc trong sách truyện—loại đèn mà nếu bạn chà xát chúng, một vị thần sẽ hiện ra và ban cho bạn ba điều ước. Chiếc đèn này đã cũ và hư hỏng, có hà bám trên đó như thể nó đã ở trên biển rất lâu.

Cô gái nhặt hà và lấy một nắm cát ướt để làm sạch. Nào, thử làm theo sách nhé, cô tự nhủ và bắt đầu cọ sát vào chiếc đèn! Khi cô xoa nó, một vị thần xuất hiện.

Đây không phải là vị thần đẹp trai, cơ bắp mà cô thấy trong phim hay truyện, mặc dù anh ta có một chiếc khăn xếp trên đầu. Thay vào đó, ông đã già, gầy gò và trông như cần phải ngủ cả tuần. Tuy nhiên, sự phấn khích của cô gái vẫn tràn ngập. "Ồ! Điều này có nghĩa là tôi nhận được ba điều ước phải không?” cô ấy hỏi một cách hào hứng.

“Hãy cho tôi nghỉ ngơi,” vị thần đèn nghiện ngủ nói. “Tôi đã bị nhốt trong chuyện này lâu hơn tôi có thể nhớ. Người chủ cuối cùng của tôi đã đạt được ba điều ước rồi ném tôi xuống biển. Tôi phải bịt cái lỗ lại để khỏi chết đuối, tôi bị say sóng và đã không có một bữa ăn nào cả trong nhiều năm. Tôi bị vứt ở bờ biển này và bị chôn vùi trong cát, còn bạn thì muốn có ba điều ước.”

“Ồ,” cô gái thất vọng nói. Cô đã tìm thấy một vị thần không những trông không giống thần đèn mà còn gắt gỏng nữa.

“Chà, ít nhất tôi có thể yêu cầu một điều ước được không?” cô hỏi, nhớ lại những suy nghĩ đã chiếm giữ tâm trí cô khi cô đi dọc bãi biển.

Thần đèn nói: “Ồ, bạn đã chà xát chiếc đèn, tức là đã giải cứu tôi, và theo quy ước của truyện cổ tích, bạn là chủ nhân của tôi” vị thần nói, “nhưng bây giờ thì chỉ một điều ước thôi nhé, hai điều còn lại tôi trả chậm.”

Cô gái nói: “Tôi ước gì bố mẹ sẽ ngừng cãi nhau”.

“Chà, đó là một điều ước lãng phí,” vị thần gắt gỏng nói.

"Ý của ông là gì?" cô gái hỏi, cảm thấy tan nát.

“Bạn là chủ nhân của tôi và tôi có thể làm mọi việc để giúp bạn thay đổi, nhưng tôi không thể thay đổi người khác chỉ để phù hợp với bạn. Những gì họ chọn là những gì họ làm.” Và dù so bạn cũng đã mất một trong ba điều ước!

Cô gái tội nghiệp trông có vẻ suy sụp và khi thấy cô buồn bã như vậy, vị thần cũng dịu đi một chút. Ông nói: “Tôi không chỉ là thần, tôi còn là một nhà tâm lý rị liệu thực hành dù không có bằng cấp, Tôi có thể cho bạn vài lời khuyên cái không được tính vào điều ước. Hãy nhìn xem, đây là một số mẹo về việc thực hiện một điều ước. Trước tiên, nó cần phải là điều gì đó bạn có thể thay đổi được cho chính mình và thứ hai, bạn cần biến nó thành thứ mà bạn muốn làm chứ không phải thứ mà bạn muốn người khác ngừng làm. Tôi không giỏi trong việc ngăn chặn chiến tranh, nạn đói hoặc đánh nhau. Tôi giỏi hơn trong việc giúp mọi người tạo dựng hòa bình, trồng thêm lương thực và cùng nhau hòa thuận hơn.

“Dù sao thì, ông lão thở dài, tôi cũng đã được cô giải thoát khỏi cái đèn này, nhưng để làm gì nhỉ? Rồi đột nhiên ông ta ta hỏi đột ngột. “Làm chủ của tôi, bạn sẽ chăm sóc cho tôi chứ? Tôi cần một ít thức ăn và một nơi ấm áp để qua đêm.” Sau đó, với một tiếng “bùm” ông ta đã thành làn khói chui lại vào trong chiếc đèn.

