Tư thế thay đổi tâm trạng, câu chuyện hữu ích cho các cô cậu hay u buồn.

 

Hải Châu là một cô bé 13 tuổi, xinh đẹp, cao, hơi gầy, khuôn mặt thanh tú và nhiều năng khiếu. Cô biết chơi piano, vẽ tranh và thậm chí chơi thể thao cũng không tồi. Nhưng cha mẹ cô đều có chung nhận xét, phong thái, dáng vẻ của cô không được đẹp nếu không món nói là xấu. Vai cô thường buông thõng xuống, hai xương bả va sau lưng gù lên, cô thường bước đi với cái dáng thất thểu và cái đâu cúi xuống. Mọi vẻ đẹp của cô bị cái dáng ấy lấn át hết, và nhìn cô người ta thấy có cảm giác mọt buổi chiều.

Hải Châu không hẳn là một cô bé âu sầu, chính cô cũng nói, cô không hẳn là người hay buồn như mọi người nghĩ, nhưng cũng không hẳn mọi người nghĩ sai về cô. Cô không biết nữa là vì cô buồn nên có cái dáng ấy hay vì cái dáng ấy mà cô buồn…

Nếu bạn là một teen đang đọc bài này hoặc mọt bậc cha mẹ có con giống như Hải Châu thì câu chuyện sau là gợi ý tuyệt vời cho bạn để có động lực để tahy đổi và có cả phương pháp để thay đổ chính mình hay cho con của mình.

 

co be tap mua

Thanh Hà là cô giáo dạy kịch ở trường. Cô ấy kể cho tôi nghe về một điều mà cô thường yêu cầu những cô cậu học viên của mình phải làm ở trường.

“Hãy nhìn xuống đất, ngay phía trước mũi giày của bạn,” Thanh Hà thường nói. “Đừng nhìn người khác hay nói chuyện với họ.”

Họ buông vai về phía trước, buông lỏng cánh tay sang hai bên, rồi đi vòng quanh một lúc mà không nhìn ai và không nói chuyện. Sau vài phút, cô sẽ hỏi: “Các em cảm thấy thế nào?” Cô kể với tôi rằng gần như mọi người đều nói rằng họ cảm thấy buồn.

Sau đó, cô lại yêu cầu họ đứng thành từng cặp, nhìn thẳng vào mắt nhau. “Đặt tay lên hông,” cô nói thêm. “Đứng hai chân cách nhau vài bước chân và nhìn chằm chằm.” Chỉ sau vài phút mọi người đều nói rằng họ cảm thấy tức giận với người kia.

“Hãy tiếp tục nhìn chằm chằm vào đối tác của bạn,” cô tiếp tụcyêu cầu và hướng dẫn họ, “nhưng lần này hãy nghiến chặt hàm của bạn lại với nhau và nắm chặt tay lại.” Một lần nữa họ lại cảm thấy tức giận; một số thậm chí còn cảm thấy tức giận hơn trước và một số cho biết họ thực sự giận người kia.

Sau đó lại là một yêu cầu khác, cô nói: “Bây giờ, hãy thư giãn các cơ ở hàm và bàn tay của bạn, đứng thẳng và nhìn vào mắt người khác, chớp mắt vài lần và bắt đầu mỉm cười.” Không mất nhiều thời gian để một người làm điều này trước khi người kia mỉm cười đáp lại và mọi người nhanh chóng nói rằng họ cảm thấy hạnh phúc hơn biết bao.

“Nhắm mắt lại,” cô lại tiếp tục. “Hãy vặn vẹo các cơ vai và cánh tay của bạn một chút, để cơ thể bạn đứng đó một cách khập khiễng.” Chẳng mấy chốc mọi người đều nói rằng họ cảm thấy thư giãn như thế nào.

Thanh Hà giải thích với tôi rằng: “Mọi người nghĩ rằng diễn xuất là giả vờ làm một điều gì đó,” cô nhún vai, “nhưng tất cả những diễn viên giỏi đều biết một bí mật mà dường như nhiều người khác không biết. Nếu bạn thay đổi tư thế và nét mặt, bạn sẽ bắt đầu thay đổi cách cảm nhận. Bạn không cần phải cố giả vờ vui hay buồn. Bằng cách đóng vai một người đang trải qua những cảm xúc đó, bạn thực sự bắt đầu cảm nhận được nó. Nó là có thật." Hãy ghi nhớ điều này: Nếu bạn thay đổi tư thế, bạn sẽ thay đổi cảm xúc, tất cả là thật, không có gì gọi là diễn hay giả vờ.

Thật may mắn là Hải Châu được giới thiệu với cô và được cô nhận vào học lớp kịch đó. Và khi học, tự nhiên cô nghĩ về cái dáng dấp của mình. Cô chưa từng nghĩ về điều đó trước đây. Trước đó cô băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, cố gắng thay đổi tư thế hay có gắng thay đổi tâm trạng bằng cách giả vờ vui tươi. Cô đã không nghĩ rằng mình có thể bắt đầu thay đổi cách cảm nhận thông qua cách cô đứng, cách cô giữ cơ thể và những biểu cảm trên khuôn mặt. Nhưng giờ cô đã biết bắt đầu từ đâu. Và Hải Châu đã bắt đầu thưc hành nó, cô còn nhận ra, đso không chỉ là để cho dáng dấp đẹp hơn mà đó còn là cách mà cô có thể áp dụng để học cách quản lý cảm xúc của chính mình. Cô ấy nói với tôi: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể thay đổi cách cảm nhận bằng cách thay đổi những gì tôi đã làm.

Và nếu bây giờ các bạn gặp Hải Châu, các bạn sẽ thấy cô vẫn như mổ ta ở đoạn đầu, nhưng đã không còn nữa những dòng tiêu cực phái sau: Hải Châu là một cô bé 13 tuổi, xinh đẹp, cao, hơi gầy, khuôn mặt thanh tú và nhiều năng khiếu. Cô biết chơi piano, vẽ tranh và thậm chí chơi thể thao cũng không tồi. Và mỗi khi nhìn thấy cô ấy, mọi người đều thấy một nguồn năng lượng tích cực bởi dáng dấp khỏe mạnh và vui tươi….  

Comments