Tuyệt vời! - cô gái tự nỉa mai, đây là may mắn của mình ư, một người luôn cảm thấy mình không được yêu thương và không được mong muốn ở nhà lại có trách nhiệm đưa một kẻ khốn khổ khác về nhà. Một người mong muốn có một điều ước thì lại nhận được một lời càu nhàu. Haizz…

Tuy nhiên, cô là một cô gái tốt bụng, nên dù buồn cô vẫn nhẹ nhàng xách đèn về nhà. Khi bố mẹ cô đang bận tranh cãi về bữa tối, cô đã trút một ít bữa ăn của mình vào một chiếc đĩa riêng mà sau đó cô mang vào phòng ngủ để cho thần đèn ăn. Ông ta ăn nó một cách vội vàng nhưng nó chẳng ảnh hưởng gì đến tâm trạng của ông ta cả. Anh ta chỉ yêu cầu nhiều hơn, chỉ đạo cô lấy thêm vài thứ trong tủ lạnh, sau đó yêu cầu cô không được làm phiền trong khi ông ta đang ngủ ngon.

Vào buổi sáng, ông ấy cũng không khá hơn. Sau khi làm ột ngụm café mà cô gái lấy lén từ bố, ông có vẻ sảng khoái hơn đôi chút, vươn vai một cách lười nhác, vị thần đèn lập dị nói. “Nào bà chủ nhỏ bé, cô đã nghĩ đến điều ước thứ hai của mình chưa?”

“Đúng,” cô ấy nói, “tôi muốn được hạnh phúc.”

“Không ổn,” thần đèn trả lời.

Cô gái có vẻ giật mình trước câu trả lời cộc lốc của anh. "Bây giờ ý ông là sao?" cô gái bực bội: cái anỳ không được, cái kia cũng không được…

“Chà, tôi chỉ nói với bạn điều này vì bạn đã tử tế với tôi,” ông già nói. “Làm sao tôi biết được hạnh phúc có ý nghĩa gì với bạn? Nếu bạn đang thực hiện một điều ước, bạn cần phải nói cụ thể. Khi bạn muốn được cảm thấy hạnh phúc hơn, ý bạn đang nói đến điều gì? Bạn muốn cảm thấy gì? Bạn muốn có gì? Bạn muốn làm gì khác với những gì bạn đang làm bây giờ?

“Chà, tôi không muốn lúc nào cũng nghĩ đến việc bố mẹ đánh nhau.”

“Sai rồi,” vị thần nói. “Hãy nhớ ngày hôm qua, tôi đã nói với bạn rằng thà ước những gì BẠN MUỐN còn hơn những điều BẠN KHÔNG MUỐN. Bạn muốn nghĩ gì?”

“Tôi muốn được về nhà sau giờ học, tận hưởng thời gian với bạn bè và suy nghĩ những điều thú vị.”

“Tốt, mọi việc đang trở nên tốt hơn rồi,” vị thần nói. “Vậy bạn định thực hiện chúng như thế nào?”

“Đợi một chút,” cô gái nói. “Ông không phải là thần đèn sao? Không phải là ông  phải làm cho chúng xảy ra với tôi sao?”

“Cô bé, hãy đợi một chút,” vị thần trả lời. “Tôi đã bị nhốt trong cái đèn chết tiệt đó lâu hơn tôi có thể nhớ được. Tôi chưa ăn, hầu như không ngủ, tôi bị say sóng, tôi không có bạn bè và tôi không có cơ hội thực hành phép thuật của mình. Trao điều ước cũng giống như bất cứ điều gì khác. Bạn thực hiện nó hoặc mất nó. Bạn ngừng tập luyện một môn thể thao và bạn bị mất thể lực. Bạn ngừng học và bạn quên những gì bạn đã học. Nếu bạn muốn những điều này, bạn phải tự mình làm một chút công việc.

“Nhìn này,” anh ấy tiếp tục, “có nhớ cách cô đi dọc bãi biển đêm qua không? cúi đầu xuống, dậm chân xuống cát, bận rộn với tất cả những lo lắng của mình không? Sẽ thế nào nếu lần tới khi bạn đi dạo trên bãi biển, hãy ngẩng đầu lên, nhìn vào màu sắc của nước và bầu trời, xem thủy triều đã cuốn trôi những gì thú vị, lắng nghe âm thanh của sóng, cảm nhận cát dưới chân bạn, chèo thuyền ngâm chân trong làn nước mát và để bản thân tận hưởng trải nghiệm về những gì đang xảy ra?

“Tôi ghét phải thừa nhận điều này, nhưng ngay cả thần đèn cũng biết rằng có một số điều chúng ta không thể thay đổi. . . và một số thứ chúng tôi có thể. Suy nghĩ, cảm xúc và hành động của chúng ta nằm trong số những thứ chúng ta có thể thay đổi. Để làm được như vậy, cậu cần phải luyện tập, luyện tập và luyện tập—cũng giống như tôi cần luyện tập phép thuật của mình, nếu không sẽ sớm quên mất cách làm cho dù tôi là thần”

Cô gái gật đầu. Ông ấy có thể là một người hay càu nhàu, nhưng ông ấy là một người hay càu nhàu có trí tuệ và có tâm.

“Còn một điều nữa,” ông nói. “Nếu bạn muốn điều ước này xảy ra thì bạn phải quyết định khi nào bạn sẽ làm những điều để biến nó thành hiện thực. Chẳng ích gì nếu cứ ngồi chờ phép màu xảy ra. Vậy khi nào bạn định làm điều gì đó về vấn đề này?”

“Chiều nay tôi sẽ đi dạo bãi biển lần nữa,” cô nói, “và làm những gì ông đề nghị.”

Và cô ấy đã làm vậy, mang vị thần trong chiếc đèn của anh ấy vào trong cặp khi bước đi.

Đêm đó cô lại cho thần đèn ăn và đi ngủ, suy nghĩ thật kỹ về điều ước thứ ba của mình.

Bát cháo lớn mà cô chuẩn bị cho thần đèn vào buổi sáng không đủ ngon cũng không đủ lớn nên cô nấu thịt xông khói và trứng, khoai tây chiên và bánh kếp cho đến khi tâm trạng của thần đèn có vẻ khá hơn một chút. Cô đợi thời gian để hỏi điều ước thứ ba, nghĩ rằng mình đã học được rất nhiều điều về điều ước và lần này nên thực hiện đúng.

“Tôi ước gì ông sẽ ở bên tôi mãi mãi và tiếp tục thực hiện những điều ước của tôi” Cô gái nói với vẻ chắc chắn thậm chí đắc thắng về lời ước cuối cùng rất thông minh củ mình”

“Tốt lắm,” thần đèn nói, và lần đầu tiên cô nhìn thấy ông ta cười. “Bạn không thể ước điều gì đó mà bạn không thể có. Tôi chỉ có thể ban cho bạn ba điều ước, và đó là thỏa thuận, thỏa thuận trong truyện cổ tích cả mấy nghìn năm nay. Nhưng nếu bạn làm những gì bạn đã làm rồi thì cũng tốt như có tôi ở bên bạn đến hết cuộc đời. Bạn không cần phải bị giới hạn chỉ trong ba điều ước. Hãy nhớ rằng, bạn có thể ước. Bạn có thể nhìn về phía trước và muốn mọi thứ tốt hơn. Nhưng những gì bạn mong muốn và mong muốn cần phải thực tế. Nó cần phải là thứ mà bạn thực sự có thể đạt được. Bạn cần làm cho nó trở nên cụ thể, diễn đạt chính xác những gì bạn muốn theo cách bạn nghĩ, cảm nhận và làm mọi việc. Sau đó, đừng quên quyết định khi nào bạn sẽ áp dụng chúng vào thực tế.

“Hãy để tôi chia sẻ với bạn một bí mật cuộc đời của các vị thần nhé: ba câu hỏi kỳ diệu mà mọi vị thần đều phải tự hỏi mình trước khi có thể biến điều ước thành hiện thực. Họ cần hỏi: Tôi muốn làm gì? Làm thế nào tôi có thể làm cho nó xảy ra? Khi nào tôi sẽ làm điều đó?”

Cô gái đưa tay ra ôm lấy vị thần già cáu kỉnh. Một sự dịu dàng làm sáng lên đôi mắt của ông, hơi ấm của một nụ cười thoáng qua khóe miệng anh, và bùm, anh biến mất trở lại trong ngọn đèn của mình.

Và cô gái không cảm thấy tiếc nuối, cô đã có một thần đèn riêng luôn ở bện cạnh mình.

Comments